Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu triển khai việc lập hồ sơ và quản lý người nghiện ma túy
11:05 | 12/09/2015 Print   E-mail    

 

Trước tình hình khó khăn trong việc triển khai đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các Trung tâm tiếp nhận để chữa bệnh khi Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực. Ngày 06/8/2015 UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND Ban hành Quy chế phối hợp trong việc lập hồ sơ và quản lý người nghiện ma không có nơi cư trú ổn định tại Trung tâm tiếp nhận trong thời gian toà án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Gọi tắt là QĐ 32).
           
Thực hiện Quyết định 32 của UBND Tỉnh, UBND thành phố Vũng Tàu đã tiến hành triển khai việc lập hồ sơ và quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian chờ tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo quy chế : Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn tỉnh do cơ quan, tổ chức phát hiện, lập hồ sơ ban đầu đưa vào Trung tâm tiếp nhận để kịp thời quản lý, cắt cơn, giải độc phục hồi, tư vấn tâm lý, điều trị các chứng rối loạn tâm thần, ổn định sức khỏe và quản lý trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân các huyện, thành phố xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Không đưa người nghiện ma túy vào Trung tâm tiếp nhận để chữa bệnh đối với các trường hợp: Người không có năng lực trách nhiệm hành chính; Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện; Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được UBND cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận; Người tham gia cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Người đang tham gia điều trị nghiện dạng thuộc phiện.
 
Thẩm quyền xác định người nghiện ma túy thuộc về các y sĩ, bác sĩ đã được Sở Y tế Tỉnh cấp giấy chứng nhận đã tập huấn việc chuẩn đoán, điều trị nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện và ma túy tổng hợp. Về thẩm quyền ban hành quyết định đưa người nghiện vào Trung tâm tiếp nhận thuộc về Chủ tịch UBND phường, xã. Về hồ sơ để đưa một đối tượng vào Trung tâm tiếp nhận gồm 07 biểu mẫu: Bản tóm tắt lý lịch, Biên bản vi phạm hành chính và Biên bản xác minh đối tượng không có nơi cư trú ổn định do cơ quan Công an lập; Phiếu trả lời kết quả tình trạng nghiện do cán bộ y tế có chức năng thực hiện; Quyết định giao Trung tâm tiếp nhận quản lý người nghiện do Chủ tịch UBND xã, phường thực hiện; Bản tường trình của người nghiện do người vi phạm hoặc đại diện người vi phạm thực hiện; Biên bản giao, nhận hồ sơ người nghiện do Cơ quan công an và Trung tâm tiếp nhận thực hiện. Như vậy để thực hiện QĐ 32 của UBND Tỉnh đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa các ngành Công an, Tư pháp, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Chủ tịch UBND phường, xã. “Việc triển khai nhanh, tốt QĐ 32 sẽ giảm bớt tình trạng người nghiện không nơi cư trú ổn định đang tồn tại trên địa bàn thành phố Vũng Tàu hiện nay” đó là kết luận của bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố trong hội nghị triển khai vừa qua./.
      
Tin: Thắng Cảnh, BBT