Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Kênh Bến Đình bị bồi lấp và ô nhiễm nghiêm trọng
08:31 | 14/09/2015 Print   E-mail    

 

 
Sáng ngày 12/9/2015, đoàn khảo sát của UBND thành phố Vũng Tàu do ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND Thành phố dẫn đầu đã tiến hành khảo sát thực tế tại kênh Bến Đình thuộc các Phường 5, 9 và phường Thắng Nhì. Tham gia đoàn khảo sát có đại diện các Sở Giao thông-Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên-Môi trường cùng đại diện các phòng ban đơn vị thành phố Vũng Tàu, Công ty dịch vụ môi trường và công trình đô thị, Công ty thoát nước và phát triển đô thị…
 
Tình trạng nhà ở lấn chiếm bờ kênh Bến Đình tại Phường 5
 
Với chiều dài hơn 2,5km kênh Bến Đình là nơi neo đậu tàu ghe tập trung của thành phố Vũng Tàu cùng với tàu ghe của các địa phương Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên… cùng với bến đò đi đến Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh), Vàm Láng (Tiền Giang)… Tuy nhiên đoàn khảo sát đã thực tế thấy được tình hình bồi lấp của kênh Bến Đình, khi thủy triều rút thì độ sâu của kênh rất hạn chế xấp xỉ 1m nên việc lưu thông của tàu ghe trên kênh vô cùng khó khăn, nhiều trường hợp bị mắc cạn.  Mặc dù Công ty dịch vụ và công trình đô thị Thành phố rất tích cực trong việc tuyên truyền bằng hệ thống loa trên ghe dọc tuyến kênh, đồng thời đưa một lượng lớn công nhân vớt rác, dọn rác thải dọc bờ kênh, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm tại kênh Bến Đình rất nghiêm trọng, nguồn rác thải, nước thải từ các tàu, ghe đang neo đậu, từ hơn 600 hộ dân đang sinh sống dọc kênh và hiện tại một số cống xả nước thải sinh hoạt đã trực tiếp xuống kênh. Phía bên bờ tây kênh Bến Đình với một cù lao có diện tích hơn 120 ha cũng được đoàn khảo sát quan tâm đến công tác quản lý, sử dụng không để tình trạng lấn chiếm và phải được đề xuất khai thác có hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Lập (đội nón đứng giữa) đang thị sát kênh Bến Đình
 
Phải tích cực triển khai ngay việc cải thiện môi trường tại kênh Bến Đình là ý kiến chung của các thành viên trong đoàn khảo sát. Ông Nguyễn Lập đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Thành phố, đặc biệt là Ban quản lý dự án đầu tư xây dự án khẩn trương thực hiện các bước để trình cấp có thẩm quyền quyết định cho việc đầu tư triển khai dự án sớm nhất; đối với Phòng Tài nguyên-Môi trường và các Phường 5, 9, Thắng Nhì thực hiện việc thống kê sử dụng đất khu vực cù lao báo cáo UBND Thành phố để có hướng chỉ đạo. Ông Lập cũng đề nghị các Sở tích cực tham mưu cho UBND Tỉnh để thành phố Vũng Tàu triển khai dự án, giải quyết tình trạng ô nhiễm tại kênh Bến Đình./.
                                                                                         Tin, ảnh: Thắng Cảnh, BBT