Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Sẵn sàng cho Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014
02:22 | 08/09/2014 Print   E-mail    

                                                                                                                                                                       

Ngày mai, 9-9 (nhằm ngày 16-8 âm lịch), chánh lễ của Lễ hội Nghinh Ông chính thức diễn ra. Tính đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản đã hoàn tất.
 
Đoàn Nghinh Ông diễu hành trên bộ trong Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2013.
 
Tại các phường, xã, đơn vị trên địa bàn TP.Vũng Tàu được phân công nhiệm vụ cho Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014, công tác chuẩn bị đang gấp rút hoàn thành. Theo kế hoạch của UBND TP.Vũng Tàu, các phường: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và Thắng Tam huy động 100 tàu thuyền của ngư dân địa phương tham gia lễ Nghinh Ông trên biển. Ông Cao Sơn, cán bộ thủy sản phường 5, thành viên Ban vận động ngư dân tham gia Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu cho biết, do năm nay, lễ hội được UBND TP.Vũng Tàu tổ chức quy mô hơn nên số lượng tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn phường 5 tham gia nhiều hơn (có 25 chiếc, tăng 15 chiếc so với năm 2013). Bắt đầu từ ngày 1-9, cán bộ phường 5 đã đến từng nhà bà con ngư dân để tuyên truyền về ý nghĩa của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu và vận động tàu thuyền đăng ký tham gia lễ Nghinh Ông trên biển.
 
Ngày 9-9, phần chánh lễ của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014 diễn ra với nhiều hoạt động, gồm: Lễ Nghinh Ông trên biển (từ 4 giờ 30-7 giờ); khai mạc lễ và đón đoàn Nghinh Ông về đình thần Thắng Tam (từ 7 giờ-8 giờ 30); cúng giỗ tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ (bắt đầu từ 8 giờ 30); lễ thỉnh sắc phong (11 giờ 30); chánh lễ cúng tế Ông Nam Hải (12 giờ); thỉnh sắc thần (13 giờ 30); lễ xây chầu đại bội (14 giờ); biểu diễn tuồng cổ (19 giờ).
Riêng Đồn Biên Phòng Bến Đá (đóng trên địa bàn phường 5) vận động 50 tàu cá vãng lai (chủ yếu là tàu cá của ngư dân các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi…) cùng tham gia lễ Nghinh Ông trên biển. Trung tá Lê Duy Quán, Đội phó đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bến Đá cho biết, trong tâm thức của bà con ngư dân luôn coi cá Ông-sinh vật thiêng liêng trên biển, là hiện thân của vị thần Nam Hải, là cứu tinh đối với ngư dân. Vì thế, khi được tuyên truyền, vận động, bà con ngư dân rất tích cực tham gia lễ Nghinh Ông.
          
UBND phường 3 cho biết, sau khi có kế hoạch tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014, phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận để thực hiện một số nhiệm vụ như: tuyên truyền về lễ hội qua hệ thống truyền thanh không dây; huy động lực lượng ngư dân và tàu thuyền cũng như người dân tham dự phần lễ và phần hội… Phường 3 có 13 tàu đánh cá (trong đó 7 chiếc phục vụ phần lễ) và hơn 100 ngư dân tham gia lễ hội. Trong những ngày giáp lễ hội, người dân lại tất bật sơn lại tàu cho mới, trang trí cờ đuôi nheo, chuẩn bị bàn thờ cúng… với tâm trạng hân hoan, phấn khởi.
           
Ông Phạm Thế Hiển (68 tuổi, Chủ tịch Hội Nông dân phường 3, đang hoạt động khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống biển Đông)-một ngư dân đã có nhiều năm gắn bó với Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu. Gia đình ông Hiển có 3 đời làm nghề biển và bản thân ông đã hơn 40 năm gắn bó với nghề cá. Ông Hiển cho biết, trước đây, lễ hội chỉ gói gọn trong làng Thắng Tam nhưng khoảng 10 năm nay và đặc biệt 4 năm trở lại đây, việc tổ chức lễ hội đã trở nên quy mô, nhộn nhịp và chuyên nghiệp hơn. Cũng như những năm trước, ông rất háo hức chuẩn bị cho lễ Nghinh Ông trên biển trong ngày 9-9. Ông Hiển chia sẻ: “Ngư dân chúng tôi thường ví von “thuyền là nhà, biển cả là quê hương”, biển mang lại đời sống kinh tế cho gia đình tôi. Tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, tôi gắn bó với biển như “máu thịt”. Vì thế, tham gia đoàn Nghinh Ông trên biển vào ngày chánh lễ trong Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm nay là dịp để tôi bày tỏ lòng biết ơn với biển, đồng thời, cầu mong cho những chuyến đi biển của tôi được bình yên, đánh bắt được nhiều tôm, cá”.
 
Trước đó, UBND TP.Vũng Tàu đã triển khai nhiều cuộc họp liên quan, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức, cá nhân, địa phương. Theo ban tổ chức lễ hội, đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản đã hoàn tất. Từ trang phục học trò lễ, trang phục ngư phủ, quân sĩ, cờ xí đến việc huy động người dân tham gia diễu hành... đã hoàn thành. Công tác bảo đảm an ninh trật tự cho lễ hội cả đường biển lẫn đường bộ đã sẵn sàng. Vào 15 giờ chiều hôm nay 8-9, các tàu thuyền của ngư dân đăng ký tham gia lễ rước Nghinh Ông trên biển sẽ tập trung tại Bãi Trước (khu vực trước Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh) để trang trí cờ hoa, tập dượt cho chánh lễ.
 
Hy vọng, với việc chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014 sẽ diễn ra thành công, đưa lễ hội trở thành sản phẩm văn hóa-du lịch đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của BR-VT đến du khách trong và ngoài nước.
                                                                    
Bài, ảnh: Nguyệt Cát
BBT.