An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tấm gương sáng của một cựu lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu
08:04 | 17/07/2013 Print   E-mail    

  
 
 Ông Lê Văn Tôn (Cựu Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu) là một trong những vị lãnh đạo có năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt, mẫu mực, tận tụy hết lòng vì công việc là tấm gương sáng, rất xứng đáng để mọi người noi theo … đó là nhận xét của tất cả lãnh đạo và nhân viên văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu.
 
               Tôi đến Văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu gặp ông vào những ngày đầu tháng 7/2013, thấy ông đang lúi cúi sắp xếp những đống hồ sơ, giấy tờ để chuẩn bị bàn giao công việc trước khi về hưu. Nhưng khi nghe tôi đặt vấn đề muốn biết về quá trình công tác và công hiến của ông, mặc dù công việc bận rộn là thế nhưng nụ cười rạng rỡ thường trực trên khuôn mặt phúc hậu của ông làm tôi cảm thấy súc động và gần gũi. Qua trao đổi tôi được biết ở ông Tôn với 60 tuổi đời, có 37 năm cống hiến và phục vụ nhân dân ( khi tôi nói tới) nhưng ông vẫn khiêm tốn khẳng định đó là trách nhiệm và nhiệm vụ mà thôi.   .
 
 
                Sinh năm 1953, ông Lê Văn Tôn là con của gia đình nông dân quê ở xã Tân Thạnh, huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre. Nét mộc mạc, chất phác của một làng quê cộng với truyền thống gia đình đã hình thành trong ông đức tính cần cù, chịu khó, không ngừng học hỏi, phấn đấu vươn lên ngay từ nhỏ. Năm 1964 ông rời quê hương theo gia đình đến mảnh đất Vũng Tàu để sinh sống, ông đã lớn lên, trưởng thành và lập gia đình ở nơi này. Ông tham gia công tác trong khối nhà nước tại UBND phường Thắng Nhì (nay là UBND phường 6) từ những năm đầu sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng 1975, năm 1987 đến 1994 gần hai nhiệm kỳ ông giữ chức PCT. UBND phường 5, từ năm 1995 đến nay (2013) ông đã qua các chức vụ Phó chánh và Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu. Dù ở cương vị, chức trách nào ông cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần mẫn, năng nổ trong công tác, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo và nhân viên trong cơ quan. Trong quá trình công tác, đôi lúc phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với tâm huyết và sự nhiệt tình, linh hoạt, sáng tạo, ông đã cùng với các đồng nghiệp tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục khó khăn. Bản thân ông và đơn vị đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong công việc mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động cải cách hành chính. Một trong những sáng kiến ông tâm đắc là “Nâng cao chất lượng phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các phường, xã trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho người dân”.Ông khiêm tốn nhìn nhận:“Thành tích của tôi cũng là thành tích của tập thể, của anh em. Nếu không có sự đồng thuận cao của toàn thể công chức trong đơn vị, tôi khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ kinh nghiệm quản lý lãnh đạo, chỉ đạo văn phòng, tôi nghiệm ra một điều: muốn công việc thành công phải biết phát huy sức mạnh của tập thể; tăng cường sự đoàn kết, củng cố, mở rộng mối quan hệ, phối hợp một cách nhịp nhàng từ  lãnh đạo đến nhân viên cơ quan văn phòng và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Vũng Tàu”.
 
              Bên cạnh nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nhiệm vụ chuyên môn, trong văn phòng ông Tôn còn thường xuyên động viên CBCNVC cơ quan tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Tích cực cùng với Chi bộ, Công đoàn thường xuyên củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và chăm lo đời sống mọi mặt cho CBCNVC cơ quan. Ông luôn quan niệm và nhắc nhở nhiều người là làm việc phải cần có cái Tâm.
 
             Nhiều vị lãnh đạo thành phố công tác trong cơ quan với ông Tôn có chung một nhận xét “Tận tụy, trách nhiệm, gương mẫu, nghiêm túc– đó là chân dung của ông Lê Văn Tôn trong công việc. Còn trong đời thường, ông là người luôn gần gũi, biết lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của anh em, từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Ông luôn quán triệt đến công chức về thái độ hòa nhã, lịch sự, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn nhằm tạo điều kiện tốt cho người dân khi đến giao dịch”, còn nhiều nhân viên trong cơ quan cũng nhận định “Ông Lê Văn Tôn rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cũng như chăm lo đời sống của anh em. Hàng năm, vào các ngày lễ, ông cùng với Công đoàn tổ chức cho anh em giao lưu, dã ngoại…Ông là người tiên phong trong các phong trào thể dục thể thao, văn nghệ ở cơ quan…, trong gia đình ông còn là người cha, người chồng hết sức mẫu mực, các con ông nhờ sự dạy dỗ của ông mà học hành đến nơi đến chốn, thành đạt, công việc ổn định”.
 
            Với những thành tích trong hơn 37 năm công tác, ông Tôn nhiều năm liền đã được Chi bộ, Đảng bộ Thành phố, UBND thành phố, UBND tỉnh và Bộ ngành Trung ươngtặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huy chương. Mới đây, ông vinh dự được Bộ Lao động Thương binh xã hội tặng kỷ niệm chương; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng huy chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn; Bộ Quốc phòng tặng kỷ niệm chương vì đã có nhiều cống hiến xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng; UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tặng kỷ niệm chương 20 năm có thành tích đóng góp xây dựng và phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu...Công lao của ông không chỉ được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng mà còn ghi dấu bằng sự mến phục của đồng nghiệp dành cho ông. Ông xứng đáng là một cựu lãnh đạo văn phòng gương mẫu và là một tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức trong sáng, giản dị, sống gần gũi, hòa đồng với đồng nghiệp, tận tụy, hết lòng vì công việc.
                                                                                                   
Bài, ảnh: Tiến Loan

BBT.