Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Bảo đảm thông tin liên lạc sẽ thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán.
08:20 | 29/01/2014 Print   E-mail    

 

Đến thời điểm này các mạng di động đã hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng mạng lưới, hạ tầng… sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sắp tới.
 
Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, sự cố mạng lưới trong các dịp lễ tết chủ yếu xảy ra với các mạng di động lớn. Đối với các mạng di động nhỏ, do số lượng thuê bao ít, dung lượng mạng lưới còn trống nhiều nên khả năng gặp sự cố vì lưu lượng tăng vọt gần như không xảy ra. Tuy nhiên, theo tin từ 3 doanh nghiệp viễn thông lớn (Viettel, VinaPhone và MobiFone), hiện nay các đơn vị này đã hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng mạng lưới, kỹ thuật và các phương án dự phòng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc và giải trí trực tuyến của các thuê bao trong những ngày cao điểm nhất trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.
 
Ông Phạm Huy Tân, Trưởng Phòng mạng và dịch vụ (Viễn thông Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định, vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, thời gian nghỉ Tết dài (9 ngày) nên dự báo lượng khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại để gọi điện, nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, video... trên điện thoại di động sẽ tăng khoảng 200-400%. Đặc biệt là những khu vực ven biển thường xuyên tập trung đông du khách như Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Bình Châu... lưu lượng các cuộc gọi, nhắn tin có thể tăng đột biến. Do đó, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới, VNPT đã nâng cấp đường truyền từ BR-VT – TP. Hồ Chí Minh; theo dõi các trạm thu phát gốc (BTS); nâng lưu lượng các trạm BTS lên gấp đôi đồng thời chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự phòng (thiết bị truyền dẫn, nguồn điện)... để kịp thời xử lý những tình huống có thể xảy ra như nghẽn mạng, rớt sóng ở những khu vực tập trung đông người. “Riêng mạng điện thoại cố định, tốc độ đường truyền của VNPT là 30 Gbps nhưng hiện tại lưu lượng sử dụng của các thuê bao chưa đến 10 Gbps. Dịp Tết, lưu lượng cuộc gọi có thể tăng gấp 2-3 lần thì mạng điện thoại cố định của VNPT vẫn sẽ không xảy ra sự cố nghẽn mạng”, ông Phạm Huy Tân khẳng định.
 
Đến thời điểm này, VMS- MobiFone BR-VT cũng đã hoàn tất công tác nâng cao tốc độ đường truyền, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hơn hàng chục triệu thuê bao di động MobiFone. Ông Võ Văn Duy, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật (VMS – MobiFone BR-VT) cho hay, tại BR-VT, MobiFone hiện có 369 trạm BTS trong đó, TP. Vũng Tàu nhiều nhất với 150 trạm. Ngoài việc tăng công suất các trạm BTS lên gấp đôi, MobiFone còn tăng cấu hình và dung lượng các trạm lên 30-50%. Đặc biệt, khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích trên băng thông 3G ngày càng lớn nên tốc độ đường truyền 3G trong dịp Tết cũng được MobiFone quan tâm. Do đó, hiện nay MobiFone đã mở rộng lưu lượng, nâng cấp thiết bị mạng 3G cho các trạm BTS từ cấu hình 1/1/1 carrier lên cấu hình 2/2/2 carrier. Đặc biệt các vùng trọng điểm như khu vực ven biển, các điểm bắn pháo hoa, hội hoa xuân... các trạm 3G của MobiFone đều được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập với tốc độ cao 21,6Mbps.
 
Không chỉ nâng cấp các trạm thu phát sóng cố định, Chi nhánh Viettel BR-VT còn chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ xe phát sóng lưu động, bảo đảm kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại một số điểm đón năm mới công cộng nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn… Bên cạnh các phương án về kỹ thuật, Chi nhánh Viettel BR-VT còn tổ chức nhân lực ứng trực 100% tại 8 huyện, thành phố; các phòng ban đều có nhân sự trực điều hành sự cố, kiểm tra toàn hệ trạm, an toàn tuyến cáp, kịp thời xử lý các điểm xung yếu, bảo đảm truyền dẫn tốt cho 550.000 thuê bao di động và 10.000 thuê bao cố định của Viettel trên địa bàn tỉnh BR-VT. Tuy nhiên, đại diện Chi nhánh Viettel BR-VT cũng khuyên khách hàng nên phối hợp với nhà mạng chống nghẽn mạng dịp Tết. Theo đó, trong trường hợp không thực hiện được cuộc gọi, khách hàng không nên thực hiện cuộc gọi lại nhiều lần mà nên chờ một vài phút rồi gọi lại, hoặc di chuyển ra khỏi khu vực đông người. Một số biện pháp khác cũng giúp cho hệ thống mạng không bị quá tải như, sử dụng điện thoại cố định để liên lạc, không chọn giờ cao điểm để thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin. Khi gửi tin nhắn vào thời khắc giao thừa hoặc sáng Mùng 1 Tết, người dùng không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.
 
Bài: Hoa Hạ
BBT.