Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hàng giá rẻ xuống phố
05:30 | 18/01/2015 Print   E-mail    

Cứ dịp cuối năm, các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách… giá rẻ lại tràn xuống phố tạo nên không khí rộn ràng. Đây cũng là cơ hội mua sắm của nhiều người dân địa phương, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, học sinh – sinh viên…
 
Theo những người bán hàng, hàng “made in Vietnam” giảm giá có từ hai nguồn: hàng Việt Nam xuất khẩu và hàng của các doanh nghiệp trực tiếp giảm giá do tồn đọng. Trong khi đó, các shop kinh doanh hàng Việt Nam xuất khẩu cho hay, họ giảm khoảng 50% giá bán (gần bằng giá vốn) để thanh lý hàng thật nhanh, lấy vốn quay vòng kinh doanh nên có sản phẩm giá rẻ. Tại cửa hàng “Hàng Việt Nam xuất khẩu” số 66 Trần Đồng – TP. Vũng Tàu, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa những sản phẩm may mặc với giá hấp dẫn. Áo sơ mi hiệu Tommy có giá khoảng 150.000-160.000 đồng/áo. Áo thun cặp tình nhân Burberry từ 65.000-95.000 đồng/ sản phẩm. Ngoài ra, còn nhiều mặt hàng khác đa dạng mẫu mã giá chỉ từ 35.000-75.000 đồng/sản phẩm. Tại cửa hàng Tân (đường Lê Hồng Phong, phường 4, TP. Vũng Tàu) hiện có khoảng 3.000 sản phẩm là hàng Việt Nam gồm quần jeans, áo thun… các loại. Anh Trịnh Văn Sơn, chủ cửa hàng cho biết, anh không đầu tư nhiều cho mặt bằng như làm cửa kính, gắn máy lạnh vì như thế sẽ làm tăng giá trị hàng hóa. Thay vào đó, cửa hàng của anh thiết kế đơn giản nhưng giá các sản phẩm lại rẻ hơn những nơi khác mà chất lượng không thua kém. Giá các sản phẩm ở đây từ 30.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng. Nhưng không giống với kiểu mua sắm hàng xôn ở phố, đến chọn đồ ở cửa hàng Tân, khách có thể thoải mái thử trong phòng thử đồ và yêu cầu cắt lai, bóp lưng theo ý muốn. Anh Sơn cho rằng, không phải cứ giá rẻ là chất lượng kém. “Khách hàng bây giờ thông minh lắm, chỉ cần sờ vào chất liệu là họ có thể phân biệt được chất lượng hàng hóa. Tôi bán giá rẻ là vì nhờ quen biết với nhiều đơn vị, công ty chuyên cung cấp sản phẩm bán sỉ nên thường nhập hàng với giá ưu đãi. Tuần hai lần tôi lại nhập mẫu mới một lần và thường xuyên cập nhật xu hướng của khách nên khách mua đông lắm, đặc biệt là những ngày gần Tết Nguyên đán”, anh Sơn cho biết.
 
Còn một phần vỉa hè trên phố, khi thành phố lên đèn, cũng là lúc hoạt động buôn bán trên các tuyến đường Bacu, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Hồng Phong… của TP. Vũng Tàu trở nên nhộn nhịp hơn. Chỉ tính sơ sơ trên đoạn đường Bacu, mỗi tối cũng có hàng chục điểm bán các loại hàng xôn từ quần áo, giày dép đến các thứ nón mũ, kẹp tóc… Nhưng đặc sắc nhất là các mặt hàng thời trang, với đủ loại như quần jeans, ka-ki, áo thun, áo sơ mi… từ những mặt hàng dành cho người lớn đến trẻ em, từ những trang phục dành cho người đứng tuổi đến những mẫu thời trang dành cho các bạn trẻ. Anh Trương Minh Nghĩa, người bán hàng trên đoạn phố này, tươi cười nói: “Mỗi sản phẩm tôi chỉ lấy lời một chút. Cơ bản là bán với số lượng nhiều, lại không phải thuê mặt bằng nên mức giá thấp hơn những shop quần áo thời trang trên phố nên cũng đắt khách lắm”. Điểm bán quần áo của anh Nghĩa trông khá sầm uất nhất bởi có nhiều sản phẩm cho khách hàng chọn lựa mà giá lại rất mềm, từ 10.000 -80.000 đồng/sản phẩm. Chị Trương Thị Như Quỳnh, nhà ở đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu thì thầm với người bạn đi cùng: “Cái áo này mà bán ở trong shop phải đến cả trăm ngàn chứ không ít. Mua ở đây rẻ hơn được mấy chục ngàn”. Nhiều khách hàng khác cũng mải mê tìm kiếm trong mớ áo quần đó để chọn cho mình một sản phẩm vừa ý.
 
Trên đường Nguyễn Văn Trỗi cũng bày bán rất nhiều loại giày dép: dép lê, dép quai hậu, xăng - đan… của nhiều hãng sản xuất nhưng chủ yếu là của Việt Nam và Hà Lan với mức giá chỉ từ 20.000-50.000 đồng/đôi. Anh Quang Hải, người bán hàng giày dép cho biết: “Mỗi đêm, tôi bán được vài chục đôi. Khách hàng sử dụng sản phẩm này chủ yếu là để đi chơi, đi dạo phố cho nhiều mốt… Còn đi làm, họ thường vào các cửa hiệu lớn để mua dép xịn hơn”.
 
Bài : Hoa Hạ
BBT.