Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Bệnh viện đa khoa Bà Rịa chuẩn bị đi vào hoạt động: Bài 1: Phương án di dời Bệnh viện Bà Rịa
03:24 | 30/09/2014 Print   E-mail    

 

Tại thời điểm này, công trình Bệnh viện Bà Rịa mới đang tiếp tục được các đơn vị trong Hội đồng nghiệm thu gồm: Sở Xây dựng, BQL dự án- Sở Xây dựng, tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công, nhà thầu thiết kế, Sở y tế, Bệnh viện Bà Rịa nghiệm thu các hạng mục kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan. Dự kiến, đến ngày 4/10/2014 công tác nghiệm thu sẽ hoàn tất. Hiện nay, các gói thầu về thiết bị nội thất, văn phòng, thiết bị phòng mổ đã lắp đặt hoàn tất. Riêng gói thầu thiết bị chẩn đoán hình ảnh đang được Bệnh viện Bà Rịa tiến hành lắp đặt. Các gói thầu thiết bị y tế còn lại cũng đang được Sở y tế lên kế hoạch cho việc đấu thầu, lắp đặt.
 
 
Ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVT cho biết: “Hiện nay, 8 gói thầu thiết bị y tế đang được Sở y tế phát hồ sơ mời thầu. Dự kiến, 2 tuần nữa sẽ tiến hành đấu thầu. Sau khi đấu thầu sẽ tiến hành lắp đặt trang thiết bị cho bệnh viện mới, dự kiến đến cuối tháng 12/2014 sẽ hoàn tất 8 gói thầu còn lại này.”
 
Theo kế hoạch của Bệnh viện Bà Rịa, sau khi công trình hoàn tất việc nghiệm thu và được Sở y tế bàn giao, lắp đặt xong các trang thiết bị y tế, Bệnh viện Bà Rịa sẽ tiến hành việc di dời bệnh nhân cùng một số trang thiết bị nhỏ lẻ từ bệnh viện cũ sang bệnh viện mới. Dự kiến, việc di dời bệnh nhân sẽ được Bệnh viện Bà Rịa tiến hành trong 2 ngày: thứ 7 và Chủ Nhật cuối tháng 1/2015.
 
Bác sĩ Phạm Minh An- Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “ Việc di dời bệnh viện sẽ không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị bệnh nhân. Trong 2 ngày di dời, Bệnh viện vẫn tổ chức khám ngoại trú, khám cấp cứu và điều trị nội trú. Theo đó, Bệnh viện sẽ bố trí 2 ê kíp, một ê kíp trực tiếp khám hàng ngày giải quyết tại bệnh viện cơ sở cũ, còn ê kíp áp trực thứ 2 sẽ có mặt ở cơ sở mới để tiếp nhận bệnh nhân từ cơ sở cũ qua”
 
Để thuận lợi, nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong quá trình di dời bệnh nhân, Bệnh viện Bà Rịa đã hợp đồng với Cty Vina Move - một cty có uy tín, chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm trong vận chuyển nhà cửa, văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Quá trình di dời sẽ tiến hành theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, 19 khoa-phòng của Bệnh viện Bà Rịa lần lượt được chuyển qua bệnh viện mới với thời gian di dời trong vòng 45 phút cho mỗi khoa. Nhân lực mỗi khoa-phòng cũng được chia làm hai ê kíp, một ê kíp chịu trách nhiệm vận chuyển bệnh nhân từ cở sở cũ sang cơ sở mới, một ê kíp sẽ tiếp nhận, hướng dẫn và sắp xếp chỗ nằm mới cho bệnh nhân tại cơ sở mới. Trong quá trình di chuyển từ cơ sở cũ sang cơ sở mới, bệnh nhân luôn được nhân viên y tế và thân nhân giám sát, theo dõi chặt chẽ. Các phương án dự phòng xử lý khi xảy ra sự cố trong quá trình di dời cũng đã được Bệnh viện Bà Rịa tính toán kỹ lưỡng. Trong hai ngày di dời, tất cả CBCNV-NLĐ của bệnh viện đều làm việc bình thường, ngay cả khi đó là hai ngày nghỉ cuối tuần và là ngày tết nguyên đán năm 2015.
 
Bác sĩ Phạm Minh An- Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa: “ chúng tôi chọn thời gian di dời bệnh nhân ngay sau ngày tết nguyên đán năm 2015, bởi lẽ đây là thời gian bệnh viện có ít bệnh nhân đến khám và điều trị nhất trong năm, số lượng bệnh nhân chỉ có khoảng 50% so với khoảng thời gian khác  trong năm, nên việc di dời sẽ nhanh chóng, thuận lợi hơn. Trong thời gian di chuyển bệnh viện Bà Rịa, các cơ sở y tế tuyến huyện, Thành phố sẽ hạn chế các trường hợp chuyển tuyến. Việc chuyển tuyến bệnh nhân lên bệnh viện BR chỉ diễn ra khi thực sự cấp bách và cần thiết”
 
Được biết, vừa qua, UBND tỉnh đã hỗ trợ Bệnh viện Bà Rịa 5 tỷ đồng để triển khai công tác di dời bệnh viện qua cơ sở mới. Theo kế hoạch của Ban lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa, sau 2 ngày di dời bệnh nhân, các khoa- phòng sẽ nhanh chóng sắp xếp, điều chỉnh, ổn định lại tổ chức và hoạt động khám, điều trị cho bệnh nhân. Dự kiến, đến ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm 2015, bệnh viện sẽ chính thức khánh thành Bệnh viện đa khoa Bà Rịa.
 
Bài, ảnh: Minh Phát

BBT.