Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các cơ chế, chính sách an sinh xã hội và cơ chế, chính sách quản lý tài chính tại BHXH tỉnh.
01:36 | 19/07/2015 Print   E-mail    

 

Ngày 17/7, tại Thành phố Vũng Tàu,  Đoàn công tác Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh nhằm khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các cơ chế, chính sách an sinh xã hội và cơ chế, chính sách quản lý tài chính tai BHXH tỉnh. Ông Lê Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
 
 
Báo cáo với Đoàn công tác Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, hiện nay toàn tỉnh có hơn 750 ngàn người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm gần 71% dân số toàn tỉnh, đối tượng tham gia BHXH hơn 167 ngàn người, chiếm hơn 28% so với lực lượng lao động; đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp gần 156 ngàn người, chiếm hơn 95% so với đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trong những năm qua, việc giải quyết các chế độ chính sách về BHXH cho người lao động luôn được BHXH tỉnh quan tâm. Bình quân hàng năm BHXH tỉnh giải quyết trên 120 ngàn người hưởng các chế độ BHXH một lần và trên 22 ngàn người hưởng chế độ BHXH hàng tháng với tổng số tiền chi trả bình quân một năm trên một ngàn tỷ đồng. BHXH tỉnh kịp thời điều chỉnh cho hàng nghìn lượt người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng khi Nhà nước thay đổi mức lương tối thiểu. Bình quan hàng năm, BHXH tỉnh thanh quyết toán gần 2 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả trên 400 tỷ đồng. Việc cấp sổ BHXH được tiến hành chặt chẽ đúng quy định, đến nay đã có 98% số lao động tham gia BHXH được cấp sổ, số còn lại đang trong quá trình xác minh lại thông tin cá nhân.
 
Thay mặt Đoàn công tác, bà Trương Thị Mai -Trưởng đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm làm việc, đồng thời biểu dương những nỗ lực cố gắng của BHXH tỉnh BRVT trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong thời gian qua. Đặc biệt, so với các tỉnh khác BRVT không diễn ra nhiều cuộc đình công do nợ BHXH. Tuy nhiên, thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp và quyết liệt khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị nợ đọng, kéo dài để đảm bảo quyền lợi cho người lao động; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong quá trình khám và điều trị bệnh của bệnh nhân, tránh lạm dụng thuốc điều trị; tăng cường công tác tập huấn bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho đội ngũ làm công tác giám định BHYT, phối hợp tốt với các cơ sở khám, chữa bệnh để giải quyết kịp thời những khó khăn, trong quá trình thực hiện quy định về BHYT để phục vụ đối tượng tốt nhất; tăng cường tuyên truyền cho người lao động những chính sách mới về BHXH, BHYT, BHTN, Luật việc làm. Ngoài ra, cũng cần phải nâng cao và chú trọng về việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức.
 
Tin, ảnh: Lê Đức
BBT.