Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Bác Hồ với người cao tuổi Việt Nam
10:35 | 12/05/2015 Print   E-mail    

 
Như chúng ta đã biết tình cảm thiết tha của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại dành cho dân tộc Việt Nam là rất cao cả, Bác dành cho mọi người, mọi giới trong xã hội, nhưng riêng đối với người cao tuổi Việt Nam Bác có một sự quan tâm đặc biệt. Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người, chúng ta nhắc lại tấm lòng bao la của Bác đối với người cao tuổi.
 
 
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, và coi trọng vai trò, vị trí của người cao tuổi. Ngay từ ngày thành lập nước,mặc dầu là Chủ tịch Nước, Chủ tịch Đảng, bận trăm công ngàn việc, nhưng Người vẫn luôn dành cho các bậc cao niên, phụ lão những tình cảm đặc biệt, sự cổ vũ, động viên kịp thời và trân trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minhđánh giá cao vai trò, tiềm năng,và đặt niềm tin,sự kính trọng sâu sắc vào người cao tuổi, Bác coi “người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”.Lòng kính trọng của Bác Hồ đối với người cao tuổi không chỉ thể hiện rõ trong tư tưởng, quan điểm mà còn được thể hiện qua từng bài viết, bài nói; tỏa sáng trong mọi việc làm, hành động, cử chỉ vàcách ứng xử của Bác.
 
Về vai trò của người cao tuổi,Bác chỉ rõ: Đối với người cao tuổi, tuy sức khỏe không bằng lúc còn trẻ nhưng có những mặt mạnh cơ bản, đó là: Có lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc; tuổi càng cao chí càng cao; tích lũy được vốn tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng phong phú; có sự tín nhiệm cao, có vai trò quan trọng trong việc kết nối các giá trị truyền thống, là lớp người có công lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Trong bức thư gửi tới các cụ phụ lão trong cả nước (tháng 6 năm 1941),mở đầu thư Người viết: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề...”.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích, động viên người cao tuổi phải tự mình học tập thường xuyên, phải nâng cao dân trí, tích cực tham gia vào đời sống xã hội, vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo.Những vần thơ hào sáng của Bác đã cho chúng ta thấy một tấm gương sáng về tuổi già mà “không chịu ngồi không”, “càng già càng quắc thước, càng già càng anh hùng”, tinh thần lạc quan cách mạng, yêu đời, cống hiến không mệt mỏi vì dân, vì nước, vì sự nghiệp cách mạng quên tuổi già, quên cả bản thân, Bác thường nói: “Tuổi cao chí khí càng cao, chống Mỹ - cứu nước già nào kém ai”; “Tuổi già nhưng chí không già/Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”.
 
Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi. Nhằm tạo cơ sở pháp lý và để ghi nhận vai trò cũng như nhằm bảo đảm tốt hơn việc chăm sóc, bảo vệ các quyền hợp pháp của người cao tuổi, ngày 23/11/2009, Quốc Hội khoá XII đã thông qua Luật Người cao tuổi; Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2010. Luật đã quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi; chính sách của Nhà nước đối với nguời cao tuổi; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân đối với người cao tuổi; Quỹ chăm sóc và phát huy người cao tuổi; đồng thời quy định rõ các hành vi bị cấm thực hiện đối với người cao tuổi.Nhằm phát huy truyền thống vẻ vang của các lớp người cao tuổi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 772-QĐ/TTg, lấy ngày 06-6 hàng năm là “Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam”.
 
Hồ Chủ tịch đã khẳng định lớp người cao tuổi là lực lượng nòng cốt trong công cuộc cách mạng, là nhân tố góp phần tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy sức mạnh của những lời hiệu triệu, tiên phong của các bậc phụ lão trong đấu tranh cách mạng, trong xây dựng và phát triển đất nước có ảnh hưởng to lớn đến tinh thần đoàn kết toàn dân. là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Đây là lớp người cần được chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.   
                                                                             
Vinh dự, tự hào trước những đành giá của Bác về người cao tuổi, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 125 năm ngày sinh của Người, chúng ta nguyện tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt những lời di huấn mà Người để lại, thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi cao gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, xứng đáng là người “Công dân kiểu mẫu”, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
 
                                                                                       Bài: Trọng Chu
BBT.