Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu cai nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình còn nhiều khó khăn
07:50 | 08/07/2018 Print   E-mail    

Theo số liệu thống kê từ công an thành phố Vũng Tàu, tính đến tháng 6/2018 số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn là 734 người; số người hiện đang có mặt ngoài xã hội là 407 người, số người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ của địa phương là 59 người, số người nghiện ở cơ sở cai nghiện là 268 người. Thực hiện Nghị định 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện may túy tại gia đình, cộng đồng, trong nhiều năm qua Thành phố đã rất nỗ lực để thực hiện việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình tại các phường, xã trên địa bàn, tuy nhiên đánh giá tổng thể là chưa hiệu quả.
 
Công tác cai nghiện ma túy tại thành phố Vũng Tàu đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt từ các cấp và sự vào cuộc của các ngành chức năng. UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch năm về công tác cai nghiện; chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra các địa phương phường, xã trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy cho người nghiện, đặc biệt chú trọng công tác rà soát đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn để đưa vào diện quản lý cũng như vận động tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện bắt buộc tại cơ sở theo quy định...
 
Việc triển khai cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng đã triển khai tích cực, song kết quả không đạt được như yêu cầu đề ra. Đó là, cơ sở vật chất phục vụ cai nghiện còn thiếu, chưa phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong công tác cai nghiện. Theo bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Vũng Tàu, ý thức của người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chưa tốt. Họ không tuân thủ đúng và đầy đủ phác đồ điều trị, không hợp tác với các cán bộ điều trị, khiến việc cai nghiện kéo dài, nhưng không đạt kết quả; Rất ít trường hợp tự đến cai nghiện mà đa phần là do gia đình đưa đến, khi người nghiện đã nghiện quá nặng. Mặc dù các cấp, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động, tuy nhiên sự kỳ thị trong cộng đồng vẫn còn, sự mặc cảm của người nghiện và gia đình khiến thân nhân, gia đình người nghiện không chủ động khai báo tình trạng nghiện của người thân mình.
 
Công tác truyền thông phòng chống ma túy được TP Vũng Tàu chú trọng (Trong ảnh: Bí thư Thành đoàn kêu gọi thanh niên hãy tránh xa ma túy)
 
Ngoài ra, công tác quản lý, tư vấn, giáo dục để giúp bệnh nhân rèn luyện hành vi, nhân cách cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi với mô hình này, người nghiện ma túy vẫn ở trong cộng đồng, nơi mà người nghiện có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn ma túy, người nghiện rất khó từ bỏ ma túy, nếu không ý thức được sự nguy hiểm và có sự quản lý chặt chẽ từ phía gia đình. Phường Rạch Dừa được chọn thành lập điểm tư vấn, hỗ trợ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng của thành phố Vũng Tàu trong thời gian qua, tuy nhiên theo bà Lê Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Rạch Dừa cho biết thì hoạt động của điểm tư vấn này gặp rất nhiều khó khăn, gần như 100% người nghiện tái nghiện, đội ngũ nhân viên y tế phường để tư vấn thường xuyên thay đổi cho nên việc tiếp cận giúp đỡ đối tượng nghiện gần như không thành công.
 
Thành phố Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để thực hiện cai nghiện ma túy tại cộng đồng, trong đó cộng đồng trách nhiệm, không kỳ thị đối xử, vay vốn giải quyết việc làm… Tuy nhiên Đại tá Đoàn Minh Quyết, Trưởng Công an Thành phố cho rằng trước tình hình con nghiện phát triển như hiện nay, ý thức của cộng đồng, gia đình và con nghiện chưa cao, giải pháp quan trọng phải đề xuất xây dựng Trung tâm cai nghiện đủ chổ để giải quyết cai nghiện vì hiện nay cai nghiện tại gia đình, cộng đồng không hiệu quả, tỷ lệ tái nghiện gần như hoàn toàn, nguy cơ không đảm bảo an ninh trật tự từ đối tượng nghiện gây ra là rất lớn đối với thành phố Vũng Tàu./.
 
Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn