Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Giai cấp công nhân đã và đang góp phần cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Vũng Tàu.
03:41 | 26/04/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 (1/5/1886 -1/5/2020) 

Giai cấp công nhân đã và đang góp phần cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Vũng Tàu.

---------------- 

Giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, công nhân tại thành phố Vũng Tàu nói riêng là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp. Giai cấp công nhân đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Công nhân một Công ty đóng tàu đang làm việc tại Khu công nghiệp Đông Xuyên TP. Vũng Tàu 

Những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã và đang thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại  hóa đất nước". Có thể thấy rằng, Nghị quyết 20-NQ/TW đã đánh giá thực trạng tình hình, xác định rõ vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, đề ra các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ðội ngũ công nhân ngày càng đa dạng về cơ cấu ngành nghề, với trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp được nâng lên đáng kể. Ðội ngũ công nhân đang tăng nhanh trong một số ngành kinh tế mũi nhọn của nền kinh tế (điện lực, dầu khí, điện tử, tin học, viễn thông...); đồng thời cũng đang phát triển mạnh ở một số ngành sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu (dệt may, giày da, chế biến thủy sản...). Ngày càng đông đảo bộ phận công nhân trí thức (có trình độ cao đẳng, đại học trở lên) làm công tác quản lý sản xuất kinh doanh, nghiên cứu và quản lý khoa học kỹ thuật gắn với sản xuất kinh doanh hoặc trực tiếp sản xuất. Hàng chục vạn cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý doanh  nghiệp sản xuất kinh doanh, công nhân bậc cao và thợ giỏi đã năng động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến có giá trị cao được áp dụng.

Theo báo cáo của Chi cục Thống kê thành phố Vũng Tàu thì tính đến cuối năm 2019, tổng số công nhân tại thành phố Vũng Tàu chiếm tỷ lệ khoảng 17% dân số và 27% lực lượng lao động xã hội, bao gồm: số công nhân làm việc trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp của tư nhân và tập thể, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; số công nhân làm việc trong các hộ sản xuất kinh doanh cá thể (trong lĩnh vực công nghiệp hoặc có tính chất công nghiệp); Chỉ tiêu kinh tế luôn tăng hàng năm. Và có được kết quả đó là không thể không kể đến vai trò của giai cấp công nhân thành phố. Giai cấp công nhân đã và đang góp phần cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Vũng Tàu.

Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) cũng đã nêu rõ: Đảng cần quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc cho công nhân lao động tại thành phố Vũng Tàu, để họ luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, có ý chí vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, tinh thần phấn đấu vươn lên trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế; xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động, lương tâm nghề nghiệp. Muốn vậy, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng với hoạt động của tổ chức Công đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân lan rộng, đảm bảo định hướng thống nhất nội dung và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục từ thành phố đến cơ sở, nhằm tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với công nhân và công đoàn. Tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch khu công nghiệp thêm hướng chú trọng xây dựng nhà ở và các công trình phúc lợi thiết yếu phục vụ chăm sóc sức khỏe, nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho công nhân và nhân dân.

Năm 2020, theo Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 20/12/2019 của Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu thì chỉ tiêu về phát triển kinh tế sẽ phấn đấu doanh thu Thương mại - dịch vụ đạt 255.100 tỷ đồng tăng 11,2%; Giá trị sản xuất ngành Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp phấn đấu đạt 30.500 tỷ đồng tăng 3,4%; Giá trị sản xuất ngư nghiệp đạt 10.020 tỷ đồng tăng 5,8%; Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 35 tỷ đồng tăng 81,40%. Để đạt được những chỉ tiêu phát triển kinh tế như Nghị quyết đã đề ra thì giai cấp công nhân, đặc biệt là đội ngũ công nhân trí thức tại thành phố Vũng Tàu đã và đang phát huy tinh thần sáng tạo, đề xuất nhiều giải pháp quý báu cho Ðảng bộ và chính quyền thành phố đúc rút thành những chủ trương và chính sách để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu thì giai cấp công nhân tại thành phố Vũng Tàu, nhất là trong khu vực doanh nghiệp nhà nước đã có nhiều người có bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp vững vàng. Ðại đa số công nhân tin tưởng vào Ðảng, Nhà nước, chế độ, vào công cuộc đổi mới và triển vọng phát triển của đất nước, của thành phố Vũng Tàu theo con đường xã hội chủ nghĩa, có ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, cần cù lao động, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Quan tâm mong muốn hàng đầu của công nhân tại thành phố Vũng Tàu hiện nay là có việc làm ổn định và thu nhập công bằng, bảo đảm đời sống; đất nước phát triển, chính trị - xã hội ổn định, dân chủ và công bằng xã hội được đảm bảo, lợi ích hợp pháp, chính đáng về vật chất và tinh thần, quyền được tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, quyền được đối xử bình đẳng, được chăm sóc sức khỏe, học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Cùng với các giai cấp, tầng lớp và thành phần xã hội khác trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giai cấp công nhân là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Ðảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại  hóa đất nước", tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong các cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động và trong toàn xã hội về vị trí, vai trò giai cấp công nhân. Xây dựng giai cấp công nhân tại thành phố Vũng Tàu tiến bộ về mọi mặt. Và đây là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các ngành, các cấp và toàn xã hội, để đưa thành phố Vũng Tàu ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu