Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Sách là một phần quan trọng của cuộc sống – chúng ta nên đọc sách mỗi ngày
07:49 | 18/04/2020 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/4:

Sách là một phần quan trọng của cuộc sống – chúng ta nên đọc sách mỗi ngày

-------------------- 

Trong đời sống tinh thần, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận. Dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Chính vì thế, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu của mỗi con người. Ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học, và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Từ đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Các em học sinh đến đọc sách tại Đường Sách thành phố Vũng Tàu dịp Tết Nguyên đán 2020 

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội.

Tại thành phố Vũng Tàu, không chỉ trong khuôn khổ các hoạt động Ngày sách Việt Nam, 06 năm qua, phong trào đọc sách, đưa sách đến với người đọc đã lan tỏa rộng khắp, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân thành phố. Hằng năm, thông qua các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam, thành phố Vũng Tàu cũng đã huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc; xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc (như duy trì và phát triển Thư viện thành phố Vũng Tàu, đường Sách thành phố tại tam giác Bãi Trước, các Thư viện trường học, các Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng tại các phường, xã và các Tủ sách tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…); tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc; khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố trong việc phát triển văn hóa đọc.

Sách là một phần quan trọng của cuộc sống – mỗi chúng ta nên đọc sách mỗi ngày. Bởi vì tác dụng của việc đọc sách không chỉ dừng lại ở chỗ tiếp thu kiến thức mà đọc sách còn là một biện pháp để hoàn thiện mọi mặt của con người. Với ý nghĩa này, các loại sách văn hóa học, văn chương, lịch sử, triết học… không chỉ là những loại sách thuần chuyên môn mà đã trở thành sách chung cho mọi người, cho xã hội. Đọc sách thực chất là một quá trình giao tiếp, khi đó tác giả quyển sách và bạn là những nhân vật tham gia giao tiếp. Đọc sách một thời gian lâu, bạn sẽ biết trình bày vấn đề một cách mạch lạc, dễ hiểu và góp phần tạo nên sự thành công của bạn trong cuộc sống.

Em Lê Nguyên Hoàng – học sinh khối lớp 9, Trường THCS Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu cho rằng: Với em sách có vai trò rất quan trọng. Sách mở rộng hiểu biết của con người và từ đó góp phần phát triển thế giới. Sách lưu giữ những thông tin, những giá trị vật chất và tinh thần của nhân loại. Như vậy, sách chứa đựng toàn bộ những giá trị nhân loại trong quá khứ cũng như trong hiện tại, để các thế hệ sau tiếp nối và phát triển. Những phát minh của người Ai Cập, Hi Lạp cổ đại... những phát minh của các nhà bác học lỗi lạc... tất cả được lưu lại trong trang sách đều đã trở thành tài sản vô giá của nhân loại. Sách không chỉ dùng để luu trữ những giá trị đời sống mà sách còn cung cấp tri thức cho con người. Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Nhờ có sách mà con người thật sự người hơn. Sách cho ta những tri thức cần thiết trong học tập, trong công việc và trong đời sống.

Theo cán bộ văn hóa phường 11, thành phố Vũng Tàu thì: Việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về chuyên môn mà sách còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Sách dạy ta đạo làm người, cách đối nhân xử thế với những người xung quanh. Sách dạy ta phải sống lương thiện và sống có ích. Ngoài ra sách còn dạy ta biết yêu thương bản thân mình và yêu thương nhân loại. Chính vì thế việc đọc sách mỗi ngày trong thời gian rảnh là một việc làm thật sự bổ ích đối với mỗi chúng ta.

Kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/4 năm 2020, trong khi thành phố Vũng Tàu và cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì trong tâm tưởng mỗi người dân Việt Nam, mỗi người dân thành phố Vũng Tàu vẫn luôn có tinh thần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, giá trị của sách và việc đọc sách trong đời sống cộng đồng; tạo lập, hình thành nên những giá trị văn hóa từ gia đình, dòng họ đến cơ quan, đoàn thể, từ đó hình thành nét đẹp văn hóa được cộng đồng đón nhận, tôn vinh. Đồng thời, việc chúng ta hưởng ứng ngày Sách online - ngày sách Việt Nam năm 2020 của Hội sách được tổ chức tại sàn Book365.vn (Nhà Xuất bản thông tin và truyền thông) cũng là hoạt động phù hợp trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu