Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác Y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe người dân tại thành phố Vũng Tàu.
09:05 | 06/05/2018 Print   E-mail    

Phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng của ngành Y tế thành phố Vũng Tàu. Vì vậy, thời gian qua, ngành Y tế thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng và nỗ lực triển khai có hiệu quả công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe người dân nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy vậy, công tác Y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe hiện vẫn đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương và người dân tại thành phố Vũng Tàu.

Đội phòng dịch Trung tâm Y tế TP Vũng Tàu trong một lần ra quân phòng dịch tại Phường 7

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì trong giai đoạn 2012-2017 vừa qua, công tác y tế dự phòng của ngành Y tế thành phố Vũng Tàu đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về số lượng cũng như chất lượng đáp ứng hoạt động chuyên môn cùng với tình hình phát triển Kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố qua từng năm. Hiện nay công tác y tế dự phòng của thành phố đã triển khai tới tận các khu phố, thôn, phường, xã. Những hoạt động của công tác y tế dự phòng đã góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn của thành phố. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từng bước đã bị đẩy lùi. Số bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt rét, sởi, thủy đậu... đều giảm, không có dịch bệnh xảy ra. Riêng đối với bệnh sốt xuất huyết, do năm 2015 là năm bùng phát dịch theo chu kỳ, toàn thành phố phát hiện hàng trăm trường hợp mắc phải. Tuy nhiên so với tỷ lệ số ca mắc trung bình 5 năm trong toàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì thành phố Vũng Tàu cũng đạt tỷ lệ thấp. Công tác tiêm chủng mở rộng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Từ năm 2012-2017, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ về 8 bệnh truyền nhiễm, đạt 98,8% (chỉ tiêu 96%); tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai, đạt 96,5% (chỉ tiêu 92%)…

Hằng năm, Trung tâm Y tế thành phố và Phòng Y tế thành phố Vũng Tàu đã chủ động thực hiện công tác dự phòng bệnh tật và dự phòng dịch bệnh, chú ý những bệnh dịch mới, nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; tăng cường hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao sức khỏe cho người dân cũng như chú trọng hơn nữa đến công tác tiêm vắc – xin phòng bệnh và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân. Đội ngũ làm công tác dự phòng chủ động bám sát cơ sở, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra, một số bệnh nguy hiểm được khống chế, không phát tán mầm bệnh. Ngành Y tế thành phố Vũng Tàu còn tích cực trong công tác chỉ đạo tuyến cơ sở tăng cường công tác truyền thông, vận động nâng cao kiến thức phòng dịch bệnh cho nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm vững tình hình dịch tễ trong cộng đồng; phát hiện, xử lý kịp thời ổ dịch, hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng. Các chương trình mục tiêu quốc gia, tiêm chủng mở rộng được triển khai thực hiện tốt, mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, trong khi một bộ phận không nhỏ người dân chưa có kiến thức chăm sóc sức khỏe, ý thức phòng bệnh. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đầu tư cho hệ dự phòng chưa nhiều. Với mục tiêu xây dựng chiến lược phòng bệnh lâu dài, từng bước nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ của người dân, trong thời gian tới, ngành Y tế thành phố Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai các giải pháp khống chế không cho dịch lớn xảy ra, ngăn chặn các dịch bệnh mới nổi xuất hiện trên địa bàn và nếu có xuất hiện phải khoanh vùng sớm để xử lý nhanh, không để tản phát hay lan rộng. Mặt khác, ngành Y tế thành phố Vũng Tàu sẽ chú trọng xây dựng chính sách ưu tiên, khuyến khích người có trình độ chuyên môn cao làm công tác dự phòng và không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì công tác phòng chống dịch bệnh là công tác của toàn xã hội, để có sự đồng thuận của người dân, của xã hội, công tác truyền thông phải là công tác đi đầu. Để dự phòng bệnh tật có hiệu quả, cần có sự kết hợp lồng ghép các chiến lược can thiệp liên quan với nhiều yếu tố có nguy cơ và bệnh tật, thay đổi hành vi lối sống của cộng đồng, với sự tham gia liên ngành, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, chính trị, kinh tế, xã hội, doanh nghiệp…Để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác y tế dự phòng, ngoài công tác truyền thông, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong công tác phòng dịch bệnh, trong thời gian tới, ngành Y tế thành phố Vũng Tàu sẽ tăng cường giám sát dịch tễ; đồng thời, huy động, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới y tế dự phòng từ thành phố đến cơ sở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có thể thấy rằng, để công tác Y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe người dân đạt hiệu quả cao thì ngoài sự quan tâm thực hiện tốt của các cấp chính quyền, của ngành Y tế thành phố thì mỗi người dân tại thành phố Vũng Tàu cần tham gia thực hiện các biện pháp y tế dự phòng bằng cách tạo lập cho mình môi trường sống bảo đảm vệ sinh, thực hiện lối sống lành mạnh an toàn, có chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi  hợp lý để nâng cao sức khỏe và khả năng phòng chống bệnh tật. Một môi trường xã hội khỏe mạnh và mọi người cùng khỏe mạnh cũng có nghĩa là chúng ta đã góp phần làm tốt công tác y tế dự phòng, yếu tố cơ bản để phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện cho nhân dân./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn