Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đại hội Đảng các cấp cần nhìn thẳng vào sự thật và cần đổi mới công tác nhân sự.
08:16 | 13/04/2015 Print   E-mail    

Chào mừng Đại hội Đảng các cấp hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII
 
Đại hội Đảng các cấp cần nhìn thẳng vào sự thật và cần đổi mới công tác nhân sự.
--------------------
 
Chỉ thị số 36-CT/TƯ ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Bộ Chính trị chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng phải được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả; đặc biệt là phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Ðảng; bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị,… 
 
Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo đó của Bộ Chính trị về công tác tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, hiện nay nhiều Đảng bộ trong cả nước đã cụ thể hóa các nội dung, trong đó công tác xây dựng văn kiện và đổi mới công tác nhân sự được đặc biệt coi trọng. Việc phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương phải thể hiện đầy đủ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, từ xây dựng các văn kiện trình đại hội đến công tác nhân sự.
 
http://media.doisongphapluat.com/2015/01/29/tin_tuc_thanh_lap_dang.jpg
 
Đại hội Đảng các cấp hiện nay của các địa phương trong cả nướccần nhìn thẳng và đánh giá đúng sự thật. Trong tổng thể nội dung của đại hội Đảng, Báo cáo chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nó vừa là sự tổng kết chặng đường 5 năm tại đơn vị, vừa xác định phương hướng 5 năm tới, đặt tiền đề cho những năm tiếp theo. Chính vì vậy, khi đề cập đến nội dung Báo cáo chính trị, đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo: Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ phải đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”; làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu. Ðồng thời, các đảng bộ cần thảo luận, dự báo sát tình hình, đề ra mục tiêu nhiệm vụ 05 năm tới, vừa bảo đảm tiến trình để đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vừa có tính khả thi cao.
 
http://baohungyen.vn/dataimages/201503/original/images1141070_5555555555.jpg
 
Bên cạnh đó, Đại hội Đảng các cấp hiện nay của các đại phương trong cả nước cần chú trọng theo hướng đổi mới công tác nhân sự. Bởi đối với việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng, dù bất kỳ ở cấp nào, công tác nhân sự luôn được đặc biệt coi trọng. Vấn đề được nhiều người quan tâm khi tổ chức Đại hội Đảng là làm thế nào để lựa chọn được những người xứng đáng nhất, bởi chất lượng đội ngũ cấp ủy có tốt mới đủ sức lãnh đạo đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ do đại hội đề ra. Hơn nữa, công tác nhân sự đại hội Đảng không chỉ là công việc của Đảng, mà đó còn là sự quan tâm, kỳ vọng của nhân dân, mong muốn các tổ chức của Đảng sáng suốt lựa chọn được những người xứng đáng, đảm đương các vị trí trong hệ thống chính trị các cấp. Xác định tầm quan trọng của công tác nhân sự, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng về công tác cán bộ. Việc giới thiệu nhân sự cấp ủy phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ; đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số để tham gia cấp ủy. Trong khâu chuẩn bị nhân sự cấp ủy, đây là dịp chỉnh đốn Đảng về nhân sự, đồng thời xác định hướng phát triển của đất nước trong giai đoạn tới. Vì thế, việc đánh giá lại đội ngũ cán bộ rất quan trọng. Thước đo đánh giá cán bộ chính là tính hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ. Nếu địa phương làm chậm, để xảy ra nhiều vụ việc phức tạp hoặc phong cách lãnh đạo của cán bộ không đáp ứng yêu cầu, không thể hiện tinh thần đổi mới, địa phương đó sẽ luân chuyển, thay thế. Các địa phương trong cả nước cần đặc biệt quan tâm đến những nhân tố mới, nhân tố trẻ, có năng lực và nằm trong quy hoạch, bố trí đảm nhiệm cương vị cao, giúp cho cán bộ phát huy năng lực, cống hiến tài năng và sức trẻ phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân...
 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ được tổ chức vào Quý I năm 2016, đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với đất nước, chính vì thế công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng từ các cấp của các địa phương trong cả nước là một khâu quan trọng quyết định sự thành công của Đại hội. Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Đại hội Đảng các cấp là cần nhìn thẳng vào sự thật và cần đổi mới công tác nhân sự./.
                                                                                           
Bài:  Lê Ngân
BBT.