Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Các chợ, siêu thị và bến xe Vũng Tàu chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19
01:58 | 19/02/2020 Print   E-mail    

Những ngày qua, bệnh dịch COVID 19 là một trong những vấn đề được nhắc tới nhiều nhất qua các kênh thông tin và nhận được sự quan tâm của người dân. Với sự bùng phát nhanh chóng và nguy cơ lây cao của dịch bệnh đã tạo nỗi lo chung cho toàn xã hội. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được đặt lên hàng đầu nhất là tại các địa điểm tập trung đông người, có khả năng cao trong việc lây lan dịch bệnh như bến xe, chợ, trung tâm thương mại… Hiện nay, trên địa bàn Thành phố hiện nay có 05 chợ lớn là Chợ Vũng Tàu, Rạch Dừa, Bến Đình, Phường 7; 02 siêu thị là Coopmart và Lotte và 01 bến xe. Đây là những nơi thường xuyên tập trung đông người.

Theo ghi nhận của các đoàn kiểm tra Thành phố, Ban Quản lý các chợ nói trên đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh. Nhiều biện pháp tuyên truyền đã được duy trì áp dụng suốt từ đầu mùa dịch đến nay như tạo nhóm thông tin trên các trang mạng xã hội, phát tờ rơi, sử dụng loa phát thanh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh… Cùng với công tác tuyên tuyền, khâu dọn dẹp vệ sinh cũng được chú trọng tại các chợ. Ban Quản lý chợ đã bố trí các điểm đặt các nước sát khuẩn, các tổ vệ sinh chợ thường xuyên thu gom rác và các khẩu trang rơi rớt, vệ sinh chợ vào cuối mỗi ngày thay vì mỗi tuần như trước đây. Anh Đỗ Thiên Bình, Phó Ban quản lý chợ Vũng Tàu cho biết: “Việc thực hiện giết mổ tại chợ được thực hiện nghiêm ngặt, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống đều phải xuất trình phiếu kiểm dịch trước khi đưa thưc phẩm vào chợ”. Thêm vào đó, từng hộ tiểu thương cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chính cho chính mình như thường xuyên đeo, thay mới khẩu trang, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn.

Quầy kinh doanh thực phẩm tươi sống tại chợ Vũng Tàu nay đã vệ sinh hơn

Bên cạnh các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị là nơi thu hút đông người và có thời gian hoạt động kéo dài. Ý thức được nguy cơ lây lan của bệnh dịch, hai siêu thị lớn trên địa bàn là Coop mart và Lotte Mart cũng đã có nhiều biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh. Tại siêu thị Coop mart, các biện pháp tuyên truyền về tình hình dịch bệnh được thu và phát trên hệ thống loa của siêu thị, từ mồng 6 Tết âm lịch tất cả các nhân viên của siêu thị đã thực hiện đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng đồng thời siêu thị trang bị cồn rửa tay cho khách hàng, nhân viên, tiến hành xịt khử trùng vào cuối mỗi tuần… Đối với siêu thị Lotte mart, công tác phòng dịch cũng diễn ra một cách chủ động và nghiêm túc. Siêu thị tổ chức phát khẩu trang miễn phí hàng ngày cho nhân viên. Bộ phận quản lý chất lượng siêu thị Lotte cho biết: “Hiện nay, tất cả nhân viên và quầy thuê đều phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Siêu thị cũng trang bị cồn rửa tay cho khách hàng và nhân viên ngay tại cửa ra vào. Nhà vệ sinh siêu thị luôn có nước rửa tay diệt khuẩn. Siêu thị cũng đã tăng tần suất vệ sinh bàn ghế và các dụng cụ vào đầu và cuối mỗi buổi”. Thêm vào đó, các siêu thị còn trang bị súng bắn nhiệt độ tại cửa ra vào để đo thân nhiệt cho nhân viên, thực hiện thống kê lịch trình di chuyển của toàn bộ nhân viên trong dịp tết, thành lập đôi phản ứng nhanh để tác chiến nhanh trong những trường hợp khẩn cấp…

Người dân sử dung cồn rửa tay tại siêu thị

Ngoài các chợ và siêu thị, bến xe là nơi đặc biệt lưu ý trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong những ngày qua, lưu lượng khách tại Bến xe Vũng Tàu đã giảm đáng kể tuy nhiên lãnh đạo bến xe cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo. Ngay khi có thông tin về tình hình dịch bệnh, Ban lãnh đạo bến xe đã họp với các nhà xe để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến cho hành khách đi xe đồng thời sử dụng biện pháp tuyên truyền trực quan khác. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh được đặc biệt lưu ý. Cồn rửa tay được trang bị nước rửa tay cho khách, Bến bãi thường xuyên được dọn dẹp vệ sinh… Bên cạnh đó, Phường Thắng Tam cũng đã hỗ trợ Bến xe Vũng Tàu xịt khử trùng. Theo ông Đoàn Hoài Nam, Phó Giám đốc Bến xe cho biết: “ Thời gian đến, Bến xe sẽ triển khai việc lập danh sách lịch trình của khách, thông báo cho các chủ xe, vệ sinh xe sau mỗi chuyến về và lau rửa xe bằng các chất tẩy rửa hiện có và cho phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID 19”.

Theo dự báo, tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài, Vũng Tàu là một thành phố du lịch, có khu công nghiệp sử dụng nhiều lao động nước ngoài và là nơi sinh sống của nhiều người dân từ khắp cả nước. Vì vậy thành phố Vũng Tàu cần bĩnh tĩnh song không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Những biện pháp phòng chống dịch cần phải được duy trì thường xuyên, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế./.

Bài, ảnh: Trần Linh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu