Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán năm 2014.
08:34 | 15/12/2013 Print   E-mail    

 
Vũng Tàu thành phố du lịch nên các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống rất phát triển, đặc biệt những dịp lễ, tết lượng khách du lịch nhiều nên các hoạt động này diễn ra càng sôi động hơn. Tuy nhiên, ngoài các khách sạn, nhà hàng có uy tín, đáng tin cậy thì còn một lượng lớn các cửa hàng sản xuất, chế biến kinh doanh nhỏ lẻ, hộ gia đình, thức ăn đường phố… phân bố khắp trên khắp địa bàn. Đây là các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong quá trình chế biến, sản xuất, kinh doanh, như vi phạm về các thủ tục hành chính, điều kiện vệ sinh nơi sản xuất và các dụng cụ chứa đựng hàng hoá, điều kiện vệ sinh của người lao động, về nguồn nước, nguồn gốc, chất lượng của các loại nguyên liệu sản xuất, việc sử dụng các chất phụ gia…Bên cạnh đó, do nhận thức của người kinh doanh chưa cao nên tình trạng kinh doanh các loại hàng hoá kém chất lượng, hàng giả, hàng hết hạn sử dụng vẫn xảy ra.
 
Xác định rõ tầm quan trọng và nguy cơ gây tác hại (ngộ độc thực phẩm); trong những năm qua, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) đã luôn được các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện từ thành phố đến cơ sở, do đó công tác bảo đảm chất lượng VSATTP đã có những chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định. Tết dương lịch và tết Nguyên đán 2014 sắp đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của nhân dân tăng lên rất cao, kéo theo đó là việc sản xuất và lưu thông một khối lượng lớn các loại thực phẩm trên thị trường, vì vậy nguy cơ thực phẩm không đảm bảo chất lượng VSATTP được đưa ra bán trong dịp tết là rất lớn. Với lý do đó, việc thắt chặt quản lý, đảm bảo VSATTP trong dịp Tết luôn là vấn đề được các ngành chức năng quan tâm hàng đầu. Bởi một lẽ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên, nếu việc kiểm tra, kiểm soát lơ là sẽ là điều kiện thuận lợi để các thực phẩm bẩn, trôi nổi, kém chất lượng được tung ra thị trường một cách ồ ạt. Và hậu quả là người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.
 
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm tại TP.Vũng Tàu.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm tại TP.Vũng Tàu
(Ảnh:Báo BR-VT)
 
Trước tình hình đó, để tăng cường đảm bảo VSATTP cho người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe nhân dân đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật an toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về đảm bảo VSATTP; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về VSATTP trước và sau tết Dương lịch, tết Nguyên đán, chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn các hàng hóa kém chất lượng, hàng thực phẩm giả, hàng lậu, chú ý đến các mặt hàng tươi sống, các mặt hàng đóng gói sẵn.., tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phục vụ hai dịp tết, kịp thời xử lý hoặc đề xuất các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm…
 
Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn ai hết những người sản xuất, kinh doanh cũng cần đề cao lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của mình, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Còn phía người tiêu dùng hãy luôn tỉnh táo, sáng suốt trong việc lựa chọn những loại thực phẩm an toàn.
 
Hi vọng, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo ATVSTP, thành phố chúng ta sẽ có một cái tết thực sự vui tươi, an toàn.
 
Bài: Dung Đoàn
BBT.