Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Trường THPT dân tộc nội trú không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo.
02:30 | 18/11/2014 Print   E-mail    

 

Là trường chuyên biệt đào tạo con em người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Được sự quan tâm của các cấp bộ Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, nhiều năm qua, trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh BRVT không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho nhà trường nâng cao đời sống cho học sinh người dân tộc, nâng cao chất lượng giáo dục và bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số.

 
Được thành lập từ năm 1994, những năm đầu hoạt động, trường THPT dân tộc nội trú tỉnh gặp nhiều khó khăn: cơ sở vật chất tạm bợ; trang thiết bị, đồ dùng dạy học thiếu thốn; giáo viên không tuyển đủ biên chế; tiền trợ cấp cho học sinh ăn uống, sinh hoạt tại trường ở mức thấp; học sinh người dân tộc không mặn mà tới việc đến trường...v..v...Chính vì thế, chất lượng GD-ĐT của nhà trường thời gian đầu mới hoạt động ít nhiều bị ảnh hưởng, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Năm 2000, được sự đầu tư của UBND tỉnh, huyện và ngành GD-ĐT, trường THPT dân tộc nội trú tỉnh được xây mới cơ sở với 14 phòng học và khu nội trú cho học sinh. Và tiếp tục được đầu tư mở rộng khuôn viên, xây dựng thêm khu hiệu bộ, khu thực hành thí nghiệm, Nhà thi đấu TDTT....... và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, bổ sung nguồn nhân lực, tăng tiền trợ cấp cho học sinh từ 90 ngàn/tháng( những năm đầu thành lập) lên hơn 900 ngàn/tháng ( trong khoảng 2 năm nay).
 
Thầy Đào Văn Phước- Phó hiệu trưởng Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh BRVT chia sẻ: Ngôi trường này được xây dựng lên là một niềm mơ ước của các đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh BRVT. Do vậy, chúng tôi phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ giáo dục con em người dân tộc thiểu số. Chúng tôi phải tìm những phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với các em học sinh ngườu dân tộc và làm sao để góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc của các em. 
 
Để nâng cao chất lượng dạy và học, trường DTNT tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên đoàn kết, thống nhất, tâm huyết với nghề, vững về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là phát huy vai trò gương mẫu của các đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Nhà trường cũng không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như dạy và học; phối hợp với các đoàn thể tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa nhằm thu hút học sinh tới trường, tạo tâm lý thoải mái cho các em học sinh. Nhằm khắc phục những hạn chế trong việc tiếp thu kiến thức cho các em học sinh người dân tộc, lãnh đạo, GV nhà trường thực hiện giải pháp “ Kiến tha lâu đầy tổ”. Hàng ngày những học sinh có sức học yếu đều được GV của trường phụ đạo, kèm cặp; các em học sinh giỏi được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, học sinh cuối cấp được phụ đạo thêm những môn thi tốt nghiệp.
 
Thầy Đào Văn Linh- Chủ tịch công đoàn, Giáo viên trường THPT dân tộc nội trú, Tỉnh BRVT chia sẻ: Là giáo viên người dân tộc và cũng đã từng học ở trường này nên tôi hiểu rất rõ khả năng tiếp thu, tiếp nhận kiến thức của các em học sinh ở đây. Vì vậy giáo viên chúng tôi dạy các em những gì thật đơn giản dễ hiểu. Có khi mình phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần để các em hiểu mới thôi. Và bản thân phải nỗ lực không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn của mình.
   
Không chỉ thực hiện tốt công tác dạy học, nhà trường còn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho các em học sinh. Các em được sống trong khu ký túc xá khang trang, sạch đẹp. Từ sự hỗ trợ của tỉnh, học sinh của trường được chăm lo ăn uống ngày 3 bữa tại trường với chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, mỗi khoá học, nhà trường còn cấp phát miễn phí sách giáo khoa cùng một số trang thiết bị học tập thiết yếu khác. Hiện nay, học sinh của trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chủ yếu là con em các dân tộc thiểu số Châu ro, Tày, Thái, Nùng, Khơ me, Sán dìu, Mường, Hoa.Do đó, để bảo tồn giá trị văn hóa của các dân tộc, trường đã thành lập câu lạc bộ văn học khuyến khích học sinh sáng tác bằng tiếng dân tộc mình. Đồng thời tổ chức các cuộc thi múa hát các làn điệu dân ca và trang phục các dân tộc.
 
Em Lý Bích Ngọc- Học sinh trường THPT dân tộc nội trú. Tỉnh BRVT tâm sự: Em học ngôi trường này năm thứ 2, ngôi trường này em thấy rất thân thiện. Học trên lớp em thấy thầy cô kèm cặp cho em rất nhiều kiến thức, có những buổi sinh hoạt ngoài giờ như thứ 7, cô giáo chỉ cho em những kiến thức trong những buổi sinh hoạt ngoài giờ. Ở trường còn có thể tham khảo thêm sách dân tộc của mình để biết thêm nguồn gốc, nguồi cội của mình.
 
Đào Thị Trà Giang- Học sinh trường THPT dân tộc nội trú, tỉnh BRVT chia sẻ suy nghĩa của mình: Ở ngôi trường này em thấy như ngôi nhà thứ 2 của mình. Tuy không có ba mẹ bên cạnh nhưng thay thế vào đó là những thầy cô luôn giúp đỡ, nâng niu. Lúc bệnh thầy cô luôn quan tâm, những lúc khỏe đi học thầy cô truyền dạy những kiến thức. Chúng em coi thầy cô như người cha mẹ thứ 2 của mình.
 
Từ những cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, giáo viên trường THPT Dân tộc nội trú, đời sống của các em học sinh dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện; trình độ, kiến thức các em ngày càng được nâng cao: tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường qua từng năm nâng dần từ 60, 70% lên 90, rồi 100%; tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng từ chỗ được vài % lên hơn 30%. Hai năm gần đây nhất, trường bắt đầu có học sinh đạt đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, thậm chí cấp quốc gia. Cụ thể, trong kỳ thi Olimpic 27/4 năm học 2013-2014 do Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức, học sinh của trường DTNT đã giành được giải Ba và giải khuyến khích môn Sinh học và môn Lịch Sử. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, hoc sinh của trường đạt giải Khuyến khích môn Địa lý. Và trong Hội thi văn hóa – văn nghệ - TDTT dành các trường THPT dân tộc nội trú toàn quốc, học sinh của trường DTNT tỉnh đã đạt được Huy chương Đồng môn Ngữ văn. Trong Hội thao giáo dục quốc phòng toàn quốc lần thứ I năm 2014, trường đã đạt được giải Ba toàn đoàn. Với những kết quả trên, Trường THPT Dân Tộc Nội Trú tỉnh BRVT bước đầu đã tạo được niềm tin đối với các các cấp, các ngành, nhất là với các bậc phụ huynh, học sinh trong tỉnh; khẳng định được vai trò của trường trong việc đào tạo học sinh các dân tộc thiểu số, góp phần vào việc phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội ở địa phương.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.