Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tưng bừng khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014
06:13 | 10/09/2014 Print   E-mail    

 

Sáng ngày 9-9 (nhằm ngày 16-8 âm lịch), tại khu vực công viên Bãi Trước, UBND TP.Vũng Tàu tổ chức khai mạc phần lễ của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu 2014. Tham dự lễ hội có ông: Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Thanh Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vũng Tàu; bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu… cùng đông đảo người dân và du khách.
 
Bắt đầu từ 4 giờ 30 phút, các vị trong ban tế lễ Đình thần Thắng Tam, đoàn rước kiệu Nghinh Ông cùng hàng trăm ghe, thuyền của ngư dân được trang trí cờ, hoa xuất phát từ bến cảng Cầu Đá đến mũi Nghinh Phong, tiến hành lễ thỉnh long vị Ông Nam Hải, cúng biển cầu mong mưa thuận gió hòa, cuộc sống của ngư dân ấm no, hạnh phúc. Sau đó, đoàn quay về khu vực công viên Bãi Trước tiến hành khai mạc lễ. Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Trưởng ban tổ chức lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014 nhấn mạnh, lễ hội là hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của cư dân miền biển với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm, cá, vượt qua được sự khắc nghiệt của thiên tai khi hành nghề trên biển. Đây cũng là dịp để ngư dân Vũng Tàu hướng về nguồn cội, bày tỏ lòng biết ơn đến các bậc tiền hiền đã có công đi mở đất, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ độc lập tự do cho Tổ quốc. Trong tình hình hiện nay, lễ hội còn hướng đến nhiệm vụ quan trọng đó là phát huy truyền thống yêu nước gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Chủ trương của TP.Vũng Tàu là sẽ phát huy nâng cấp lễ hội để nhằm mục đích bảo tồn phát huy gìn giữ giá trị văn hóa cấp quốc gia” - bà Nguyễn Thị Bạch Ngân nói.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\khai mac nghinh ong.jpg
Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu (bên phải) và Trương Văn Khôi - Trưởng ban
tế tự Đình thần Thắng Tam dẫn đầu đoàn xe hình tượng cá ông diễu hành trên
đường Quang Trung (TP. Vũng Tàu)
 
Sau nghi thức khai mạc, đoàn Nghinh Ông diễu hành trên bộ với lộ trình qua các tuyến đường: Quang Trung-Lê Lợi-Trưng Trắc-Trần Hưng Đạo-Hoàng Hoa Thám về Đình thần Thắng Tam. Đoàn Nghinh Ông có hàng trăm vị hương chức, kỳ lão, người dân, học sinh hóa thân thành các đội quân vệ binh, ngư phủ, nghệ sĩ tuồng cổ… Với trống chiêng rộn ràng, cờ hoa lộng lẫy, biểu diễn lân-sư-rồng sôi động, đoàn Nghinh Ông đi đến đâu thu hút đông đảo người dân và du khách đổ ra hai bên đường hưởng ứng đến đó, làm cho không khí của lễ hội thêm tưng bừng, sôi động.
 
Kết thúc lộ trình diễu hành, đoàn về Đình thần Thắng Tam tiếp tục tiến hành các nghi lễ: Cúng giỗ tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ, chánh lễ cúng Ông Nam Hải, thỉnh sắc thần vào lăng Ông Nam Hải. 19 giờ tối cùng ngày, đoàn nghệ thuật tuồng cổ Minh Sen (TP.Hồ Chí Minh) biểu diễn phục vụ người dân và du khách tại đình thần Thắng Tam.
 
Được vào vai quân sĩ trong Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2014, em Đỗ Đức Trí, học sinh lớp 8A5 (trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu) vui vẻ nói: “Em rất vui và tự hào khi được tham gia lễ hội. Qua lễ hội, giúp em hiểu thêm về nét đẹp truyền thống văn hóa của người dân vùng biển”. Còn chị Lê Ngọc Liên, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh nói: “Tôi may mắn đi du lịch tại thành phố biển Vũng Tàu đúng vào dịp diễn ra lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu. Lễ hội đã để lại nhiều ấn tượng và giúp cho chuyến du lịch của tôi thêm ý nghĩa hơn”.
 
Có thể thấy, qua nhiều năm tổ chức, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân vùng ven biển, là cơ hội để địa phương quảng bá và nâng tầm thương hiệu Vũng Tàu; đồng thời, như một bức thông điệp gửi đến bạn bè và du khách gần xa về thành phố du lịch văn minh, thân thiện và mến khách, ấn tượng với những nét văn hóa đặc trưng đầy sức lôi cuốn.Từ năm 2000,Lễ hội Nghinh ông Thắng Tam Vũng Tàu đượcBộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chọn là một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu trong cả nước. Đây sẽ là nền tảng để TP.Vũng Tàu tiếp tục duy trì việc tổ chức, nâng cấp lễ hội, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của địa phương và tiến tới xây dựng một sản phẩm du lịch đặc sắc.
 
Bài, ảnh: Nguyệt Cát
BBT.