An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên thôn xóm
11:28 | 17/03/2016 Print   E-mail    

Hơn 3 năm nay, tiếng kẻng bảo vệ trật tự an ninh ở thôn 9, xã Long Sơn, đã trở thành những âm thanh quen thuộc, là hiệu lệnh lan truyền tin tức giúp người dân giữ gìn trật tự an ninh trong thôn, xóm. Đây cũng là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn khu dân cư đã và đang mang đến cuộc sống bình yên cho người dân xã đảo.

Nằm dọc tuyến đường Trường Sa, thôn 9, xã Long Sơn cũng tự họa cho mình một bức tranh phát triển hoàn toàn mới từ khi có những cây cầu . Giao thông đi lại thuận lợi, bà con cũng có điều kiện mở rộng sản xuất, nuôi trồng thủy sản là nghề truyền thống và cũng là thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển về kinh tế xã hội, tình hình an ninh trật tự tại địa phương cũng diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, với số lượng người dân sinh sống tương đối ít (220 hộ, 817 khẩu), lại sống rải rác thiếu tập trung chính là điều kiện thuận lợi để tội phạm lợi dụng hoạt  động nên tình hình tội phạm cũng ngày một gia tăng. Chủ yếu là các đối tượng trộm cắp, cướp giật từ nơi khác đến. Không thể ngồi yên để bọn tội phạm lộng hành, để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đối với nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự xã hội tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Chi bộ thôn 9 đã họp bàn và thống nhất xin chủ trương của Đảng bộ xã để thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Với mục tiêu đoàn kết người dân trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm đã được Đảng bộ xã thông qua, và bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2012.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó bí thư chi bộ thôn 9, người cán bộ cơ sở đã dành rất nhiều tâm huyết cho mô hình an dân này phấn khởi chia sẻ mô hình “Tiếng kẻng an ninh” là mô hình tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tính tích cực của nhân dân, không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của nhân dân; tập hợp được sức dân một cách toàn diện, không phân biệt nam nữ, già trẻ. Trong đó những cá nhân tiêu biểu như chú Nguyễn Văn Trương tuy đã ở cái tuổi 70 nhưng vẫn tích cực tham gia bắt trộm cướp. Khi người dân đã đồng tâm hiệp lực thì bọn tội phạm cũng phải sợ, giúp cho thôn xóm yên ổn để bà con yên tâm sản xuất và sinh sống. Năm nay, tôi cũng đã tổ chức diễn tập 2 lần, thông tin trong các buổi họp dân, huy động mọi người thực hiện “Tiếng kẻng an ninh”, nhất là dọc theo tuyến đường Trường Sa. Cùng với việc họp dân quán triệt, chúng tôi cũng phát cho các gia đình dọc tuyến đường mỗi người một cây gậy, khi nghe tiếng kẻng thì người ta sẽ tràn ra để bắt tội phạm, từ đó tình hình tội phạm giảm đi rất nhiều”. Ngoài ra, Công an TP. Vũng Tàu cũng đã khen thưởng, ghi nhận  thành tích bắt trộm cướp, trấn áp tội phạm của tập thể chi bộ thôn 9 thông qua việc thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.

 Sự đoàn kết là những gì người dân thôn 9, xã Long Sơn chia sẻ về thành công của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đến nay đã không còn bóng dáng bọn tội phạm manh động như trước. Như vụ trộm ghe máy vào năm 2012, người dân thôn 9 đã truy bắt gọn băng nhóm tội phạm và điều tra làm rõ thêm 4 vụ trộm ghe máy khác cũng liên quan đến nhóm tội phạm này buộc chúng phải chịu xử phạt trước pháp luật. Đến năm 2013, với sự đề cao cảnh giác công an xã Long Sơn phối hợp cùng công an và nhân dân thôn 9 đã vây bắt gọn 2 đối tượng trộm xe máy trên đường Trường Sa. Người lập công lớn trong vụ bắt trộm táo bạo đó là anh Bùi Ngọc Hoàng, người dân tổ 6, thôn 9. Ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn bình yên thôn xóm nên ngay khi Chi bộ thôn đề xuất mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, cũng như bao người dân trong thôn, anh Bùi Ngọc Hoành hăng hái tham gia. Thành tích dũng cảm truy bắt tội phạm của anh Bùi Ngọc Hoàng đã được Công an Thành phố Vũng Tàu khen thưởng.

 Ngoài ra, còn nhiều vụ trộm cắp tài sản, vật nuôi đã bị nhân dân phối hợp vây bắt khiến bọn tội phạm e dè, không dám lui tới gây án thường xuyên như trước. Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” của thôn 9, xã Long Sơn được Thành ủy Vũng Tàu khen thưởng là một trong những mô hình “Dân vận khéo” điển hình của thành phố trong nhiều năm liền. Bên cạnh niềm phấn khởi vì đã được cấp ủy các cấp đánh giá cao thì niềm hạnh phúc lớn nhất của người dân Long Sơn nhất là những cán bộ cơ sở tâm huyết với việc làng, việc nước như chú Nguyễn Văn Trinh, Phó Bí thư chi bộ thôn 9 thì đó là sự đồng thuận của nhân dân. Bởi lẽ, “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”./.

Bài: Ngọc Linh, BBT