Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Cuối năm đắt tiệc nấu ăn tại nhà
10:51 | 17/01/2015 Print   E-mail    

Nhu cầu đặt nấu ăn tại nhà ngày càng phát triển, các cơ sở dịch vụ nấu ăn tại TP. Vũng Tàu cũng mọc lên ngày càng nhiều. Đặc biệt những ngày cuối năm, các cơ quan công sở liên hoan, nhiều gia đình tổ chức tất niên nên dịch vụ đặt tiệc nấu ăn tại nhà lại càng đông khách.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\nau an tai nha.jpg
Chuẩn bị tiệc phục vụ tại nhà cho khách
 
Chị Trần Đan Phượng, chủ một cửa hàng làm đẹp cho biết, năm nào chị cũng tổ chức tiệc tất niên cho nhân viên. Nếu đặt tiệc ở nhà hàng thì tốn kém, đặt tiệc của dịch vụ nấu ăn tại nhà vừa rẻ hơn mà vẫn chất lượng. Hơn nữa, tiệc cuối năm tổ chức ngay tại nơi làm việc cũng rất ấm cúng. Từ câu chuyện của chị Phượng cho thấy, ngày nay, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì một bữa tiệc ở nhà hàng, quán ăn sang trọng không phải là một vấn đề cần cân nhắc. Tuy nhiên, được tận hưởng không khí quây quần đầm ấm bên người thân, bạn bè vẫn luôn là điều mong muốn của mọi gia đình và các cơ quan, đơn vị, nơi làm việc. Nhưng để thực hiện được điều đó cần phải có thời gian và sự chuẩn bị công phu. Đáp ứng nhu cầu này, dịch vụ nấu ăn tại nhà đã ra đời và đang thu hút được nhiều khách.
 
Xóm “dịch vụ nấu ăn” ở hẻm 152 Bacu (TP. Vũng Tàu) từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân Vũng Tàu mỗi khi có nhu cầu đặt tiệc. Gọi là xóm “dịch vụ nấu ăn”, vì ở khu vực này có 5-6 gia đình chuyên làm nghề dịch vụ nấu ăn, phục vụ ngay tại nhà hoặc bất cứ chỗ nào khi khách hàng có nhu cầu. Ông Lâm Hoàng Tuấn, chủ dịch vụ nấu ăn Tuấn Phương (152/16 Bacu, phường 3, TP. Vũng Tàu) cho hay, ngày thường có khi cả tuần mới có một đám tiệc, nhưng những ngày giáp Tết, mỗi ngày ông phục vụ 3-4 đám tất niên cho các cơ quan, đơn vị và cả gia đình. Để bảo đảm chất lượng, từ 3-4 giờ sáng ông Tuấn đã ra các chợ đầu mối TP.Vũng Tàu mua rau, củ, quả, thịt, cá và các loại hải sản tươi ngon để về chế biến. Thực đơn các đám tiệc ngày Tết của dịch vụ nấu ăn Tuấn Phương có hàng trăm món khác nhau, nhưng những món ăn ngon, nổi tiếng của dịch vụ Tuấn Phương có thể kể đến như: Gà bó xôi, lẩu chanh dây, bò nấu tiêu, gân bò - bắp bò sốt đông cô… Mỗi bàn 10 người ăn có giá khoảng 1,4 - 1,6 triệu đồng, bao gồm cả bàn, ghế, ly, chén, đĩa, khăn lạnh. Theo ông Tuấn, những khách đặt khoảng 10 bàn, dịch vụ nấu ăn Tuấn Phương thường bố trí 3 bếp và 5 phục vụ để đáp ứng nhu cầu của khách.
 
Ra đời sớm nhất ở xóm “dịch vụ nấu ăn” này phải kể đến cơ sở Chí Hùng - Tư Cận. Ông Nguyễn Chí Hùng, chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn Chí Hùng - Tư Cận, cho biết: Trước đây, ông làm công cho một nhà hàng người Hoa ở Sài Gòn, sau đó về Vũng Tàu làm phụ bếp. Từ đó, “nghề dạy nghề” rồi ông nảy ra ý tưởng mở dịch vụ nấu ăn. Trong những năm đầu mới mở (khoảng 2005), lúc nào cở sở của ông cũng đông khách, có những lúc phải thuê hàng chục lao động, dần dần khi dịch vụ nấu ăn phục vụ tại nhà phát triển, nhiều học viên của ông đã “ra riêng” mở cơ sở nấu ăn. “Đến nay, chỉ tính riêng xóm của tôi ở đã có đến 5-6 nhà chuyên về dịch vụ này”  ông Hùng nói.
 
Chị Trần Thị Mơ, chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn Khanh (79/3 Bà Triệu, TP. Vũng Tàu) kể, khách hàng của chị chủ yếu là ở TP. Vũng Tàu, nhưng ngày Tết, nhiều khách hàng ở xa như: xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành)… cũng đặt chị làm tiệc tất niên. Theo chị Mơ, những món ăn được chế biến từ heo, bò, gà vẫn là phổ biến nhất. Ngày Tết, thực đơn của các bàn tiệc thường có thêm bánh chưng, bánh tét, dưa muối, củ kiệu. Ngày Tết, giá cả tăng lên nên hầu hết các dịch vụ nấu ăn đều tăng giá từ 10-15%. Càng cận tết thì các cơ sở phục vụ tiệc tại nhà lại càng đắt khách, nếu không đặt trước khách hàng cũng khó lòng có được bữa tiệc đãi khách vào những ngày giáp Tết.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.