An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tăng cường sản xuất và sử dụng rau, quả an toàn
08:03 | 16/07/2013 Print   E-mail    

 
 
                Rau quả là nguồn thức ăn quan trọng đối với đời sống con người, cung cấp nhiều muối khoáng, vitamin, chất xơ và nhiều chất bổ dưỡng cần thiết khác cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay trong sản xuất rau, quả trình trạng lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…vẫn còn xảy ra khá phổ biến. Việc tồn dư hóa chất trong rau quả còn khá cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. “Rau, quả an toàn” đã và đang là vấn đề được người nội trợ quan tâm nhiều nhất.
 
                 Sử dụng rau không an toàn sẽ mắc các chứng bệnh như: dịch tả, ngộ độc gây thiếu ô-xi trong máu, khó thở trụy tim và dẫn đến tử vong... Nếu sử dụng lâu ngày sẽ giảm thính giác, giảm tập trung, mất cảm giác ở ngón tay. Các hóa chất độc hại trong phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng... khi tích tụ ở nội tạng có thể gây ung thư, thiếu máu trầm trọng ....
 
Người tiêu dùng nên mua thực phẩm ở
những cửa hàng có đủ giấy phép VSATTP
 
                 Chỉ bằng mắt thường sẽ rất khó để nhận biết được rau nào là an toàn, rau nào là không an toàn. Kinh nghiệm của những người nội trợ thì cho rằng, rau nào có sâu là rau an toàn, hoặc rau có màu xanh đậm là rau nhiễm độc nitrat… Những quan niệm trên không phải lúc nào cũng đúng. Các dư lượng thuốc chứa trong rau như thuốc trừ sâu, diệt cỏ, kim loại nặng đều không thể thấy rõ bằng mắt mà phải kiểm tra bằng các thiết bị phân tích kỹ thuật cao.
 
                  Trước tình hình đó, UBND thành phố vừa có công văn đề nghị các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể, UBND các phường xã cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất, chế biến rau, quả theo tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam được ban hành, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, bảo quản, chế biến sử dụng rau quả trong đời sống hàng ngày để giảm nguy cơ mất an toàn thực phẩm; hướng dẫn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế, chế biến rau quả tươi an toàn; vận động người sản xuất tự đánh giá và công bố chất lượng sản phẩm rau, quả phù hợp với tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh sản phẩm rau, quả không an toàn, không rõ nguồn gốc, góp phần từng bước xây dựng nếp sống văn minh thương nghiệp và tạo sự an toàn cho người tiêu dùng; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đối với các cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp sử dụng rau, quả không rõ nguồn gốc; các trường học có bếp ăn tập thể chỉ sử dụng rau, quả từ các siêu thị, nơi sơ chế, cửa hàng rau khi đã được các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm….
 
Siêu thị Co.opmart là một địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng
 
                   Ngoài các biện pháp của cơ quan chức năng, hơn ai hết những người sản xuất, kinh doanh rau, quả cũng cần đề cao lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của mình, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Còn phía người tiêu dùng hãy luôn tỉnh táo, sáng suốt trong việc lựa chọn khi mua hàng.  Nên lựa chọn rau quả ở những cửa hàng có đủ giấy phép kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế mua rau quả trái vụ, nhất là các tháng mùa hè. Đối với rau ăn lá không nên chọn rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng tốt khác thường. Đối với rau ăn ngọn như rau cần, rau lang, rau muống, ngọn bầu bí, su su…người tiêu dùng không nên mua những bó rau có ngọn vươn quá dài, khoảng cách giữa các đốt xa nhau. Đối với củ quả: không nên chọn những quả quá lớn, những quả da xanh bóng có vết nứt hoặc những quả có các vết lấm tấm trên cuống lá hoặc cuống quả và không chọn rau quả có mùi, vị khác thường. Nên chọn quả còn tươi, nguyên vẹn, không bị trầy xước màu sắc tự nhiên, cảm giác quả phải nặng tay, giòn chắc. Không mua rau quả cắt bổ sẵn, ngâm trong nước. Rau quả ở chợ thì phải được lựa chọn cẩn thận hơn, nên chọn rau quả tươi mới, không bị dập nát, nguồn gốc xuất xứ an toàn.  Mua rau quả về nên ngâm rửa sạch: đầu tiên là nhặt lá vàng úa, cắt rễ, rửa sơ đất cát, bùn, sau đó ngâm rau quả trong nước sạch (hoặc nước muối loãng, nước pha ít thuốc tím, nước rửa rau quả…) khoảng 20 phút, tiếp tục rửa lại 2 - 3 lần đến khi nước trong. Rửa rau, quả dưới vòi nước chảy là tốt nhất. Khi luộc, nấu nên giở nắp vung ra để thuốc trừ sâu nếu còn tồn đọng sẽ bay bớt ra ngoài, nếu khi đun phát hiện có mùi lạ nên bỏ …
 
                Mỗi người tiêu dùng hãy là người lựa chọn thông minh nhất khi mua những thực phẩm tốt, chất lượng, đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Dung Đoàn

BBT.