Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
BRVT về đích sớm trong công tác phổ cập mầm non 5 tuổi.
10:07 | 21/02/2015 Print   E-mail    

 
Theo mục tiêu và lộ trình của đề án “phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2011-2015” trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2011, thì BR-VT sẽ phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non(GDMN) cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo thống nhất từ các cấp chính quyền, sự tích cực vào cuộc của các ban ngành đoàn thể nên công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh đã về đích trước một năm.
 
 
Đạt được kết quả trên, thời gian qua, Ban chỉ đạo phổ cập GDMN từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tích cực tham mưu, chỉ đạo các địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho hệ thống trường mầm non. Nhờ vậy, nhiều trường mầm non đã được xây mới, số phòng học kiên cố và bán kiên cố không ngừng tăng lên, trang thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến năm 2014, với tổng kinh phí đầu tư gần 400 tỷ đồng, toàn tỉnh đã có 18 trường MN được xây mới và đưa vào sử dụng, hàng chục trường mầm non được sửa chữa và xây dựng thêm nhiều phòng học mới. Tỉnh cũng đầu tư 14 tỷ đồng để mua sắm thiết bị dạy học, trong đó dành phần lớn kinh phí đầu tư mua sắm các trang thiết bị dạy học phục vụ các lớp mầm non 5 tuổi. Cùng đó là sự đẩy mạnh nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý và GV ở các trường mầm non của Sở GD-ĐT. Kết quả, toàn tỉnh đã có 100% GV dạy trẻ 5 tuổi đạt chuẩn về trình độ, trong đó có hơn 75% GV đạt trình độ trên chuẩn...Cùng với hệ thống các trường MN công lập, hệ thống trường MN tư thục cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và năng lực cho GV, góp phần vào kết quả chung trong công tác phổ cập GDMN 5 tuổi.
 
Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung- Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Tâm, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Đối với trường mầm non tư thục chúng tôi dù không được nhà nước hỗ trợ về cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để góp phần cùng Thành phố hoàn thành công tác phổ cập GDMN 5 tuổi. Chúng tôi đã đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị để cho các em, đặc biệt là trẻ em 5 tuổi được phát triển tốt”
 
Anh Lê Xuân Phúc- phường Nguyễn An Ninh, TPVT nhận xét: “Tôi thấy trong những năm gần đây các trường mầm non trên địa bàn tỉnh rất là khang trang, mở rộng và xây mới nhiều, đáp ứng đầy đủ được những yêu cầu của các bậc phụ huynh. Còn chất lượng GD, chúng tôi – những người phụ huynh- rất yên tâm khi gửi các con đến các trường MN, ở đây hội tụ được đội ngũ GV rất nhiệt tình và có trình độ vững chắc về sư phạm.”
Cùng với sự đầu tư của tỉnh và ngành về trường lớp, trang thiết bị và đội ngũ nhân lực, thì sự tích cực vào cuộc của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các trường mầm non trong việc vận động phụ huynh cho con em đến trường cũng góp phần quan trọng giúp cho công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh về đích trước thời hạn.
 
Bà Bùi Thị Kiều Duyên- Hiệu trưởng trường mầm non Rạng Đông- xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết: “Nhà trường chúng tối đã đi đến từng hộ dân để vận động các cháu đến trường.  Ban đầu một số phụ huynh chưa am hiểu nên không cho trẻ đến trường, nhưng nhờ sự vận động của các cô và cán bộ thôn ấp nên phụ huynh cũng đã yên tâm đưa trẻ đến trường lớp để nhà trường thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của ban ngành đoàn thể đã xây dựng cho nhà trường một ngôi trường khang trang với trang thiết bị tiện nghi đầy đủ nên các thầy cô giáo trong trường cũng yên tâm công tác và phụ huynh cũng yên tâm gửi con đến trường ngày càng đông hơn “
 
Bà Lê Thị Xuân Oanh- Phó hiệu trưởng trường MN Hương Sen, Thành phố Vũng Tàu cũng cho biết: “Ngoài thời gian ở trường, chúng tôi còn tranh thủ giờ nghỉ để đến nhà để tuyên truyền cho phụ huynh hiểu biết về hữu ích của việc trẻ được ra lớp và nhằm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1”
 
Từ năm 2011 đến năm 2013, các địa phương trong tỉnh đã huy động được gần 17.400 trên tổng số 17.600 trẻ 5 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ hơn 98%. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng được cải thiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm đáng kể. 100% các trường được sử dụng nguồn nước sạch, hệ thống cấp nước, nhà vệ sinh bảo đảm; hệ thống bếp 1 chiều, trang thiết bị đầy đủ, nhiều trường mầm non ở vùng sâu vùng xa cũng đã được trang bị thiết bị dạy học hiện đại như máy tính bảng thông minh......Sau khi kiểm tra, đánh giá kết quả công tác phổ cập tại các địa phương và các trường mầm non trong tỉnh, tháng 12/2013, Bộ GD-ĐT đã công nhận tỉnh BRVT đạt chuẩn về công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Và cho đến thời điểm này, BRVT mới chỉ là 1 trong 18 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi.
 
Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BRVT cho biết: “Đoàn kiểm tra của Bộ GD vào khi họ kiểm tra cũng có đánh giá là đối với BRVT thì chỉ số, các tiêu chuẩn để đạt phổ cập mầm non 5 tuổi so với các tỉnh thành trong cả nước mà Bộ GD đã đi kiểm tra thì BRVT đã đạt một cách vững chắc. Đặc biệt là về cơ sở vật chất và chất lượng dạy học của các cô giáo ở các trường mầm non. Cho nên năm 2014 vừa qua ngành rất vui mừng và phấn khởi có được thành quả đó. Và đến 2015 ngành cũng đặt ra các mục tiêu nhiệm vụ phải phấn đấu để giữ được thành quả”
 
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi góp phần rất lớn giúp trẻ 5 tuổi được chuẩn bị mọi phương diện, nhất là trẻ em các dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Do đó, để bảo đảm tính bền vững kết quả phổ cập GDMN, hiện ngành GD-ĐT đang tiếp tục tham mưu với lãnh đạo tỉnh đầu tư thêm cơ sở vật chất, xây dựng thêm nhiều trường học mới cho bậc MN, trong đó ưu tiên mọi nguồn lực cho trẻ 5 tuổi. Theo kinh phí dự kiến của đề án PCGDMN 5 tuổi, tỉnh sẽ đầu tư khoảng 443 tỷ đồng để xây mới 250 phòng học đáp ứng đủ phòng học cho các lớp MN 5 tuổi; mua 600 bộ thiết bị, đồ chơi, 600 bộ thiết bị nội thất dùng chung cho các lớp MN 5 tuổi thực hiện chương trình GDMN mới; mua 100 bộ đồ chơi ngoài trời và 250 bộ thiết bị cho trẻ làm quen với tin học, ngoại ngữ phục vụ thực hiện đề án phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi; đào tạo, bồi dưỡng GV và hỗ trợ trẻ em nghèo tới trường.
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.