Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới Y tế cơ sở
08:25 | 04/10/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới Y tế cơ sở
 
      Có thể thấy rằng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại các Trạm y tế cấp phường, xã đóng vai trò rất quan trọng. Từ khi chương trình xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế được triển khai, thành phố Vũng Tàu đã tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của Lãnh đạo Tỉnh nên các Trạm Y tế phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã được đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất và từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cơ bản đã được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe... Chính vì thế, thành phố Vũng Tàu luôn xác định việc đầu tư về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. 
 
 
Trạm Y tế phường 2 được UBND thành phố Vũng Tàu
đầu tư xây dựng và đi vào sử dụng từ tháng 5 năm 2018
 
      Nhận thấy việc phát triển mạng lưới y tế cơ sở là nhiệm vụ quan trọng nên những năm qua, đảng bộ và  chính quyền thành phố Vũng Tàu đã chú trọng đầu tư xây dựng mới và cải tạo sửa chữa các Trạm y tế tại các phường, xã của thành phố. Trong năm 2017, 2018 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã cho xây dựng mới một số Trạm y tế như: Trạm Y tế phường Nguyễn An Ninh, Trạm Y tế phường 2, Trạm y tế phường 4, đồng thời đã có chủ trương trong thời gian tới sẽ cải tạo, sửa chữa nhiều Trạm y tế khác trên địa bàn như: Trạm y tế phường 1, Trạm y tế phường 5, Trạm y tế phường 7, Trạm y tế phường Thắng Nhì, Trạm y tế phường Thắng Nhất, Trạm y tế phường Thắng Tam…
 
      Theo khảo sát của chúng tôi tại một số Trạm y tế trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thì bên cạnh cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, các Trạm y tế luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hoạt động. Y tế cơ sở được đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng được tư vấn, theo dõi sức khỏe liên tục và điều trị khi cần thiết; giúp nhân dân trên địa bàn phòng bệnh tốt nhất, được phát hiện bệnh sớm nhất và đến cơ sở y tế phù hợp để điều trị kịp thời. Hằng năm, người dân đến khám bệnh tại các Trạm y tế phường, xã ngày một đông. Cùng với việc thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, nhân viên y tế cơ sở luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu như vận động nhân dân trên địa bàn chú trọng giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Vệ sinh, dọn vệ sinh môi trường đường phố, khu phố, thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy để phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác. Nhờ đó, ý thức của người dân được nâng lên, tập quán sinh hoạt dần thay đổi, nhiều người dân đã tin tưởng khi khám bệnh tại Trạm y tế tuyến phường, xã.
 
      Phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các Trạm y tế phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã thực hiện hiệu quả công tác y tế dự phòng với các dự án thuộc chương trình mục tiêu y tế - dân số, chăm sóc sức khỏe như: Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh; giám sát, thực hiện biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân; phát hiện và báo cáo kịp thời bệnh, dịch; kiểm tra, giám sát, triển khai các hoạt động về an toàn thực phẩm. Đồng thời, truyền thông, giáo dục sức khoẻ; chăm sóc sức khỏe sinh sản; tuyên truyền việc chăm sóc sức khỏe cho người dân và phụ nữ mang thai.
 
      Trạm y tế phường, xã là tuyến y tế ban đầu gần dân nhất, bảo đảm người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp nhất và hiệu quả; nhất là việc khám, chữa bệnh cho người dân mà điều kiện kinh tế còn khó khăn. Tuy nhiên, người dân đến y tế cơ sở tuyến phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Nguyên nhân trực tiếp chính là chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Điều này khiến người dân vượt tuyến, chịu chi phí cao để chăm sóc sức khỏe; còn các bệnh viện tuyến trên liên tục quá tải. Không những vậy, cấp ủy, chính quyền một số địa phương ít quan tâm, ưu tiên chăm sóc sức khỏe người dân; các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội còn hạn chế. Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần chú trọng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở.
 
      Theo bác sĩ Phạm Văn Lưu – Trưởng Phòng Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Nhằm phát huy vai trò của mạng lưới y tế cơ sở, Phòng Y tế thành phố Vũng Tàu đã tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, giai đoạn năm 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, tập trung thực hiện một số nội dung như: Cấp ủy, chính quyền cơ sở cần quan tâm, đưa chỉ tiêu y tế, chăm sóc sức khỏe vào nghị quyết, kế hoạch kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Đồng thời, đổi mới cơ chế, phương thức hoạt động của các Trạm y tế tuyến phường, xã để thực hiện vai trò tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ Trạm y tế làm những việc theo danh mục dịch vụ kỹ thuật tuyến cơ sở bắt buộc phải thực hiện. Cùng với đó, Trạm y tế tuyến phường, xã cũng nên quản lý bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm; nâng cao năng lực phát hiện, sàng lọc, kịp thời chuyển người bệnh lên tuyến trên và tiếp nhận, theo dõi, điều trị người bệnh chuyển về./.
  
                                                                                           Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT