An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Kỷ niệm khó quên về mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ngọc
09:46 | 27/07/2013 Print   E-mail    


Để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và gia đình có công với Cách mạng; Hàng năm cứ đến ngày 27/7 nhân dân cả nước lại sôi nổi tổ chức kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, coi đó là sự kiện chính trị quan trọng có ý nghĩanhân văn sâu sắc .
 
             Hòa chung khí thế ấy Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP.Vũng tàu thường tổ chức các hoạt động như: thăm hỏi,động viên và tặng quà; họp mặt, giao lưu với mẹ Việt nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách…Trong những lần giao lưu đó tôi được phân công biên tập ,dẫn chương trình và tôi nhớ mãi không bao giờ quên buổi đầu tiên đến thăm và lấy tư liệu tại nhà má Lê Thị Ngọc- MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG.
 
Má Lê Thị Ngọc tròn 90 tuổi
 
                Vào một chiều mưa tháng bảy năm 2009 tôi đến ngôi nhà số 6 nguyễn Du, phường 1, TP.Vũng tàu, nơi má Lê thị Ngọc đang sinh sống. Bước chân vào phòng khách tôi sững sờ đứng chết lặng khi nhìn lên bàn thờ có 4 di ảnh, đó là chồng và 3 người con của má, các con của má đều hy sinh vào năm mười bảy, mười tám tuổi, lứa tuổi đẹp nhất của đời người đang căng đầy nhựa sống. Người chồng yêu thương của má cũng đã mất khi má mới ba mươi tám tuổi. Những năm kháng chiến chống Mỹ và cả những năm sau khi hòa bình lập lại, nén đau thương thành hành động má tham gia hoạt động phụ nữ và các hoạt động xã hội.
 
                Khi  tôi đề cập đến ngày họp mặt giao lưu má nghẹn nghào từ chối bởi một nhẽ Má Lê Thị Ngọc không muốn kể chuyện chồng con trước cuộc họp đông người vì những lần như thế má sợ súc động sẽ làm ảnh hưởng đến mọi người .Tôi hỏi má”Má ơi ! Má không muốn kể chuyện chồng con vậy má có điều gì muốn nói không ạ?” Má cười đôn hậu và nói “Trên đất nước mình ngoài má ra còn có biết bao người phụ nữ khác cũng có chồng, con hy sinh như má, chỉ mong sao mọi gia đình được ấm no, hạnh phúc, đất nước mình được hòa bình, độc lập, phồn vinh. Như vậy chồng con má có hy sinh cũng toại nguyện rồi con à”. Hồi đó má chỉ mới tìm thấy mộ của chồng và một người con,  nguyện vọng cuối cùng và duy nhất của má là làm sao tìm lại được mộ hai người con còn lại của má. Sự mong muốn đó của má hết sức thiêng liêng và chính đáng. Cả buổi chiều hôm đó tôi đã ở bên má, cùng chia sẻ, cùng sống lại những ký ức của má với những năm tháng hào hùng của cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc. Tôi rất mừng là cuối cùng má đã đồng ý dự buổi họp mặt giao lưu năm ấy .
 
               Năm nay má Lê Thị Ngọc tròn 90 tuổi, mặc dù má già đi nhiều so với những năm trước nhưng trông má vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Má được như vậy là nhờ vào sự rèn luyện ý chí kiên cường; tích cực luyện tập thể dục thể thao; sống gương mẫu, chan hòa với mọi người,  nhờ vào sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền địa phương, má được sống sum vầy, hạnh phúc bên các con và các cháu của má và đặc biệt là má đã tìm thấy mộ hai người con còn lại của má.
                                                                                     
Bài, ảnh: Hoàng Yến
 BBT.