Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo.
12:18 | 15/01/2014 Print   E-mail    


Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của chính phủ ban hành ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo về nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam; quy hoạch quảng cáo ngoài trời; văn phòng  đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam và phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.
 
Trong lĩnh vực quảng cáo các sản phảm, hàng hóa đặc biệt, Nghị định quy định cụ thể đối với trường hợp quảng cáo thuốc phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam, phải có tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được Bộ y tế phê duyệt. Trong chương trình quảng cáo thuốc phải có tên nguồn gốc dược liệu dùng theo tiếng Việt, trường hợp tên dược liệu ở Việt Nam chưa có thì dùng theo tên nguyên bản nước xuất xứ kèm theo tên La tinh và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm. Các chương trình quảng cáo mỹ phẩm,quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của sản phẩm, phải ghi rõ tên sản phẩm, các khuyến cáo cần lưu ý về sản phẩm. Về vấn đề quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, quảng cáo các trang thiết bị y tế phải phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ y tế cấp và phải có đầy đủ các nội dung khuyến cáo về phạm vi sử dụng, hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Đối với quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh thì nội dung quảng cáo phải phù hợp với giấy phép hoạt động khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề khám chữa bệnh.
 
Nghị định cũng nêu rõ các quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải có hồ sơ đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời đầy đủ các nội dung cần thiết. Khi thực hiện quảng cáo ngoài trời không được đặt trong hành lang an toàn giao thông, đê điều, mạng lưới điện quốc gia, đảm bảo không ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan đô thị. Xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội và vị trí quảng cáo thương mại.
 
Đối với văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam sẽ không được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nếu việc thành lập văn phòng đại diện gây phương hại đến độc lập chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng, truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
 
Nghị định quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo giao cho Bộ văn hóa thể thao và du lịch chựu trách nhiệm trước chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo trong phạm vi cả nước; Trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo giao cho các bộ có liên quan: Bộ thông tin truyền thông  thực hiện các nhiệm vụ về quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, viễn thông, công nghệ thông tin theo quy định của pháp luật; Bộ Y Tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ công Thương trong pham vi quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hóa thể thao và du lịch quản lý nhà nước về quảng cáo; quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc ngành, lĩnh vực được phân công. Nghị định còn giao cho Ủy Ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn theo thẩm quyền quản lý tại địa phương và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
 
 Nghị định 181/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2014. Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2003 của chính phủ quy định chi tiết thi hành pháp lệnh quảng cáo hết hiệu lực thi hành kể từ ngày nghị định 181/NĐ-CP có hiệu lực
 
            Để luật quảng cáo đi vào cuộc sống của xã hội mọi tổ chức và cá nhân cần nghiên cứu kỹ và chấp hành nghiêm các quy đinh của luật và đã được nghị đinh 181 hướng dẫn chi tiết để góp phần giữ gìn kỷ cương phép nước, xây dựng một nước Việt Nam văn minh, hiện đại.
 
                                                        Bài: Khánh Ninh
                                                        BBT.