Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
07:42 | 18/05/2016 Print   E-mail    

 

Chiều ngày 17/5,  bà Nguyễn Thị Yến-  Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy  và ông Lê Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác của Bộ Y tế sau khi đoàn thị sát tại một số cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện và tuyến tỉnh tại huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa.

Báo cáo với bộ trưởng một số kết quả nổi bật ngành y tế Bà Rịa Vũng Tàu trong 4 tháng đầu năm 2016, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, trong 4 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh. Tình hình các bệnh cúm, Lỵ trực trùng, thủy đậu, viêm gan virus giảm so với cùng kỳ. Các bệnh tay chân miệng, uốn ván, lỵ amibe tăng nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các bệnh viện tuyến tỉnh đạt 90%, các huyện trong đất liền gần 63%, Côn Đảo 11%. Tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 790 ngàn lượt người. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các bệnh viện công, ngành y tế tỉnh đã triển khai đề án thuê chuyên gia làm cơ sở cho việc đào tạo chuyển giao các kỹ thuật mới. Trong công tác đào tạo nhân lực y tế, ngành đã xây dựng các đề án vị trí việc làm nhằm đảm bảo nguồn lực cho các đơn vị. Tuy nhiên tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân là 6,5, bằng với chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban nhân dân tỉnh giao, song vẫn còn thấp hơn so với cả nước (8 bác sĩ trên vạn dân). Trong công tác phòng chống HIV/AIDS, các hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS đang từng bước cải tiến về chất lượng. Tính đến 30/ 4/2016, toàn tỉnh có gần 1.900 bệnh nhân được quản lý tại các cơ sở phòng khám, trại giam; hơn 1.700 trường hợp hiện đang được điều trị ARV. Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã khám xét nghiệm HIV cho hơn 4.000 phụ nữ mang thai. Tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 3.000 cơ sở kinh doanh, chế biến, sản xuất thực phẩm. Qua đó, nhắc nhở 400 trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phạt tiền 13 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 52 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị y tế, cơ quan liên quan đến ngành y tế trong tỉnh cũng trình bày, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong các lĩnh vực đào tạo, tuyển dụng nhân lực; kiểm tra, giám sát VSATTP.

Đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ y tế cũng đã giải đáp những khó khăn, kiến nghị của ngành y tế tỉnh BR-VT đang gặp phải, tiếp thu những ý kiến đóng góp về những tồn tại, bất cập trong cơ chế tài chính, trong đào tạo bác sĩ liên thông, việc thực hiện bảo hiểm y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực và chiến lược phát triển ngành y tế của tỉnh BR-VT trong giai đoạn hiện nay. So với mặt bằng chung trong cả nước tương đối toàn diện trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị máy móc thiết bị hiện đại, thực hiện tốt các dịch vụ y tế nhằm phục vụ tốt nhất công tác khám chữa bệnh của người dân trong tỉnh. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cũng như ngành y tế của tỉnh cần phải chú trọng và đầu tư hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế, cần xem xét lại việc đầu tư các trạm y tế xã, nên thực hiện việc xây dựng trạm y tế liên xã để tránh sự đầu tư lãng phí.

Tin ảnh: Thanh Bình, BBT