Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Ứng xử văn minh trong du lịch rất cần tính tự giác của con người
01:08 | 05/09/2020 Print   E-mail    

Trong nhiều hội nghị, hội thảo liên quan đến phát triển du lịch, cũng như bàn các giải pháp về thu hút khách du lịch, ngoài việc quan tâm đến các sản phẩm du lịch đạt chất lượng phục vụ du khách nhằm “giữ chân” du khách, tăng sức chi tiêu thì vấn đề ứng xử của người làm du lịch, người dân địa phương luôn được quan tâm và ở khía cạnh tốt-xấu là hình ảnh của địa phương và rất được các cơ quan truyền thông đặt vấn đề.

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH TRONG DU LỊCH CHƯA ĐỦ?

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch kèm theo Quyết định 718/QĐ-BVHTTDL  ngày 02/3/2017 đây là những Quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu thì bộ quy tắc mà Bộ VHTT&DL đưa ra là khá đầy đủ và chi tiết, nhưng lại hơi dài dòng, khi tuyên truyền các địa phương phải rút ngắn lại, đưa nhiều hình ảnh minh họa vào cho dể hiểu. Ông Việt cho biết thêm bộ quy tắc chỉ dừng lại ở tính định hướng hành vi, khuyến cáo, không bắt buộc phải thực hiện do đó tác dụng sẽ không thực sự rõ nét; một số hành vi có khái niệm nhưng thực tế lại không rõ ràng; cho nên bộ quy tắc khi triển khai nó lại phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác của người làm du lịch, người dân địa phương và cả du khách, muốn đạt hiệu quả cao trong hoạt động du lịch, thời điểm hiện nay cần phải có chế tài rõ ràng thì hoạt động du lịch có thể đi vào nề nếp và sẽ được cải thiện.

Vũng Tàu thường xuyên mở hội nghị tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch 

KHÓ KHĂN XỬ LÝ CÁC HÀNH VI ỨNG XỬ!

Vũng Tàu luôn bị “mang tiếng” là địa bàn du lịch “chặt chém” du khách, mặc dù nhiều năm qua các cấp chính quyền đã quyết liệt trong việc xử lý kiên quyết các hành vi gian lận thương mại, với những giải pháp đồng bộ như truyền thông, cảnh báo cho du khách khi đến du lịch Vũng Tàu, hỗ trợ hướng dẫn những địa chỉ tin cậy để khách chọn, đường dây nóng hoạt động thường xuyên để tiếp nhận xử lý thông tin và hỗ trợ khách du lịch. Tuy nhiên một số hoạt động của người làm du lịch gây khó chịu cho khách du lịch, người dân địa phương nhưng chưa thể xử lý.

Trong Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch và Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch có xử lý hành vi tranh giành, nài ép, chèo kéo khách du lịch. Trung tá Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Thắng Tam cho biết trên đường Hoàng Hoa Thám nhiều hàng quán cho người ra đường vẫy tay mời khách đi đường gây phản cảm, Công an phường đã nhiều lần tuyên truyền những người buôn bán không được làm như vậy, nhưng chỉ được một thời gian lại tái diễn; đặt vấn đề xử lý, đại diện các đơn vị cho rằng người ta chỉ ra vẫy tay mời chào chứ không có hành vi chặn xe, buộc đưa vào sử dụng dịch vụ nên không thể xử lý hành vi chèo kéo, nài ép.

“Cò” quán ăn, “cò” phòng lưu trú hiện đang tồn tại và có thể được hình thành “chuyên nghiệp” trên đường Thùy Vân, Chị T.H kinh doanh quán ăn trên đường Hạ Long, Phường 2 thừa nhận, xe taxi, xe chở khách đến quán có bồi dưỡng cho tài xế nước uống, 1 gói thuốc lá, tiền trên mỗi người khách xe đưa đến, chị T.H cũng cho biết quán có thương hiệu lớn tại Vũng Tàu cũng làm vậy. Đặt câu hỏi với đại diện cơ quan chức năng hành vi này được xem như hoa hồng đã được Luật thương mại và Bộ luật dân sự cho phép, người lái xe taxi không có chức vụ, quyền hạn, số tiền không lớn, như quà tặng nên không bị xem là tội nhận hối lộ. Sử dụng “cò”  đã gây bất bình đẳng trong kinh doanh, hành vi không đẹp nhưng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể xử lý hành vi này.

Quán ăn Thuyền Chài, địa chỉ nhiều lần bị phản ánh vi phạm đạo đức trong kinh doanh, vừa bị buộc ngừng kinh doanh do nợ tiền thuế

Cuối tháng 8 vừa qua, báo đưa tin vụ quán ăn Thuyền Chài, 62 B Võ Thị Sáu cố tình bán cá mú 1,7kg làm 2 món ăn cho 2 khách du lịch, bị xem là hành vi ép khách vi phạm đạo đức người kinh doanh, khách không phản ánh nhưng qua thông tin báo chí chính quyền địa phương không xử lý được việc cố tình bán cá cho khách như báo nêu. Ông Trương Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho rằng tình trạng làm ăn “chụp giựt” vi phạm đạo đức nghề nghiệp là có tại một số địa chỉ “đen”, nhưng hành vi này chính quyền địa phương không thể xử lý được, địa phương không bao che nhưng khi xử lý phải đủ bằng chứng vi phạm cụ thể, rõ ràng không suy diễn hành vi.

Ngành du lịch rất cần các hành vi ứng xử văn minh của người làm du lịch, địa phương muốn có được hình ảnh thì cần quan tâm tuyên truyền kể cả xử lý các hành vi liên quan đến ứng xử văn minh. Hơn ai hết người dân và người làm du lịch nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, có trách nhiệm trong ứng xử văn minh du lịch./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu