An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hướng tới những người dễ bị tổn thương trong thiên tai nhân ngày Dân số thế giới 11/7
08:49 | 08/07/2015 Print   E-mail    

 

 
Ngày Dân số Thế giới 11 tháng 7 năm 2015 có chủ đề "Hỗ trợ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai". Nội dung này cho thấy, cả thế giới đều quan tâm và hướng tới những người dân thiệt thòi ở những vùng thiên tai. Việt Nam cũng là một trong những nước có những ảnh hưởng nặng nề bởi sự tác động to lớn của biến đổi khí hậu như hạn hán, bão lũ, tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, cũng như sự bất thường của lượng mưa và các hình thái thời tiết khác.
 
Theo quỹ Dân số Liên hợp quốc, hàng năm trên thế giới, những đối tượng như phụ nữ, trẻ em và thanh, thiếu niên... chiếm hơn 3/4 trong tổng số hơn 50 triệu người phải di chuyển khỏi nơi mình đang cư trú do những nguyên nhân như xung đột vũ trang và thiên tai. Cụ thể, ước tính có 2 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị ảnh hưởng do thiên tai, 126.000 phụ nữ mang thai có nhu cầu cấp thiết trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, tình trạng cơ sở y tế bị quá tải, nhiều nơi bị hư hỏng hoặc bị phá hủy hoàn toàn, thiếu thốn các thiết bị y tế vẫn xảy ra. Điển hình như trận động đất kinh hoàng xảy ra gần thủ đô Kathumandu, Nepal ngày 25/4/2015 đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người... đã dấy lên yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi đối tượng này, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.
 
(Hình minh họa)
 
Việt Nam là một trong số những quốc gia dễ bị ảnh hưởng trước tác động của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Theo các chuyên gia, những ảnh hưởng nặng nề như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, mực nước biển dâng, thay đổi lượng mưa... sẽ tác động tới Việt Nam. Ngành dân số của Việt Nam đã nỗ lực vào cuộc, thông qua những chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm mục tiêu giảm thiểu gánh nặng thiên tai cho những đối tượng dễ bị tổn thương. Cùng với đó là những hoạt động thiết thực, chuẩn bị ứng phó khi thiên tai xảy ra như việc giải quyết các vấn đề liên quan tới chăm sóc SKSS và sức khỏe tình dục. Ngành cũng khuyến khích sự tham gia của thanh niên, thiếu niên vào quá trình chuẩn bị sẵn sàng ứng phó; rà soát các chính sách và luật pháp quốc gia liên quan tới việc giải quyết các nhu cầu về chăm sóc SKSS, của mọi đối tượng...
 
Để hướng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2015, thành phố Vũng Tàu cũng có những hoạt động như tuyên truyền thông qua băng rôn trên các trục lộ chính của thành phố, Trạm Y tế các phường, xã và các khu đông dân cư  về công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình và khẩu hiệu của ngày dân số thế giới năm 2015. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng chiến lược dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực của mọi tầng lớp nhân dân và sự hợp tác giúp đỡ của các tổ chức xã hội khác; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi, giáo dục, tư vấn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu dân số - Kế hoạch hóa gia đình của thành phố Vũng Tàu trong năm 2015 và các năm tiếp theo; duy trì mức sinh thấp hợp lý, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, ứng phó với biến đổi khí hậu./.
 
Bài:  Lê Ngân
BBT.