An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có vai trò quan trọng tại TP.Vũng Tàu
08:04 | 12/03/2016 Print   E-mail    

Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Thời gian qua thành phố Vũng Tàu chưa để xảy ra những vụ cháy lớn nhưng nguy cơ là không tránh khỏi và đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân thành phố cần nâng cao công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 10/3/2016 về xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2016 nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, nguồn lực của toàn dân, các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm phòng ngừa hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung. 

(Tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy – nguồn ảnh: petrolimex.com.vn) 

Như chúng ta đã biết những năm gần đây ở nước ta, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển dẫn đến nguy cơ về cháy, nổ xảy ra cao. Mặc dù đã có nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền và sự nỗ lực của các cấp, các ngành để chỉ đạo thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nhưng vẫn còn một số đơn vị, cá nhân còn chủ quan chưa thực sự chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, dẫn đến xảy ra các vụ cháy, nổ không được kiểm soát kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an, trong năm 2015 cả nước ta xảy ra 2.124 vụ cháy (trong đó có 1.994 vụ cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông và 198 vụ cháy rừng). Thiệt hại do cháy gây ra: làm chết 49 người, bị thương 199 người, về tài sản ước tính trị giá 1.456,145 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cũng có một số vụ cháy xảy ra, tuy không lớn nhưng vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu chúng ta không tích cực tuyên truyền, phòng tránh. 

Có thể nói, trong bối cảnh đất nước không ngừng xây dựng và phát triển thì công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ càng chiếm giữ một vai trò quan trọng. Ít có loại tai nạn nào mà cùng lúc có thể gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản như trong các vụ hỏa hoạn. Tại các đô thị, sự xuất hiện ngày càng nhiều các công trình nhà cao tầng, công trình ngầm, các trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các trạm xăng, dầu trong nội đô… nguy cơ cháy, nổ là rất lớn và hậu quả khôn lường. Trong khi đó nguyên nhân dẫn đến cháy, ban đầu chỉ bắt nguồn từ một đốm lửa nhỏ, một sự cố chập điện bình thường hoặc từ những bất cẩn của con người… không được phát hiện, xử lý kịp thời dẫn đến bùng phát thành đám cháy dữ dội. 

Việc đảm bảo các trang thiết bị, điều kiện nhân lực, vật lực về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các công sở, cơ quan, đơn vị, khu dân cư một số nơi chỉ làm chiếu lệ, qua loa, mang tính đối phó. Không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều khi chỉ chú trọng đến lợi nhuận mà quên đi biện pháp bảo vệ an toàn cho tính mạng người lao động và tài sản của mình. Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là việc phải được làm thường xuyên, liên tục, đồng đều, rộng khắp ở các địa phương. Ở các đô thị lớn, đông dân cư thì cháy rất dễ trở thành thảm họa, việc phòng cháy vì thế cần phải trở thành một nguyên tắc sống, ăn sâu bám rễ vào ý thức của từng người dân. 

Các cấp, các ngành thành phố Vũng Tàu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy, Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy… Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nội dung, hình, thức phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều hình thức, tập trung vào thời điểm như mùa hanh khô, dịp lễ, tết, Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, dịp kỷ niệm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy hàng năm. Xây dựng, nhân điển hình cụm dân cư, doanh nghiệp, đơn vị an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy của chính quyền các cấp. Nắm chắc tình hình, phát hiện những sơ hở, thiếu sót, những sai phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời đề xuất, kiến nghị giải quyết tồn tại, bất cập về công tác này, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng cháy và chữa cháy mỗi người hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa. Thường xuyên tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, biết cách xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra. Thường xuyên tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người./. 

Bài: Lê Ngân, BBT