An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
An toàn khi vui cùng cánh diều trên biển Bãi Sau.
11:13 | 31/03/2015 Print   E-mail    

Bãi Sau,thành phố Vũng Tàu không những thu hút hàng ngàn lượt người đến tắm biển mà còn là một địa điểm sinh hoạt văn hóa thả diều và vui chơi mỗi ngày, mà còn được xem là một trong những nơi thả diều hấp dẫn nhất tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu.

Bãi Sau Tp. Vũng Tàu (từ Khu du lịch Biển Đông đến Vungtau Intourco) có chiều dài khoảng 1km, nằm vị trí Đông Nam của Tp. Vũng Tàu,đây là một trong những bãi biển đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam. Địa điểm này phù hợp với trò chơi thả diều, vì nó tạo ra một không gian hài hòa giữa trời và biển, làm cho người chơi cảm thấy thoải mái, chiêm ngưỡng những cánh diều. Chủ yếu là trên bãi tắm biển rộng rãi, thoáng mát, những đồi cát trắng và rừng phi lao. Mực nước thủy triều thấp (buổi sáng lên rất thấp, buổi chiều không lên quá cao) cộng với gió nhiều và không quá mạnh. Đây là điều kiện lý tưởng để thả diều vì muốn thả những cánh diều lớn nhỏ khác nhau thì cần phải có nhiều gió, cần bầu trời rộng để những cánh diều bay cao mà không gặp bất cứ chướng ngại vật nào, hơn nữa không gian dài rộng như vậy có thể đáp ứng được hàng trăm con diều cùng một lúc.
 
Bãi biển thả diều này có từ rất lâu nhưng vài năm trở lại đây, mỗi mùa lại càng đông người đến thả hơn. Không gian rộng rãi, gió nhiều, một số người đã ra đây thả diều. Dần dần nó trở thành một địa điểm quen thuộc cho thú vui tao nhã này. Từ sân chơi này, hình thành các câu lạc bộ diều và các nghệ nhân nổi tiếng tham gia thi đấu trong và ngoài nước như: CLB Diều Bà Rịa-Vũng Tàu, CLB Diều biển xanh Vũng Tàu, CLB Diều Ô Cấp Vũng Tàu.
 
Có thể nói, thú vui thả diều đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân ở đây. Thể hiện ở việc thiết kế những cánh diều mang đậm nét đặc trưng văn hóa biển, từ những cánh diều hình bạch tuộc, tôm, mực cua, cá, đến những cánh diều hình ghe, tàu, thuyền của ngư dân vùng biển. Khi biển trời có gió, hàng loạt cánh diều đủ màu sắc, hình dáng, kích thước căng mình trên bầu trời trong những lễ hội diều rực rỡ.
 
Tuy nhiên, gần đây, ở nước ta các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin hàng loạt vụ tai nạn đau lòng xảy ra do trò chơi thả diều. Sẽ là hiểm họa khôn lường khi người chơi không chú ý đến sự an toàn, gây gây ra những sự cố đáng tiếc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.
 
Mặc dù các ngành chức năng của thành phố luôn bố trí một lực lượng bảo vệ, cứu hộ sẽ túc trực 24/24 giờ tại khu vực bãi Sau nhằm hỗ trợ khách du lịch, cảnh báo an toàn khi thả diều, cứu vớt những con diều đứt dây rơi xuống biển; nhưng những rủi ro mất an toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mọi người chơi diều đều phải quan tâm đến sự an toàn.
 
Một chiếc đứt dây rơi, hoặc một nút buộc dây lỏng lẻo khi thả diều có thể làm tổn thương một ai đó. Dây lòng thòng bay ngang trên mặt đất là một mối nguy hiểm cho mọi người, phương tiện giao thông và mạng lưới điện.
 
Đặc biệt, khi thả diều ở bãi biển người chơi phải cột dây thật chặt vào bao cát, cỡ dây phải phù hợp với loại diều. Nếu diều bị đứt dây rơi ra xa ngoài biển, người chơi diều, nhất là các em nhỏ, không tự ý bơi ra vớt mà cần đến sự trợ giúp của lực lượng bảo vệ, cứu hộ bờ biển.
 
Bài,ảnh: Đức Trung
BBT.