Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu kỷ niệm 52 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 - 27/11/2013)
10:14 | 29/11/2013 Print   E-mail    

 

 
                  Trải qua 52 năm , lớp lớp thế hệ người dầu khí đã cống hiến quên mình vì sự nghiệp “đi tìm lửa” cho đất nước, luôn vững vàng trước mọi thử thách phong ba, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh để xây dựng nên một diện mạo Petrovietnam Anh hùng hôm nay.
 
                   Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài bờ biển hơn 305 km, đặc biệt với trên 100.000 km2 thềm lục địa, Bà Rịa- Vũng Tàu đã và đang khai thác nhiều mỏ dầu và khí có trữ lượng lớn. Từ lợi thế này, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành cái nôi của ngành Dầu khí Việt Nam.
 
http://www.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/chudiepquynh/112013/26/11/P1_cover_page.jpg
Ảnh nguồn : petrotimes.vn
 
                 Bề dày truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam nói chung Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng không chỉ được tạo dựng bằng những dấu ấn, những cột mốc quan trọng, những tích lũy kiến thức thông tin, giá trị văn hóa, tinh thần hay những tấm huân chương cao quý... mà còn bằng máu, mồ hôi, tâm sức, trí tuệ của hàng vạn con người.
 
               Giá trị của truyền thống ở chỗ tinh hoa phải được bồi đắp, giữ gìn; thành tựu và sức mạnh phải được tiếp nối, phát huy. Thế hệ sau học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của thế hệ trước; kế thừa tài sản trí tuệ, bản sắc văn hóa để rồi tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, xây dựng những thành tựu mới.
 
               Từ điểm mốc khai thác tấn dầu thô đầu tiên ngoài thềm lục địa phía Nam năm 1986, Việt Nam đã chính thức được ghi tên trên bản đồ dầu khí thế giới như một quốc gia sản xuất dầu mỏ đứng hàng thứ ba Đông Nam Á.
 
               Chính từ đây Bà Rịa - Vũng Tàu được chọn làm hậu cứ cho ngành Dầu khí Việt Nam. Đây cũng là lý do vì sao khi nhắc đến Bà Rịa - Vũng Tàu, là phải nói đến tiềm năng dầu khí.
 
               Hai năm sau khi tấn dầu thô dầu tiên được khai thác, hoạt động dầu khí trên biển khá nhộn nhịp với sự trở lại của nhiều công ty dầu khí hàng đầu thế giới.
 
              Hiện tại, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đang khai thác khoảng 20 mỏ dầu khí trong nước và có 25 dự án thăm dò khai thác dầu khí tại nước ngoài. Trong đó, 6 dự án đã khai thác với tổng sản lượng dầu thô trên 363 triệu tấn dầu quy đổi, tổng doanh thu đạt 160 tỉ USD và nộp ngân sách trên 57 tỉ USD.
 
              Trong thành tích chung đó, Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro được xem là cánh chim đầu đàn của ngành Dầu khí Việt Nam. Đây là đơn vị chủ lực, với nhiệm vụ chính là khoan, thăm, dò khai thác dầu khí, đồng thời tận dụng nguồn nhân lực và trang thiết bị thực hiện dịch vụ cho các công ty dịch vụ dầu khí bên ngoài như dịch vụ vận tải biển, xây dựng đường ống dẫn khí, thu gom và cung cấp khí vào bờ, lắp ráp, khoan, địa vật lý giếng khoan.
 
              Ngoài việc có được các công trình khai thác dầu khí ngoài khơi với hàng trăm giếng khoan đang khai thác ở mỏ Bạch Hổ, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, mỏ Rạng Đông, Ruby… Vietsovpetro còn có khu căn cứ dịch vụ dầu khí hiện đại trên bờ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
              Có thể nói, ngành Dầu khí đã tạo ra cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm nhiều ngành dịch vụ có giá trị mới như: dịch vụ đóng mới và sửa giàn khoan, hoán cải và đóng mới các phương tiện chứa dầu không bến, cung cấp dịch vụ vận tải chuyên ngành dầu khí…
 
               Trong số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải kể đến Xí nghiệp Xây lắp và Sửa chữa các công trình dầu khí, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí PTSC, Công ty Cổ phần Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí… Gần đây nhất là Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí PV Shipyard - đơn vị vừa hoàn thành việc chế tạo, xây lắp giàn tự nâng 60m nước hiện đại nhất Việt Nam.
 
               Theo lộ trình thực hiện chiến lược biển, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung và Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro nói riêng đã góp phần rất lớn vào mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
 
               Có thể khẳng định rằng, hành trình lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam nói chung, Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng đã có bước trưởng thành rất dài và rất căn bản. Những thành tựu hôm nay là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và hiệu quả của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương đối với Tập đoàn ngày càng chặt chẽ hơn.
 
                Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch được giao của tập thể cán bộ, công nhân viên trong toàn Tập đoàn, tập thể lãnh đạo Tập đoàn hiện nay là một tập thể đoàn kết, mọi chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước được triển khai kịp thời và nhận được sự ủng hộ cao; công tác theo dõi đánh giá thực hiện kế hoạch và đề ra các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy đầu tư và sản xuất phát triển được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Đội ngũ lãnh đạo các cấp trong Tập đoàn là một đội ngũ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, bám sát công việc, kịp thời nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với biến động của thị trường; thực hiện nghiêm túc phương châm "việc hôm nay không để ngày mai".
 
Bài: Tiến Loan
BBT.