Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu triển khai thí điểm chiến dịch tiêm phòng Sởi- Rubella
08:40 | 18/09/2014 Print   E-mail    

Là một trong 4 địa phương trong cả nước được Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương chọn triển khai thí điểm, sáng nay 15/9, các trạm y tế trên địa bàn TP.Vũng Tàu đồng loạt tiến hành tiêm ngừa sởi-rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi (đợt 1), mở màn chiến dịch tiêm sởi-rubella trên toàn tỉnh.
 
Ghi nhận tại các điểm tiêm ngừa trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, đông đảo phụ huynh đã đưa trẻ đi tiêm trước và đúng giờ tiêm. Mặc dù các điểm tiêm đều thu hút khá đông phụ huynh chờ đợi đến lượt tiêm nhưng không có cảnh chen chúc hay phải chờ đợi lâu, nhờ có quy trình khám và tiêm ngừa bài bản. Mỗi điểm tiêm được bố trí từ 2 đến 3 bàn tiêm và các bàn khám, bàn tư vấn hướng dẫn. Phụ huynh đến tiêm được bố trí chỗ ngồi đợi đến lượt. Trẻ được tư vấn và khám trước khi vào tiêm. Sau khi tiêm song, phụ huynh được hướng dẫn đưa trẻ vào phòng chờ 30 phút để theo dõi những phản ứng của trẻ sau tiêm.
 
Chị Nguyễn Thị Thùy Vinh nhà ở phường 7, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “tôi đến lúc khoảng 8h. Tôi thấy đợt tiêm phòng này phường bố trí khá hợp lý, có khám và tư vấn trước khi tiêm, trật tự gửi xe cũng nhanh chóng, tôi đưa cháu vào là được khám rồi lên tiêm luôn không phải chờ đợi lâu”
 
Chị Nguyễn Thị Huế nhà ở phường 11, Thành phố Vũng Tàu cũng cho biết, “ Bây giờ dịch bùng phát nhiều, tôi thấy Nhà nước có chiến dịch tiêm Sởi- Rubella nên đưa con đi tiêm cho yên tâm. Đến đây, sau khi tôi đưa thư mời cho cán bộ phường thì đợi đến lượt khám và tiêm, rất thuận lợi”
 
Tại các phường có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm phòng Sởi-Rubella đông như phường 7, phường 11, 12, Thắng Nhất…. lực lượng y tế, cộng tác viên y tế và lực lượng đảm bảo ANTT được Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm phòng sởi- rubella các phường huy động tối đa. Trước đó, các địa phương, ngoài việc tập huấn các quy trình chuyên môn, chuẩn bị cơ sở vật chất, còn tập trung rà soát lại đối tượng để không bỏ sót những trẻ trong độ tuổi; đồng thời chuẩn bị lực lượng, vắc-xin, vật tư tiêm chủng để tổ chức tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm.
 
Bà Trần Thị Lệ Thu mặc trang phục của ngành y tế đang phổ biến cho các phụ huynh
 
Bà Trần Thị Lệ Thu- Trưởng trạm y tế phường 7, TPVT nhận xét: “Tôi làm công tác y tế đã 30 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy công tác chuẩn bị cho chiến dịch chu đáo nhất từ trước tới nay. Từ tỉnh xuống Thành phố và phường, xã đều chuẩn bị rất kỹ, từ tập huấn chuyên môn cho tới họp triển khai chỉ đạo đều được UBND tỉnh, Thành phố, phường quan tâm, triển khai chu đáo”
 
Bà Phú Thị Ngân- Phó chủ tịch UBND phường 11, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Để triển khai tiêm đợt 1, UBND phường cũng đã huy động hỗ trợ hết mình như ghế, che bạt cho người dân ngồi, bố trí lực lượng dân quân, công an và lực lượng bảo vệ giữ xe để cho phụ huynh yên tâm tiêm ngừa cho con em”
 
Để phục vụ cho các điểm tiêm, TP.Vũng Tàu đã  bố trí 136 nhân viên y tế tham gia công tác tại các điểm tiêm phòng. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát, và bố trí lực lượng ứng cứu sau tiêm cũng đã được Sở y tế và địa phương bố trí sẵn sàng.
 
Ông Hà Văn Thanh- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh BRVT: “ Sở y tế đã chuẩn bị 4 đoàn giám sát các địa phương trong suốt thời gian triển khai chiến dịch. Ngoài ra chúng tôi có những đoàn của 2 bệnh viện hỗ trợ cho các điểm trong vấn đề xử lý các phản ứng sau tiêm. Số điện thoại nóng thường trực đều có và người dân đều được biết. Về vấn đề hậu cần, trong đó đặc biệt là vắc xin và bơm kim tiêm cũng như các vật tư khác phục vụ cho tiêm chủng thì Bộ y tế và Viện Pasteur TPHCM cung ứng đầy đủ cho chúng tôi, đến giờ phút này không thiếu. Riêng công tác chuẩn bị cho an toàn tiêm chủng, hiện nay các điểm tiêm cũng chuẩn bị hết sức chu đáo. Hiện nay các điểm tiêm đều khám sàng lọc, và các công tác chuẩn bị cho phản ứng sau tiêm, đặc biệt chúng ta có những đội cấp cứu của TTYTTP, BV Lê Lợi,, BV BR để hỗ trợ cho các điểm tiêm”
 
Việc triển khai chiến dịch tiêm lần này nhằm thực hiện mục tiêu hướng tới loại trừ bệnh sởi và phòng hội chứng rubella bẩm sinh ở trẻ em. Theo Luật Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, việc tiêm vắc-xin sởi-rubella là bắt buộc. Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em ở các nước đang phát triển. Rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gây bệnh ở trẻ nhỏ, dù nhẹ, ít biến chứng, nhưng hậu quả để lại với phụ nữ mang thai lại vô cùng nặng nề. Nếu người mẹ nhiễm rubella trong ba tháng đầu thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và để lại hội chứng rubella bẩm sinh cho những đứa trẻ sinh ra (bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh và nhiều trẻ mắc đa dị tật). Có tới 70 đến 90% số trường hợp trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị rubella khi mang thai sẽ bị dị tật bẩm sinh. Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin này đạt hơn 90% và có miễn dịch sau tiêm kéo dài suốt đời và có độ an toàn cao. Vì vậy, phụ huynh nên đưa con em đến tiêm ngừa đầy đủ.
 
Theo kế hoạch của Sở y tế, đợt 1 tiêm ngừa sởi-rubella tại TP Vũng Tàu kéo dài đến ngày 21/9, toàn TP.Vũng Tàu sẽ có khoảng hơn 30.700 trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm trong đợt này. Thời gian tiêm, buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 đến 17 giờ. Sau đợt tiêm đầu tiên, ban chỉ đạo chiến dịch sẽ họp, đánh giá và rút kinh nghiệm cho đợt 2 diễn ra từ tháng 11 đến tháng 12/2014, với đối tượng là học sinh Tiểu học.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.