Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự
07:54 | 28/08/2015 Print   E-mail    

 
Sáng ngày 27/8/2015, tại hội trường Thành ủy (số 45, Ba Cu), HĐND Thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự. Ông Huỳnh Quang Vinh, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các ông bà là ủy viên BCH Đảng bộ Thành phố, đại biểu HĐND Thành phố; lãnh đạo các ban Thành ủy, các phòng, ban, đơn vị thuộc Thành phố.
 
Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành được Quốc hội thông qua năm 1999 trên cơ sở kế thừa truyền thống của pháp luật hình sự Việt Nam. Sau 16 năm thi hành Bộ luật Hình sự đã có đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số điểm buộc phải tiến hành sửa đổi để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn. Dự thảo BLHS sửa đổi bao gồm 443 điều, tăng 99 điều so với BLHS cũ, trong đó có 68 điều được bổ sung mới.
 
Tại hội nghị, đa số các ý kiến đóng góp của đại biểu đều đánh giá dự thảo BLHS sửa đổi cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, một số vấn đề trọng tâm của Dự thảo còn có ý kiến khác nhau, tập trung vào một số nội dung về: Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội, trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự...Bên cạnh đó, cũng có ý kiến về nội dung bỏ hình phạt tử hình ở một số tội, quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung thân; về chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; về hình phạt trục xuất.
 
Ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại hội nghị
 
Kết luận hội nghị, ông Huỳnh Quang Vinh ghi nhận những ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS sửa đổi của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS sửa đổi là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân tham gia trong việc sửa đổi Bộ luật Hình sự, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp; đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Những ý kiến đóng góp trực tiếp tại hội nghị và các ý kiến góp ý bằng văn bản, HĐND thành phố nghiêm túc tiếp thu và sẽ tổng hợp báo cáo theo đúng quy định./.
 
Tin, ảnh: Phương Anh, BBT