An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Là ý thức tự giác chứ không phải chống chế
08:38 | 22/10/2013 Print   E-mail    

 
                 Vẫn là câu chuyện về chiếc nón bảo hiểm. Theo quy định tại khoản 2 điều 30 luật GTĐB 2008: người điều khiển, người ngồi trên xe moto 2 bánh, xe moto 3 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng cách. Về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với người điều khiển, ngồi trên xe moto, xe gắn máy kể cả xe đạp điện nếu không đội nón bảo hiểm hay đội nón bảo hiểm không đúng cách sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Về mặt xã hội chúng ta hàng ngày vẫn xem tivi, đọc báo, cập nhập tin tức, hàng ngày xảy ra không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông, có vụ không đến mức nghiêm trọng, nhưng có vụ thì cực kỳ nghiêm trọng, nhiều người tử vong. Theo thống kê trung bình mỗi ngày ở nước ta có tới 30 người chết vì tai nạn giao thông- 1 con số đáng báo động….. Đằng sau những vụ tai nạn là những nỗi đau xót xa trong lòng những người thân, có những vụ tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não, tuy được đưa đi cấp cứu kịp thời không dẫn tới tử vong nhưng trí óc cũng đã không còn được bình thường như trước nữa và rồi lại trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trong những vụ tai nạn đó có những vụ sẽ không gây lên hậu quả nghiêm trọng như thế chỉ đơn giản là chúng ta thực hiện tốt luật an toàn giao thông và đơn giản hơn nữa là chỉ cần đội chiếc nón bảo hiểm đúng cách đúng chất lượng khi điều khiển, ngồi trên xe moto xe gắn máy. Có lẽ con số tử vong và những trường hợp chấn thương sọ não sẽ giảm đi đáng kể.
 
 
  Chạy chở 3 không đội mũ bảo hiểm
 
                                  
Các em học sinh được tuyên truyền giáo dục đội nón bảo hiểm
 
                Thực trạng là ở khắp cả nước, chỗ nào cũng xuất hiện những trường hợp không đội nón bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe moto, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Có rất nhiều những lý do nực cười biện minh cho việc không đội nón bảo hiểm như: đoạn đường này không có cảnh sát giao thông nên không đội, hay là “ chỉ đi có 1 đoạn thôi mà, đội nón làm gì cho mất công”, hay nực cười hơn nữa là đội nón ảo hiểm sợ hỏng mái tóc đẹp mất công chảy chuốt. Hoặc là mang hình thức chống chế như đội nón bảo hiểm khi thấy có cảnh sát giao thông, còn khi không có thì lại bỏ nón ra. Và còn rất rất nhiều những lý do nực cười khác để biện minh cho cái việc không đội nón bảo hiểm của mình.
 
                  Mục đích của việc đội nón bảo hiểm đó chính là bảo vệ cho phần đầu của bạn tránh được những nguy hiểm có thể xảy ra, tránh được những điều đáng tiếc mà lẽ ra ta có thể phòng tránh được. Mặc dù pháp luật đã có quy định phải tuân thủ, phải chấp hành, nhưng hơn cả chính là ý thức tự giác của mỗi con người tự bảo vệ bản thân mình.
 
                   Vì an toàn cho chính bản thân bạn và cho những người xung quanh, khi tham gia giao thông hãy tuân thủ tốt các luật an toàn giao thông bằng tất cả ý thức tự giác của mình chứ không phải chỉ là những hành động chống đối bạn nhé.
 
Bài, ảnh:Khanh Ninh
BBT.