Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
11 tổ chức hành nghề luật sư giúp các hộ dân bị thiệt hại trong vụ cá chết trên sông Chà Và khởi kiện
10:20 | 13/05/2016 Print   E-mail    

Ngày 12-5, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT, các sở, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh. Nội dung quan trọng, đáng chú ý trong buổi họp này là vấn đề 11 tổ chức hành nghề luật sư (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh) đang hướng dẫn thủ tục pháp lý đồng thời ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý cho 33 hộ dân bị thiệt hại trong vụ cá chết hàng loạt trên sông Chà Và diễn ra hồi tháng 9-2015.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, tháng 9-2015, 33 hộ dân nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và đã chịu thiệt hại nặng nề do ô nhiễm nguồn nước. Qua thanh tra, các cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến cá chết hàng loạt là do 14 DN chế biến hải sản tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành), xả thải ra cống số 6 với tỷ lệ gây ô nhiễm 76,64%. Tổng giá trị thiệt hại qua 4 đợt thống kê khoảng hơn 18 tỷ đồng. Do không thỏa thuận được với các DN gây ô nhiễm về bồi thường thiệt hại, Hội Nông dân tỉnh và Sở NN-PTNN đã nhờ Đoàn Luật sư tỉnh lập hồ sơ và các thủ tục pháp lý giúp dân khởi kiện 14 DN gây ô nhiễm.

Theo Luật sư Vũ Anh Thao, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, Trưởng Văn phòng Luật sư Họ Vũ nhận định, đây là vụ án có tính phức tạp bởi chủ thể bị đơn là số đông (14 DN). Tuy nhiên, các luật sư vẫn có đầy đủ cơ sở pháp lý để yêu cầu các DN bồi thường thiệt hại cho người dân. Được biết đến nay, các hộ dân đã nộp hồ sơ ra tòa, còn các tổ chức hành nghề luật sư đang củng cố hồ sơ tố tụng để giúp các hộ dân trong vụ kiện này. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tịnh đã hoan nghênh Đoàn Luật sư Tỉnh đã ủng hộ 33 hộ dân trong vụ kiện đòi các DN bồi thường thiệt hại trong vụ cá chết trên sông Chà Và. Đồng thời đề nghị các sở, ngành cung cấp tài liệu, chứng cứ có liên quan để Đoàn Luật sư củng cố hồ sơ pháp lý./.

Tin: NHƯ MÂY, BBT