Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị tổng kết công tác thông tin thống kê y tế
09:40 | 26/08/2014 Print   E-mail    

Ngày 25/8, tại khách sạn Bưu Điện, TP . Vũng Tàu, Bộ y tế phối hợp với Dự án Hỗ trợ Nâng cao năng lực ngành y tế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thông tin thống kê y tế giai đoạn 2009-2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Đến dự hội nghị có PGS.TS Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ y tế và hơn 100 đại biểu là cán bộ lập kế hoạch, thống kê và thông tin Sở Y các địa phương.
 
 
 
Dự án hỗ trợ Nâng cao năng lực ngành y tế được Liên minh Châu Âu hỗ trợ ngành y tế Việt Nam xây dựng, chuẩn hóa hệ thống thông tin y tế. Quá trình hỗ trợ diễn ra từ năm 2009, dự án đã xây dựng và thí điểm các giải pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng Hệ thống Thông tin Y tế tại 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam và 15 tỉnh đối tác. Năm 2013-2014, dự án đã hoàn thành và bàn giao cho Bộ Y tế các sản phẩm đầu ra quan trọng như: Kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống thông tin y tế giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn đến năm 2030; Bộ chỉ số thống kê y tế và từ điển chỉ số thống kê y tế; Bộ công cụ và biểu mẫu thu thập số liệu dành cho tuyến tỉnh, huyện và xã; biểu mẫu và chế độ báo cáo thống kê y tế áp dụng đối với cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh, thông tin y tế được xác định là một trong 6 trụ cột của hệ thống y tế. Thông tin thống kê ngành y tế được thu thập, xử lý, phân tích, tổng hợp và phổ biến đến các nhà quản lý, hoạch định chính sách. Nhờ có số liệu từ hệ thống thống kê, các chỉ số về tình hình hoạt động của ngành y tế, chỉ số đánh giá kế hoạch hàng năm và kế hoạch 5 năm của ngành thường xuyên được theo dõi, giám sát. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác thống kê của ngành y tế còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như: phương pháp thu thập thông tin chủ yếu qua báo cáo định kỳ với hệ thống báo cáo trùng chéo, phức tạp; chất lượng thông tin chưa rõ rệt, chưa đảm bảo tính kịp thời và tin cậy; sản phẩm thông tin thống kê y tế còn nghèo nàn, chưa thuyết phục. Do đó, sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu thông qua Dự án nâng cao năng lực ngành y tế sẽ góp phần khắc phục được những khó khăn, hạn chế nêu trên.
 
Trong thời gian tới, thông qua Dự án nâng cao năng lực y tế, Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm đã được Bộ Y tế chính thức phê duyệt để áp dụng rộng rãi cho 63 tỉnh thành trên cả nước.
 
Hội nghị cũng đã giới thiệu, phổ biến nội dung và tập huấn việc thực hiện các sản phẩm kể trên, đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong công tác thống kê của ngành y tế các địa phương.
 
Tin, ảnh: Minh Phát
BBT.