Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hoàn tất công tác di dời bệnh viện Bà Rịa: an toàn và nhanh chóng
04:45 | 24/01/2015 Print   E-mail    


Ngày 24/1, Bệnh viện Bà Rịa triển khai việc di dời bệnh nhân cùng các trang thiết bị nhỏ lẻ còn lại từ cơ sở cũ sang cơ sở mới. Nhờ chuẩn bị kỹ càng trong kế hoạch di dời, cùng sự giám sát sát sao của lãnh đạo Sở y tế, Bệnh viên Bà Rịa và sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị trong và ngoài ngành, đến nay công tác di dời bệnh viện Bà Rịa đã diễn ra an toàn, thuận lợi và hoàn thành sớm hơn so với dự kiến.
 
 
Từ 7h sáng nay, việc di dời bệnh nhân từ cơ sở cũ sang cơ sở mới của bệnh viện Bà Rịa bắt đầu được thực hiện theo nguyên tắc “ bệnh nặng chuyển trước, bệnh nhẹ chuyển sau”. Bệnh nhân các khoa Cấp cứu, Hồi sức cấp cứu, khoa Sản được ưu tiên chuyển trước. 15 xe cứu thương, trong đó có 11 xe của các TTYT huyện, Thành phố đã được huy động để phục vụ việc chuyển bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Mỗi khoa-phòng chia làm hai ê kíp, một ê kíp chịu trách nhiệm vận chuyển bệnh nhân từ cở sở cũ sang cơ sở mới, một ê kíp tiếp nhận, hướng dẫn và sắp xếp chỗ nằm mới cho bệnh nhân tại cơ sở mới. Trong quá trình di chuyển từ cơ sở cũ sang cơ sở mới, bệnh nhân luôn được nhân viên y tế và thân nhân giám sát, theo dõi chặt chẽ. Đến 10h sáng nay, toàn bộ 200 bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện Bà Rịa đã được di dời an toàn và sớm hơn so với kế hoạch 8 tiếng.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng- Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp- Bệnh viện đa khoa Bà Rịa chia sẻ: “tới thời điểm này,  khoa Ngoại tổng hợp chúng tôi đã di dời hết toàn bộ bệnh nhân từ bệnh viện cũ sang bệnh viện mới và đã sắp xếp được hết bệnh nhân vào các giường bệnh ổn định. Đến thời điểm này bệnh nhân đều được an toàn”
 
 
Có mặt giám sát trực tiếp công tác di dời, ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh đánh giá cao việc triển khai di dời của bệnh viện Bà Rịa: “ Chúng tôi nhận thấy rằng công tác di dời này có sự sắp xếp rất ổn định. Tất cả bệnh nhân dời qua được an toàn, không xảy ra trường hợp nào đáng tiếc. Điều đó chứng tỏ công tác này đã được bàn bạc rất kỹ. Sự phối hợp với các đơn vị tuyến huyện cũng như sự phân công cụ thể từ tuyến đường đi, ưu tiên đối tượng bệnh nhân được tính toán kỹ lưỡng.
              
Ghi nhận ý kiến của các bệnh nhân cũng như thân nhân người bệnh sau khi được di dời qua cơ sở mới, hầu hết tất cả đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và yên tâm hơn khi điều trị tại nơi này.
              
Ông Nguyễn Ngọc Sanh ở xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ vui mừng chia sẻ: “ Tôi nằm bệnh viện cũ 3 bữa rồi, hôm nay chuyển viện tôi thấy các bác sĩ và các cô y tá rất chu đáo. Trong quá trình chuyển cũng êm ái lắm chứ không xốc đau bệnh nhân. Qua bệnh viện mới, tôi thấy thoải mái hơn bệnh viên cũ nhiều. Tôi mong nằm đây thoải mái cho mau hết bệnh mà về”
              
Bà Tô Thị Kim Lan ở xã Tân Hòa, huyện Tân Thành vui vẻ nói: “Cháu tôi vào bệnh viện hôm thứ 3 do bị ho, khò khè. Hôm nay là ngày thứ 7, bệnh viện cũ chuyển qua bệnh viện mới, các bác sĩ và các cô y tá tận tình chu đáo. Qua bệnh viện mới thấy sạch, thoáng mát nên rất phấn khởi”
              
Ngoài 200 bệnh nhân từ cơ sở cũ chuyển qua, trong sáng nay, bệnh viện đa khoa Bà Rịa mới còn tiếp nhận 8 ca sản phụ, trong đó có ca của chị Vũ THị Thanh Thủy ở huyện Tân Thành đã được các ê kíp trực tại đây đỡ đẻ thành công lúc 8h50 phút. Là ca sinh đầu tiên tại bệnh viện mới nên toàn bộ chi phí sinh đẻ của chị Thủy đã được Ban giám đốc bệnh viện Bà Rịa quyết định miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh viện mới còn tiếp nhận hơn 10 ca là bệnh nhân tự do và bệnh nhân được chuyển đến từ các cơ sở y tế tuyến dưới.
              
Bác sĩ Phạm Văn An- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bà Rịa cho biết: “Sau khi đưa người bệnh vào bệnh viện mới, các khoa tiếp tục làm việc và đánh giá thăm khám và hướng dẫn, vận hành các hoạt động trong khoa phòng mới. Trong quá trình di dời, bệnh viện vẫn phải tiếp tục công tác bình thường như cơ sở cũ chuyển qua, tức vẫn làm việc, vẫn trực gác. Cái khó hiện nay là việc hướng dẫn cho thân nhân người bệnh biết khoa phòng cũng như các hoat động tại đây. Vào một cơ sở khang trang hiện đại, tiện nghi như thế thì không những nhân viên y tế mà cả thân nhân người bệnh và bệnh nhân đều bở ngỡ không kém. Do vậy, chúng tôi tăng cường tập huấn cho nhân viên của bệnh viện về công tác hướng dẫn người bệnh và thân nhân người bệnh nhằm tránh sự đi nhầm, đi lạc khoa phòng”.
              
Hiện nay,qua cơ sở mới, bệnh viện Bà Rịa đã tách Liên chuyên khoa Tai mũi họng- Răng hàm mặt thành 2 khoa: Khoa Tai-mũi-họng và Khoa Răng Hàm Mặt; tách khoa Ngoại tách thành: Khoa Ngoại tổng hợp và Khoa chấn thương chỉnh hình; tách Khoa Hồi sức chống độc –lọc thận thành Khoa thận nhân tạo và Khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Trong thời gian tới, bệnh viện BR tiếp tục trình UBND tỉnh và Sở y tế phê duyệt thành lập các Khoa: Nội soi, Thăm dò chức năng, Nội tim mạch. Bắt đầu từ thứ 2 ngày 26/1, bệnh viện Bà Rịa mới sẽ hoạt động trở lại bình thường. Người dân có nhu cầu đều có thể đến khám và điều trị. Riêng các trường hợp bệnh nhân nặng cấp cứu, bệnh viện vẫn tiếp nhận 24/24 giờ ngay cả trong ngày Chủ nhật 25/1.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.