An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chương trình hiến máu tình nguyện “ Giọt hồng yêu thương” tại thành phố Vũng Tàu tiếp nhận gần 1.000 đơn vị máu
04:34 | 12/07/2017 Print   E-mail    

Tiếp nối các hoạt động trong chương trình “ Hành trình đỏ” do Viện Huyết học Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh BRVT  tổ chức, ngày 9/7, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh số 100 đường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu đã diễn ra Ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “ Giọt hồng yêu thương” . Ngày hội đã thu hút số lượng tình nguyện viên đến hiến máu nhiều nhất từ trước đến nay tại tỉnh BRVT. Đến dự và tặng hoa cho những người tham gia hiến máu tình nguyện có ông Lê Lâm- Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, ông Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh; lãnh đạo TP Vũng Tàu.

Ghi nhận vào lúc 6h30 sáng ngày 9/7, mặc dù Ban tổ chức chương trình chưa triển khai việc khám và tiếp nhận máu, nhưng đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có mặt tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh để tham gia hiến máu. Trong đó, có không ít người từng tham gia hiến máu tình nguyện hàng chục lần và cũng có nhiều người lần đầu tiên tham gia hiến máu.

Chị Ngô Thị Như Anh, Phó chủ tịch HĐND phường 1, TP Vũng Tàu cho biết: “ Lần này là lần thứu 36 tôi hiến máu tình nguyện. Một giọt máu cho đi thi một cuộc đời ở lại, với suy nghĩ đó thì không những bản thân tôi tích cực hiến máu tình nguyện mà tôi còn vận động bà con xung quanh, anh chị em cùng tham gia hiến máu để giúp đỡ mọi người. Tôi thấy tham gia hiến máu rất tốt, không ảnh hưởng gì tới sức khỏe.”

Thiếu úy Vũ Đức Quý công tác tại Đồn biên phòng Chí Linh- Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi hiến máu nhân đạo, tôi quyết định đi hiến máu nhân đạo là để mong được góp phần cứu giúp nhiều người không may bị hoạn nạn. Hoạt động này rất có ý nghĩa đối với đối với bản thân tôi và với cộng đồng xã hội. Sau lần hiến máu hôm nay tôi sẽ hiến máu tiếp tục trong những lần tiếp theo, khi nào còn sức khỏe là tôi sẽ tiếp tục hiến máu.”

Ngoài các lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị nhà nước trong tỉnh, còn có đông đảo người dân lao động tự do, hay làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp tư nhân tại Thành phố Vũng Tàu cũng nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện ủng hộ chương trình.

Anh Võ Thanh Tâm, một người dân ở phường 10, TP Vũng Tàu cho biết: “Qua các thông tin đại chúng tuyên truyền về ngày hội hiến máu nhân đạom tôi thấy đây là việc làm rất tốt, mình nên hiến máu để cứu giúp được nhiều người. Sau khi hiến máu xong, tôi thấy người vẫn khỏe bình thời, khongp có vấn đề gì. Đây là là lần thứ 5  tôi tham gia hiến máu nhân đạo và chắc chắn những lần tiếp theo sau tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu.”

Đăng ký chỉ tiêu tiếp nhận 600 đơn vị máu với khoảng 1000 người tham gia trong Ngày hội “ Giọt máu hồng”, Ban chỉ đạo vận động HMTN tình nguyện tỉnh đã thành lập Ban tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2017 với sự tham gia của 18 thành viên, đại diện các đơn vị, gồm: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Y tế, Tỉnh Đoàn, Sở VHTTDL, Sở Thông tin-Truyền thông, Công an tỉnh, Sở Tài chính… Các đơn vị cùng phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN, chuẩn bị phương tiện, dụng cụ hỗ trợ tiếp nhận, chăm sóc người hiến máu. Kết quả, sau 5 giờ triển khai, đã có hơn 1.200 lượt người đăng ký hiến máu. Qua đó, Trung tâm truyền máu- Bệnh viện Chợ Rẫy đã sàng lọc và tiếp nhận được 934 đơn vị máu - mỗi đơn vị máu tương đương với 350ml. Như vậy so với chỉ tiêu đăng ký ban đầu, kết quả thu được đã vượt 334 đơn vị máu. Đây là kết quả đáng ghi nhận về sự nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân tỉnh BRVT, cũng như những đóng góp tích cực từ Ban tổ chức “ Hành trình đỏ” của Trung ương và của tỉnh. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2017,  các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện, qua đó đã tiếp nhận được gần 7.700 đơn vị máu, đạt gần 53% kế hoạch năm.

Ông Lê Lâm, Phó Viện trưởng Viện huyết học Truyền máu Trung ương nhận xét: “Phong trào HMTN của tỉnh BRVT phát triển và đi đến được những kết quả tốt đẹp như thế  này chắc chắn phải có sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của các cấp lãnh đạo tỉnh, các sở ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo của Thành phố Vũng Tàu. Chính sự phối hợp tốt như vậy nên đã mang đến những kết quả hơn cả sự mong đợi của chúng tôi. Tôi cũng đánh giá cao sự nỗ lưc của các cấp Hội chữ thập đỏ của tỉnh BRVT đã làm hết trách nhiệm của mình để chúng ta có kết quả tốt đẹp như thế này.”

Được biết, chương trình “ Hành trình đỏ” được Viện Huyết học – Truyền máu TW khởi xướng từ năm 2013 nhằm mở rộng truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh, đồng thời khắc phục thực trạng khan hiếm máu trong dịp hè hằng năm. Trải qua 4 năm tổ chức, Hành trình Đỏ đã đến và tổ chức hoạt động tại 37 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó đã vận động và tiếp nhận được hơn 150.000 đơn vị máu, góp phần cứu sống hàng trăm nghìn người bệnh.  Đây còn là dịp để Ban Chỉ đạo vận động HMTN các tỉnh/thành phố, các trung tâm truyền máu, các bệnh viện trên cả nước tập dượt công tác phối hợp tổ chức tiếp nhận lượng máu lớn đề phòng thảm họa, và điều tiết lượng máu nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu giữa các địa phương./.  

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT