An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vai trò của Hội LHPN thành phố Vũng Tàu và kết quả 10 năm thực hiện công tác ủy thác vốn tín dụng chính sách giai đoạn 2003-2012.
08:36 | 04/04/2013 Print   E-mail    

 

 

                 
 
Công tác xóa đói giảm nghèo được xem là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thành phố Vũng Tàu.
 
            Là tổ chức chính trị xã hội với chức năng đại diện cho quyền lợi của phụ nữ, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã nhận thức sâu sắc về vị trí và tầm quan trọng của công tác giảm nghèo là một vấn đề có tính chất lâu dài, đòi hỏi phải có sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức và của chính người nghèo. Việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tính đến hiệu (Chị Phan Thị Hoàng Em- P.12 thoát nghèo            quả không chỉ kinh tế mà còn tính đến     nhờ đồng vốn vay NHCSXH)                                 hiệu quả xã hội, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Hội, vì nghèo đói, thiếu việc làm tác động mạnh mẽ đến mỗi gia đình và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các tệ nạn xã hội, mà người chịu thiệt thòi nhất là phụ nữ và trẻ em, điều này ảnh hưởng lớn đến sự bình đẳng, tiến bộ và phát triển của phụ nữ.
 
            Thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu và Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã phát động nhiều phong trào thi đua và đề ra nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thành phố như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập”; “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”, chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm phát huy hết tiềm năng lao động nữ của thành phố.
 
Căn cứ kết quả khảo sát các hộ nghèo theo chuẩn do tỉnh quy định cho thấy vay vốn để phát triển sản xuất luôn là nhu cầu cấp bách của phụ nữ nghèo, chính vì vậy ngay từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4/10/2002 về “Tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác”, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã ký văn bản liên tịch với Ngân hàng CSXH thành phố để tổ chức thực hiện dịch vụ ủy thác vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố. Qua 10 năm triển khai, đến nay Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở thực hiện, đạt được một số kết quả như:
 
            Tập trung tuyên truyền Nghị định của Chính phủ về chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà Nước đối với hộ nghèo để phụ nữ nghèo biết và tiếp cận các nguồn vốn, nếu có nhu cầu và đảm bảo các tiêu chí theo qui định (có sức lao động, có hoạt động sản xuất, kinh doanh và lịch sử tín dụng tốt) đều được xem xét vay các nguồn như: Vốn hộ nghèo; Vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm; Vốn nước sạch vệ sinh môi trường; vốn hộ nghèo về nhà ở; vốn vay HSSV thông qua hộ gia đình,…
 
             Ngoài ra, Hội LHPN từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH nhằm nâng cao nghiệp vụ cho Ban quản lý tổ và tổ TK&VV để thực hiện tốt quy ước hoạt động của tổ, việc lựa chọn, bình xét công khai các hộ có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện đưa vào danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn ngân hàng CSXH đúng đối tượng; đảm bảo tính công khai, dân chủ trong sinh hoạt tổ TK&VV, mục đích sử dụng vốn phù hợp với qui định của từng nguồn vốn và mức vay dần được nâng lên, giúp cho việc sử dụng đồng vốn đạt hiệu quả. Hàng năm, đều mở lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý, điều hành và kỹ năng tín dụng, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho Ban quản lý tổ TK&VV cấp phường, xã về những văn bản mới để cập nhật thông tin và tới các tổ vay vốn; thường xuyên rút kinh nghiệm và điều chỉnh, giải quyết những lệch lạc phát sinh và xây dựng kế hoạch cho vay các nguồn vốn của năm sau,... Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn được Hội LHPN thành phố duy trì với nhiều hình thức như: Chủ động kiểm tra, giám sát; kiểm tra định kỳ; kiểm tra đột xuất . .. Qua đó đánh giá được vai trò, trách nhiệm của Ủy viên Ban Chấp hành là chủ tịch Hội LHPN phường-xã, tổ trưởng tổ TK&VV và các thành viên vay vốn, từ đó uốn nắn những sai sót, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề nổi cộm trong hoạt động vay vốn.
 
              Để bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ Hội, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với ngân hàng CSXH tổ chức 185 lớp tập huấn về quản lý sử dụng vốn cho hơn 30.000 lượt chị em là cán bộ Hội cơ sở, các tổ trưởng tổ TK&VV, đảm bảo về nội dung, số lượng và chất lượng. Ngoài ra, Hội phối hợp với Hội Nông dân, Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư,… mở hơn 50 lớp tập huấn về vật nuôi, cây trồng theo khoa học kỹ thuật cho hơn 7.000 lượt chị tham gia học tập nhằm áp dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và thiết thực hơn.
 
             Với tinh thần trách nhiệm cao, qua 10 năm triển khai hoạt động vay vốn ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu có 16/17 cơ sở Hội thực hiện hoạt động dịch vụ ủy thác, đạt 95%. Có 115 tổ TK&VV, tín chấp cho 14.357 lượt hộ hội viên phụ nữ nghèo vay vốn với doanh số là 177,3triệu đồng, chiếm tỷ lệ 58,1% tổng dư nợ ủy thác qua các hội đoàn thể trong thành phố. Thường xuyên đôn đốc các tổ viên đem tiền đến các điểm giao dịch để trả gốc, lãi, tiền tiết kiệm theo định kỳ đã thỏa thuận nên không còn nợ đọng vốn. Tỷ lệ nợ quá hạn của tất cả các nguồn vốn Hội đang quản lý ở mức độ rất thấp 0,065 % (dưới 0,1%), đây là một sự cố gắng rất lớn mà Hội LHPN từ thành phố đến cơ sở đã nỗ lực thực hiện. Việc theo dõi vay vốn được cán bộ chuyên trách ghi chép rõ ràng, khoa học, lưu giữ chứng từ, sổ sách tài liệu của tổ theo đúng quy định. Về “Huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn”, đến nay Hội LHPN phường, xã đã triển khai và thực hiện đạt kết quả tốt, tổng số dư nợ tiền gửi tiết kiệm tính đến 31/12/2012 là: 3.095 triệu đồng.
 
             Để làm tốt công tác cho vay đúng mục đích, đối tượng, Hội LHPN thành phố chỉ đạo Hội LHPN cơ sở phối hợp chặt chẽ với Ban xóa đói giảm nghèo của phường và cán bộ khu phố, tổ dân phố nắm chắc số hộ hội viên, phụ nữ nghèo để có kế hoạch và biện pháp giúp đỡ thoát nghèo. Với những biện pháp tích cực và hiệu quả từ năm 2003 đến nay Hội LHPN thành phố đã giúp hơn 15.000 lượt phụ nữ, trên 8.000lượt hội viên và 3.400 hộ là nữ chủ hộ thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, Hội đã giới thiệu việc làm cho 10.716 lượt chị em phụ nữ vào làm tại các nhà hàng, khách sạn, may gia công, chế biến hải sản, giúp việc nhà,…
 
            Từ những hoạt động vay vốn đã giúp cho hoạt động “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” của Hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu ngày càng có hiệu quả cao, từ đó tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ủy thác thông qua Hội. Với những biện pháp thiết thực và hiệu quả giúp phụ nữ nghèo, qua thời gian được vay vốn, đời sống của rất nhiều chị em hội viên, phụ nữ nghèo đã có nhiều thay đổi, từ những gia đình khó khăn đến nay đã thoát nghèo và thoát nghèo bền vững, điển hình như chị: Phan Thị Hoàng Em, Trần Thị Phương, Nguyễn Thị Vui (Phường 12); Chị Lê Thị Điệp Ly, chị Nguyễn Thị Đăng Thanh, Chị Trần Thị Loan (xã Long Sơn),…
 
             Với những thành tích đã đạt được trong 10 năm phối hợp với ngân hàng CSXH thành phố, vai trò và uy tín của tổ chức Hội phụ nữ ngày càng được khẳng định, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác xoá đói giảm nghèo đã đề ra.
                                                                    Bài,ảnh Nguyễn Thị Lâm
   (Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũng Tàu)
                                     BBT.