Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tiếp tục phát huy tính Tiên phong của Đảng viên
07:43 | 13/04/2015 Print   E-mail    

 

 
Để góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhằm đưa những nội dung nghị quyết lãnh đạo của đại hội vào thực tế cuộc sống, vai trò của người đảng viên là rất quan trọng. Bởi vậy trong giai đoạn hiện nay mỗi đảng viên chúng ta cần phải tiếp tục phát huy tính tiên phong, nhằm nâng cao vai trò của mình đồng thời vận động quần chúng thực hiện tốt những nội dung lãnh đạo mà các Nghị quyết của đại hội Đảng các cấp đề ra.
 
 
Có thể quan niệm tính tiên phong là phẩm chất đặc trưng của người Đảng viên Cộng sản, đó là tính gương mẫu, đi đầu trên mọi phương diện, nhất là về phẩm chất chính trị tư tưởng, lý luận cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật; đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh, tác phong khoa học…Cốt lõi tính tiền phong của đảng viên theo Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân.
 
Người Đảng viên Cộng sản không chỉ tiên phong về lý luận mà điều quan trọng là phải bằng hành động thực tế để quần chúng thừa nhận là tiên phong. Sự hăng hái, nhiệt tình trong hành động thực tiễn của đảng viên phải được dẫn dắt bởi lý luận cách mạng và sự lãnh đạo, định hướng, kiểm soát của tổ chức đảng. Đối với Đảng ta, tính tiền phong của đảng viên luôn được đặt ra thành một yêu cầu bức thiết, đề cập trong nhiều văn kiện và luôn thể hiện rõ ở tiêu chuẩn đảng viên trong Điều lệ Đảng.Trong điều kiện hiện nay, để tiếp tục phát huy tính tiền phong của đảng,đảng viên cần lưu ý những yếu tố cơ bản sau:
 
Một là, nhận thức chính trị tư tưởng, động cơ, mục đích cá nhân của từng đảng viên. Nhận thức chính trị tư tưởng đúng người đảng viên sẽ thấy được và tự xác định đúng vai trò của mình đối với sự nghiệp của Đảng và dân tộc; nhận rõ được thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển của đất nước để vững tin, đi đầu phấn đấu thực hiện. Có động cơ, mục đích hoạt động trong sáng thì hành động tiên phong của đảng viên mới đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Hai là,muốn nâng cao tính tiên phong, người đảng viên phải có kiến thức chuyên môn cần thiết và tri thức chính trị cơ bản. Tri thức phải luôn gắn liền với thực tiễn, trên thực tế, không phải trường hợp nào có trình độ tri thức cao là đã có tính tiên phong nếu như không tự giác tu dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn.Ba là, sự tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, nhất là những đảng viên có chức, có quyền. Đạo đức cách mạng không phải trên trời rơi xuống, mànó do đấu tranh rèn luyện bền bỉ, tự giác hằng ngày mà phát triển và củng cố bồi đắp,cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Đạo đức cách mạng là yếu tố để đảng viên tự giác nhận thức và tiên phong thực hiện trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và nhân dân. Bốn là, tính tiên phong còn thể hiện người đảng viên phải là người lao động giỏi, tận tâm, trung thực, sáng tạo với năng suất, chất lượng cao; Đóng góp nhiều cho đất nước, cho nhân dân. Đảng viên có phong cách công tác tốt, thái độ đúng đắn với nhân dân, chăm lo giúp đỡ nhân dân trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, tạo điều kiện để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân... thì vai trò tiên phong của đảng viên mới được quần chúng thừa nhận.
 
Những yếu tố tạo nên tính tiên phong của đảng viên nêu trên có quan hệ biện chứng với nhau. Hiện nay đất nước hòa bình và trên đường đổi mới, hội nhập, cuộc sống của nhân dân, gia đình đảng viên ngày càng ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, điều kiện, hoàn cảnh mới cũng đặt ra cho mỗi đảng viên không chỉ phấn đấu cho lý tưởng của Đảng mà còn phải đối mặt, lo toan với cuộc sống hằng ngày. Những tiêu cực đâu đó vẫn chưa được ngăn chặn kịp thời và loại bỏ; các mặt về kinh tế, xã hội trong nước vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập; tình hình khu vực và thế giới biến đổi phức tạp, khó lường. Điều này tác động rất mạnh đến tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ, niềm tin trong đảng viên. Bởi vậy hơn bao giờ hết mỗi đảng viên chúng ta cần tiếp tục phát huy tính tiên phong để vượt qua mọi thử thách, tăng cường khối đoàn kết trong đảng, cùng nhau xây dựng đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng vai trò là một đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
                                                                            
Bài: Trọng Chu
BBT.