Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nhộn nhịp mùa hoa Tết
11:37 | 24/01/2015 Print   E-mail    

 
Tháng Chạp đã về cũng là thời điểm mà các vườn hoa, vựa hoa trên địa bàn TP. Vũng Tàu nhộn nhịp mùa hoa Tết.
 
PHONG PHÚ CÁC LOÀI HOA
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\hoa tet .jpg
Chọn mua hoa tại vựa hoa kiểng đường Nguyễn An Ninh – TP. Vũng Tàu
 
Bên cạnh những gốc mai vàng không thể thiếu trong ngày Tết của người dân Nam bộ thì nhiều loại hoa khác cũng đang được bày bán nhiều tại các vựa hoa kiểng. Thú chơi hoa và cây kiểng ngày Tết là thói quen, là nét đẹp truyền thống của người Việt và đó còn là vì quan niệm mùa Xuân sẽ mang tài lộc đến cho con người. Theo các nghệ nhân sinh vật cảnh, mua cây kiểng phải chọn cả thế và dáng đứng của cây. Thế cây vững chãi, cành lá sum suê, có cả lá, lộc, chồi, nếu có quả thì phải đủ quả chín, quả xanh… mới hội tụ đủ nét tứ quý cho một năm. Điều đó cũng mang đến sự an khang, thịnh vượng cho gia chủ. Những loại hoa màu đỏ như trạng nguyên, son môi, yên thảo, xương rồng… được lựa chọn nhiều hơn cả vì hoa màu đỏ thể hiện sắc xuân, sự may mắn trong ngày Tết. Nhiều người, mua hoa trưng Tết thường chọn nguyên cặp. Những cặp hoa được đặt trước hiên nhà hoặc hai bên cửa ra vào thường là mãn đình hồng, hoa vạn thọ, thược dược hoặc cúc mâm xôi… Bà Đào Thị Tảo, chủ vườn kiểng Sơn Tùng (1A Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu) cho biết, dịp Tết hàng năm cây phúc và cây thần tài bán rất chạy. Cây phúc có lá dày như lá mít, thân vươn cao và mang ý nghĩa đẹp. Còn cây thần tài thì được tạo dáng kỳ công, trang trí đẹp mắt với ý nghĩa phát tài – thuận buồm xuôi gió, giá từ vài trăm ngàn đến 1,5 triệu đồng/chậu.
 
Các loại hoa khác từ miền Tây, Đà Lạt và hoa nhập ngoại cũng đang được bày bán nhiều tại các vựa hoa kiểng trong TP. Vũng Tàu. Dọc theo một số vườn hoa kiểng trên đường Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong... từ một tuần nay còn có nhiều giống lan: đen - rô, hồ điệp, van - đa… Phong lan cũng là loại hoa được ưa chuộng trong dịp Tết vì loại này bền màu, trưng được dài ngày, có thể treo ở bất cứ chỗ nào trong nhà và phù hợp với những căn hộ diện tích hẹp. Ngoài ra, nhiều loại hoa ngoại như phong lan, lan dứa, thiên tuế, sứ nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Mexico cũng đang được nhiều người chơi hoa ưa thích. Tuy nhiên một số nhà vườn cho rằng, hoa ngoại có ưu điểm là sắc sảo hơn hoa nội, nhưng không phải cứ giá cao là đẹp và đặc biệt là chỉ làm đẹp trong mùa Tết chứ không thể dưỡng lại cho năm sau vì sự khác biệt về khí hậu. Chị Nguyễn Thị Huế, chủ trung tâm hoa kiểng Huế (344-348 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết, giá các loại hoa kiểng năm nay đắt hơn so với những năm trước. Tuy nhiên nhu cầu chọn hoa chơi Tết của người dân địa phương tăng 3-4 lần.
 
HOA GIẢ CŨNG ĐẮT KHÁCH
 
TP. Vũng Tàu hiện có nhiều địa điểm kinh doanh hoa giả trên các tuyến đường Trương Công Định, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Hồng Phong, Lê Lai… thu hút đông người đến mua sắm. Các mặt hàng hoa bán ở đây rất đa dạng từ các loại hoa phổ biến ở Việt Nam như: Hoa hồng, hoa ly, hoa cúc, cẩm chướng… đến những loại hoa của các nước ôn đới như hoa tuy-lip, bạch trà, phi yến, oải hương… Có thể nói, hoa thật ở ngoài đời có bao nhiêu, thì hoa giả được bày bán tại các tiệm hoa cũng phong phú bấy nhiêu. Đến các cửa hàng hoa trong thành phố, chúng tôi cảm thấy không khí xuân đang tràn ngập trên khắp thành phố biển Vũng Tàu với những bình hoa, cành hoa đủ màu sắc rực rỡ và tinh tế. Đặc biệt những nhánh đào hồng phớt, những cành mai vàng rực rỡ được thiết kế tinh xảo như mai, đào thật khiến cho người thưởng thức như cảm nhận rõ hơn mùa xuân đang về rất gần. Anh Hoàng Ngọc, chủ shop hoa I.flowers (36 Nguyễn Văn Trỗi, phường 4, TP. Vũng Tàu) cho biết, shop của anh có gần 300 loại hoa giả, cây giả từ cao cấp đến bình dân, trong đó phần nhiều là hoa có nguồn gốc từ Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản và các nước châu Âu. Nhiều chủng loại nhất có thể kể đến hoa hồng với đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng... Các loại hoa giả cao cấp như hoa sen, tuy – lip, hồ điệp có xuất xứ từ Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan giá bán từ 80.000 – 200.000 đồng/cành…
 
Năm nay trên thị trường còn xuất hiện một loại hoa nhựa rất độc đáo với những lớp nhũ óng ánh. Những loài hoa nhựa này thường được dùng để trang trí cho bàn thờ cúng gia tiên của mỗi gia đình. Được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như lụa, voan, nhung… các loại hoa giả được các nghệ nhân thiết kế rất tinh tế với những đường gân, chỗ uốn lượn, chỗ khẳng khiu, chỗ mềm mỏng, chỗ cứng cáp như thật. Nếu như không tận tay sờ vào từng bông thì quả là khó để ta phân biệt thật – giả. Tuy nhiên, để có một bình hoa giả đẹp, ngoài việc chọn hoa, người chơi thường kết hợp các phụ kiện khác như: bình hoa, ngọc trai, đá cảnh, pha lê, dây nơ… để làm cho bình hoa, giỏ hoa bắt mắt hơn. Vì thế, ngoài cắm hoa theo yêu cầu của khách, các shop hoa thường bày bán các bình hoa đã được thiết kế sẵn với giá giao động từ 100.000 đồng đến cả chục triệu một sản phẩm tùy chủng loại hoa. “Với những ưu điểm như tiết kiệm chi phí, độ bền lâu, nhiều màu sắc, dễ vận chuyển, không bị rụng, không tàn, dễ bảo quản, giá cả lại ổn định nên dịp Tết năm nay nhiều người đã chọn mua hoa giả để trang trí trong nhà”, anh Ngọc cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.