An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tăng cường phòng chống ngộ độc rượu dịp tết nguyên đán:
03:12 | 17/01/2013 Print   E-mail    

        Cuối tháng 10/2012, tại thôn 10 xã Long Sơn đã xảy ra sự việc ngộ độc rượu khiến 3 người tử vong, nạn nhân là ông ông Y Cu (49 tuổi, quê Vĩnh Long), Nguyễn Văn Ba (46 tuổi) và Phạm Quốc Phong (28 tuổi) quê Vũng Tàu. Nguyên nhân được xác định là do “ngộ độc thực phẩm do rượu có độc tố vượt tiêu chuẩn cho phép”, trong rượu chứa độc tố methanol, một loại độc tố không được phép lưu hành trên thị trường. Mở rộng điều tra, công an thành phố Vũng Tàu cho biết các loại men mua về nấu rượu đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là một trong số những vụ ngộ độc rượu nguy hiểm và lớn nhất xảy ra trên địa bàn thành phố. Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tiếp cảnh báo với người dân nên hạn chế uống rượu và thận trọng khi mua rượu ngoài thị trường nhưng nhiều người dân vẫn bỏ ngoài tai dẫn đến sự việc đau lòng như đã nêu.

                  http://vovgiaothong.vn/webmedia/article/38236/3.jpg

                                 Người dân nên cẩn thận với các loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tết nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần, dịp tết năm nay cán bộ công nhân viên chức và người lao động được nghỉ nhiều ngày. Thời gian nghỉ tết kéo dài là dịp để gia đình, bạn bè gặp mặt sum vầy, ăn uống. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ rượu sẽ tăng lên, lợi dụng cơ hội này, một số người kinh doanh rượu trà trộn đưa những loại rượu kém chất lượng vào lưu thông trên thị trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cũng như tính mạng của người tiêu dùng, như trường hợp ngộ độc gây tử vong của 3 nạn nhân kể trên.

Để tăng cường công tác phòng chống ngộ độc rượu, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trong dịp tết nguyên đán Quý Tỵ 2013. UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành công văn yêu cầu các phòng ban, đơn vị, UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nhân dân biết ảnh hưởng của rượu kém chất lượng ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng;  khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu tự pha chế, rượu không rõ nguồn gốc, rượu không có nhãn mác rõ ràng, rượu có nồng độ methanol vượt mức cho phép. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc ký cam kết giữa UBND phường, xã, trạm y tế tới các cơ sở kinh doanh, sản xuất rượu, về việc “không sản xuất, kinh doanh, buôn bán rượu không rõ nguồn gốc” trên địa bàn quản lý. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn thành phố;  xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là các hành vi làm giả, sử dụng nguyên liệu cấm trong sản xuất, kinh doanh rượu; tập trung chủ yếu vào các cơ sở sản xuất rượu thủ công, kinh doanh rượu nhỏ, lẻ…

Ngoài các biện pháp của cơ quan chức năng thì mỗi người tiêu dùng hãy là người lựa chọn thông minh nhất, người dân cũng nên hạn chế uống rượu, khi đã uống rượu thì không nên đi xe để tránh gây tai nạn giao thông,  nên mua rượu ở những cửa hàng uy tín, có giấy phép kinh doanh rõ ràng; chỉ mua các loại rượu có nhãn đầy đủ như tên rượu, địa chỉ cơ sở sản xuất, thành phần, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và sử dụng...Mỗi người dân cần nâng cao ý thức khi dùng rượu để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.  

 

Dung Đoàn

    BBT.