Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Bệnh viện đa khoa Bà Rịa chuẩn bị đi vào hoạt động
03:59 | 13/09/2014 Print   E-mail    

 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, công trình Bệnh viện đa khoa Bà Rịa đang được Sở Xây dựng, Sở Y tế, Bệnh viện Bà Rịa và các Sở, ngành liên quan tập trung thực hiện các phần việc cuối cùng kỹ càng, chu đáo, nhằm chuẩn bị đưa bệnh viện Bà Rịa đi vào hoạt động.

Sau hơn 5 năm thi công, đến nay công trình Bệnh viện đa khoa Bà Rịa đã hoàn thành phần xây dựng cơ bản. Việc điều chỉnh, sửa chữa một số hạng mục nhỏ theo yêu cầu của đơn vị sử dụng cũng như việc vận hành chạy thử và nghiệm thu các hệ thống kỹ thuật: cấp điện, khí y tế, xử lý nước thải, chống sét....cũng đã được Nhà thầu thi công phối hợp với Nhà thầu tư vấn giám sát, Ban quản lý Dự án hoàn thành từ giữa tháng 8/2014. Công trình cũng được Cục giám định trực thuộc Bộ Xây dựng kiểm tra, thẩm định và đánh giá cao về chất lượng.
 
Ông Lê Đình Thắng- CTHĐQT, Tổng giám đốc Cty DIC số 4 cho biết, công trình Bệnh viện Bà Rịa là một công trình trọng điểm của tỉnh,  Theo Nghị định 15 của Chính phủ, công trình này bắt buộc phải thông qua kiểm định xây dựng trước khi đưa vào sử dụng, vì vậy Chủ đầu tư cùng với Nhà thầu đã triển khai nhiều bước đúng với quy định của Bộ Xây dựng. Đến ngày 27/8,  Cục giám định của Bộ Xây dựng đã cấp chứng nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, chúng tôi cũng đã thực hiện chu đáo công tác nghiệm thu và vận hành chạy thử các trang thiết bị. Toàn bộ 8 hệ thống, thiết bị được nghiệm thu nghiêm ngặt theo đúng quy trình.
 
Theo kế hoạch của Sở xây dựng, từ nay đến ngày 17/9, Nhà thầu thi công sẽ cùng với Bệnh viện Bà Rịa tiếp tục chạy thử nghiệm, vận hành các hệ thống kỹ thuật. Trong thời từ ngày 17/9 đến 30/9/2014, Sở xây dựng sẽ bàn giao toàn bộ công trình cho đơn vị sử dụng là Bệnh viện Bà Rịa quản lý và lắp đặt các thiết bị y tế.
 
Về phía ngành y tế, thời gian qua, Sở y tế đã đấu thầu xong 10/19 gói trang thiết bị y tế, trong đó 5 gói thiết bị y tế gồm: Máy chụp X-quang, thiết bị khoa thanh trùng, thiết bị khoa Dinh dưỡng, hệ thống vận chuyển mẫu, hệ thống CNTT và một số trang thiết bị khác đã và đang được Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận, lắp đặt và nghiệm thu, dự kiến đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn tất. 5 gói thiết bị y tế còn lại gồm: thiết bị phòng Khám; các máy siêu âm, chẩn đoán; thiết bị gây mê, giúp thở; thiết bị hồi sức cấp cứu; dụng cụ phẫu thuật sẽ tiếp tục được lắp đặt và nghiệm thu trong tháng 10/2014. 9 gói thiết bị y tế còn lại sẽ được Sở y tế tiến hành đấu thầu và lắp đặt trong thời gian tiếp theo.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết,  việc đấu thấu và lắp đặt trang thiết bị phải được chia ra nhiều giai đoạn, trong đó những thiết bị về cấp cứu hồi sức, phòng mổ, những thiết bị tối quan trọng sẽ được đưa về trước và sẽ lắp đặt đúng tiến độ nhằm chuyển Bệnh viện về hoạt động trong dịp tết nguyên đán.
 
Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực làm việc tại Bệnh viện đa khoa Bà Rịa cũng đang được ngành y tế tỉnh tập trung chuẩn bị. Với quy mô 700 giường, bệnh viện cần có 1.140 CB-CNV-NLĐ, trong đó cần khoảng 360 bác sĩ cho các chuyên khoa. Tuy nhiên, hiện nay tổng số CB-CNV-NLĐ của Bệnh viện Bà Rịa mới chỉ có 727 người, trong đó số bác sĩ mới chỉ có gần 120 người. Do vậy, trong khi chờ Sở Nội vụ phê duyệt đề án tuyển dụng nhân lực mới phục vụ bệnh viện 700 giường, Bệnh viện Bà Rịa đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh phê duyệt tạm giao thêm chỉ tiêu biên chế 120 người khi bệnh viện đi vào hoạt động.
 
Được tỉnh BRVT đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, công trình Bệnh viện đa khoa Bà Rịa có quy mô 17 tầng với công suất 700 giường. Khi đi vào hoạt động, bệnh viện sẽ thành lập thêm các khoa mới: Răng hàm mặt, Ngoại chỉnh hình, Lão khoa tim mạch, Phục hồi chức năng, nâng tổng số khoa phòng của toàn Bệnh viện lên 29 khoa, phòng. Để chất lượng khám chữa bệnh tương xứng với quy mô hiện đại của Bệnh viện, thời gian qua, Sở y tế và Bệnh viện Bà Rịa tổ chức nhiều đợt huấn luyện, đào tạo chuyên môn, phong cách tiếp đón bệnh nhân cho đội ngũ CB-CNV-NLĐ của Bệnh viện Bà Rịa. Đồng thời, tìm ra những giải pháp quản lý hiện đại nhằm quản lý tốt bệnh viện mới.
 
Ông Võ Văn Hùng- Phó Giám đốc Sở y tế khẳng định, Bênh việnđa khoa Bà Rịa là một Bệnh viện có cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực Đông Nam bộ hiện nay. Chính vì vậy, Sở y tế đã chỉ đạo Bệnh viện xây dựng chất lượng theo các tiêu chí quốc tế. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng sẽ áp dụng giải pháp quản lý Bệnh viện thông minh để tạo điều kiện thuận lợi hơn, chính xác hơn và tiết kiệm thời gian hơn cho cán bộ công nhân  và bệnh nhân khi thụ hưởng dịch vụ tại Bệnh viện Bà Rịa.
 
Theo kế hoạch của Sở y tế, thời gian di dời bệnh viện Bà Rịa từ cơ sở cũ sang cơ sở mới sẽ được thực hiện từ đầu tháng 10/2014 đến đầu tháng 11/2014 hoàn tất, trong đó việc di dời bệnh nhân sẽ được thực hiện trong thời gian từ 1 đến 2 ngày. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian di dời, Bệnh viện phải bố trí đủ nhân lực tại cơ sở cũ và mới, đảm báo công tác khám, điều trị bệnh không bị gián đoạn; trong khi di dời bệnh nhân phải có nhân viên y tế hộ tống; thông báo lịch di dời bệnh viện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để việc di dời bệnh viện được an toàn, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở y tế và Bệnh viện Bà Rịa xây dựng kỹ các phương án dự phòng nhằm sẵn sàng ứng cứu khi có những tình huống phát sinh.
Dự kiến tháng 2/2015, Bệnh viện sẽ chính thức đi vào hoạt động.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.