An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vẫn còn ít thai phụ và sản phụ hiểu biết về lợi ích của sàng lọc sơ sinh và trước sinh
10:56 | 06/07/2015 Print   E-mail    

Lợi ích của hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh
Vẫn còn ít thai phụ và sản phụ hiểu biết về lợi ích của sàng lọc sơ sinh và trước sinh
------------------
 
Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh là những biện pháp nhằm phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ. Mặc dù mang lại những lợi ích như vậy nhưng thời gian qua, số lượng thai phụ và sản phụ tại các cơ sở y tế trong tỉnh tham gia vẫn chưa nhiều.
 
 
Theo báo cáo của Khoa sản bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Lê Lợi, số thai phụ và sản phụ tham gia đầy đủ cả sàng lọc trước sinh và sơ sinh là rất ít, chỉ khoảng 10% trong tổng số các thai phụ đến theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện. Số người không tham gia sàng lọc trước sinh mà chỉ tham gia sàng lọc sơ sinh chiếm khoảng 40 đến 50% trong tổng số sản phụ sinh con tại bệnh viện tuyến tỉnh.
 
Chị Lê Thị Ngọc Mai ở phường Thắng Nhất, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Từ lúc chưa mang thai cho tới lúc mang thai, tôi chưa biết đến chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh có tác dụng như thế nào nên tôi chưa tham gia.”
 
Chị Nguyễn Thị Bích ở Thị trấn Long Hải, huyện long Điền chia sẻ: “ khi mang thai, tôi chỉ đi khám định kỳ bình thường chứ không khám sàng lọc trước sinh. Sau khi sinh, tôi có được các chị điều dưỡng tư vấn tham gia sàng lọc sau sinh. Nhưng tôi sợ con tôi đau khi lấy máu ở gót chân để xét nghiệm nên tôi không tham gia.”
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Trọng- Trưởng Khoa Sản- Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “ Tỷ lệ người thai phụ hiểu biết về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh hiện nay theo tôi nhận thấy là rất ít. Có lẽ do truyền thông chưa rộng rãi đến từng người dân, do đó họ chưa hiểu biết tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh và sơ sinh.”
 
Một trong những nguyên nhân khiến người dân vẫn chưa mặn mà tham gia sàng lọc trước sinh đó là, trong thời gian qua và cả hiện nay, ở các cơ sở y tế trong tỉnh vẫn chưa triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh bằng phương pháp xét nghiệm giọt máu khô của thai phụ. Do đó, người dân có nhu cầu sàng lọc trước sinh phải đến trực tiếp tại các cơ sở y tế tuyến TW hoặc đến cơ sở y tế tư nhân để thực hiện với chi phí đắt đỏ. Với sàng lọc sơ sinh, trước năm 2012, khi chương trình thực hiện miễn phí, số sản phụ tham gia tại các cơ sở y tế chiếm từ 80 đến 90%. Nhưng từ 2013 đến nay, khi chương trình bắt đầu thực hiện có thu phí theo hình thức xã hội hóa, thì số sản phụ đăng ký cho trẻ tham gia sàng lọc sơ sinh giảm xuống còn khoảng 40-50% trong tổng số ca sản phụ sinh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.
 
Bà Nguyễn Thị Lang- trưởng điều dưỡng Khoa sản Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “Sàng lọc xét nghiệm sơ sinh thì chương trình này đã có mấy năm nay rồi, mấy năm trước làm không thu phí nên khi tư vấn cho người nhà rất thoải mái, nhưng từ năm 2012 đến nay thu phí nên khi tư vấn cho sản phụ khó khăn hơn, các sản phụ cũng ít tham gia hơn”
 
Trong tháng 8 tới, bệnh viện Bà Rịa và bệnh viện Lê Lợi sẽ bắt đầu triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh. Như vậy, chi phí mà các thai phụ phải trả sẽ giảm nhiều so với trước đây. Điều này sẽ tạo điều kiện để nhiều thai phụ tham gia sàng lọc trước sinh. Với sàng lọc sơ sinh, hai bệnh viện tuyến tỉnh vẫn tiếp tục triển khai. Sản phụ sau khi sinh nếu có nhu cầu, trong vòng 1 tháng cần đưa trẻ đến lấy máu gót chân tham gia sàng lọc. Mức phí sàng lọc 2 bệnh: thiếu men G6DP và bệnh Suy giáp bẩm sinh là 240 ngàn/trẻ. Mức phí sàng lọc 3 bệnh: thiếu men G6DP, bệnh Suy giáp bẩm sinh và tăng sinh tuyến thượng thận là 300 ngàn/trẻ.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.