Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Rực rỡ màu phượng đỏ Tháng 5
09:25 | 10/05/2020 Print   E-mail    

Những ngày Tháng 5 này, đi trên một số tuyến đường, trường học, công viên tại thành phố Vũng Tàu xinh đẹp, chúng ta dễ dàng bắt gặp màu đỏ rực rỡ của những cánh phượng bung nở, tô điểm cho thành phố biển Vũng Tàu thêm duyên dáng, thơ mộng. Phượng đỏ rực một màu đầy sức sống, khiến cho lòng người không khỏi náo nức. Trong cái nắng ban trưa, cùng những thanh âm lanh lảnh của tiếng ve, và ngọn gió về xao xác, người ta bỗng thấy vỡ òa những kỷ niệm ấu thơ vẫn luôn được giấu trong tâm khảm.

Hoa phượng rực đỏ đường lên núi Nhỏ - Hải Đăng Vũng Tàu 

Vũng Tàu cũng có nhiều con đường trồng phượng. Mùa hè đến, phượng chen nhau đua nở sau cánh cổng trường, ven những con đường phố biển, ven đường lên Núi Nhỏ, Núi Lớn, công viên... Mỗi tháng 5 về là phượng nở đỏ rực cả trời xanh. Từ lâu người ta đã gọi hoa phượng là hoa học trò. Ai cũng có một thời học trò nên mỗi khi phượng nở hoa thì dù ở tuổi nào, ít hoặc nhiều cũng thấy lòng bồi hồi nhớ lại một thuở cắp sách đến trường vô tư hồn nhiên, đầy ắp những ước mơ. Khi đã trưởng thành, có người đạt được mơ ước của mình nhưng cũng có người không được như ý. Dẫu vậy, nhớ lại thời hoa niên của mình, ai cũng có những giây phút hồi tưởng, chút buồn, chút vui, khi đó lại thêm yêu những đóa hoa đỏ rực rỡ như lửa cháy và cảm thấy lòng tự hào về một thời thơ dại đã qua.

Hoa phượng mang cái màu đỏ rực rỡ, nồng cháy với cả lòng nhiệt huyết, sự hăng say và bồng bột của tuổi trẻ. Nhìn cánh hoa đỏ thắm như màu của máu, của sự sống. Màu của sự sôi nổi, của ước mơ chất ngất, ta thầm nghĩ ẩn chứa trong cái màu đỏ kỳ vĩ ấy là sự gom nhặt mọi thứ trinh nguyên của đất trời từ nắng, từ gió, từ giọt sương đêm, từ tiếng ve ngân…Tất cả như dồn tụ để gửi trao cho tuổi học trò, cho ngày mai trải nghiệm. Ngày mai sẽ đến. Trên thênh thang của đại lộ cuộc đời, sự nếm trải sẽ đến. Ngọt bùi, cay đắng sẽ đến, sẽ qua…. Thì lúc đó, nơi ấy, nơi của miền hoa phượng vĩ sẽ là nơi sẻ chia đồng vọng cho ta, cho người, cho ngùi ngùi thương nhớ. Ơi cái sắc hoa vô tư mà sâu lắng, đam mê mà thủy chung, rực rỡ mà khiêm nhường để lòng người miên man nỗi nhớ.

Tháng 5, hoa phượng rực đỏ tại sân trường THPT Vũng Tàu 

Đến thăm trường THPT Vũng Tàu vào những ngày Tháng 5 này, ai cũng thấy hoa phượng rực rỡ khắp sân trường. Sau hơn 3 tháng nghỉ ở nhà để phòng tránh dịch Covid-19, những ngày đầu Tháng 5 trở lại trường học, học sinh trường THPT Vũng Tàu không khỏi ngỡ ngàng trước màu rực đỏ của hoa phượng nở khắp sân trường. Những cô cậu học trò yêu loài hoa này thường hay đến sớm hơn để ngắm hoa phượng nở trước mỗi buổi học với niềm xao xuyến, bâng khuâng.

Em Lê Thị Lan Anh – học sinh khối 12 Trường THPT Vũng Tàu, bâng khuâng với màu hoa phượng sân trường cho biết: Ve kêu, phượng bắt đầu nở cũng là khi một mùa thi mới lại đang về, là khi cảm xúc chia ly của những cô cậu học trò cuối cấp khiến lòng bâng khuâng, xao xuyến. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kỳ thi của chúng em được diễn ra muộn hơn. Và học trò chúng em có lẽ sẽ được ngắm hoa phượng nở nhiều hơn… Hoa phượng không chỉ đẹp bởi màu sắc, Phượng còn là tuổi thơ, là kỷ niệm, là những ngày tháng không phai dưới mái trường. Tiếng ve gọi hè làm gợi nhớ cho ta biết bao kỷ niệm về mái trường yêu dấu, nỗi nhớ thầy cô, bạn bè … Có cô cậu học sinh nào mà không yêu hoa phượng? Khi phải chia xa tuổi đầy mộng mơ này, một điều mà trong ai cũng có đó là khoảng trống vắng trong lòng, có lẽ nhiều năm và nhiều năm sau nữa, cũng khó được lấp đầy.

Chị Nguyễn Phương Thanh (45 tuổi, thường trú tại phường 2, thành phố Vũng Tàu)-người chiều nào cũng đi bộ thể dục trên đường lên núi Hải Đăng – con đường trồng nhiều hoa phượng ở thành phố Vũng Tàu. Chị cho chúng tôi hay: Những ngày Tháng 5 đầy nắng này, mỗi chiều leo lên núi Hải Đăng để thể dục rèn luyện sức khỏe, tôi không khỏi xao xuyến trước con đường dài toàn hoa phượng đỏ rực. Nó làm cho thành phố biển Vũng Tàu càng trở nên lung linh hơn, nó gợi nhớ cho tôi biết bao kỷ niệm của tuổi học trò. Một mùa phượng nữa lại về và tôi biết, cũng như bao mùa phượng khác, mùa hoa đến rồi đi, sẽ để lại trong lòng người nhiều kỷ niệm tiếc nuối.

Tháng 5 cứ lặng lẽ trôi đi, đã mười lăm năm rồi tôi chia xa tuổi học trò ngây thơ tinh nghịch. Có thể đối với nhiều người, mùa hè cũng chỉ là một trong bốn mùa của năm. Nhưng với những ai đã đi qua một thời áo trắng thì không thể nào không có những nỗi niềm, tâm trạng mỗi khi hè về với ve kêu, phượng nở và sâu thẳm trong tâm hồn vẫn còn háo hức đón chờ… Vì vậy, mỗi khi tháng 5 về trong ta lại lâng lâng những cảm xúc, những nỗi niềm xao xuyến, bâng khuâng, tiếc nuối…/.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu