Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Rà soát, chấn chỉnh, tăng cường quản lý các trung tâm Văn hóa, Thể thao-Học tập cộng đồng.
10:19 | 29/02/2020 Print   E-mail    

Thời gian qua, hệ thống Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) phát triển mạnh và rộng khắp, các hoạt động góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, tuy nhiên hoạt động của TTHTCĐ vẫn còn những hạn chế, tồn tại, một số trung tâm hoạt động kém hiệu quả; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có văn bản số 309/SGDĐT-GDTrHTX ngày 21/02/2020 về việc rà soát, chấn chỉnh, tăng cường quản lý các trung tâm Văn hóa, Thể thao –Học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả và bền vững gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành phố.

Theo đó Sở Giáo dục đề nghị Phòng Giáo dục các huyện, thị, thành phố tổ chức rà soát, đánh giá mô hình hoạt động của TTHTCĐ nhằm chỉ rõ những nguyên nhân, hạn chế, yếu kém và đề xuất giải pháp để TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, kiên quyết đình chỉ, giải thể đối với những trung tâm hoạt động không hiệu quả; Đồng thời tham mưu UBND cấp huyện tổ chức thí điểm mô hình TTHTCĐ phù hợp với đặc thù kinh tế, xã hội của các địa bàn khác nhau, đánh giá hiệu quả và nhân rộng đối với các địa bàn có điều kiện tương tự (mô hình TTHTCĐ cho các xã nông thôn, miền núi, phường, thị trấn..); Phối hợp với cơ quan chuyên môn tham mưu, bố trí giáo viên biệt phái làm việc tại TTHTCĐ theo quy định, chấn chỉnh ngay những cơ sở  không có nhân sự của ngành giáo dục và hội khuyến học tham gia vào Ban giám đốc TTHTCĐ theo quy định. Đồng thời triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ và bổ sung kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ, hướng dẫn cụ thể nội dung chi, định mức cho cho các hoạt động tại TTHTCĐ; Phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm mô hình TTHTCĐ kết hợp với nhà văn hóa, trung tâm văn hóa- thể thao xã; Phối hợp với Hội Khuyến học và các cơ quan, ban ngành để hoàn chỉnh, hoàn thiện tiêu chí đánh giá, xếp loại TTHTCĐ cụ thể, phù hợp với đặc điểm ở địa phương, cũng như phối hợp thực hiện việc biên soạn tài liệu thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ theo quy định; Kịp thời kiện toàn bộ máy quản lý TTHTCĐ, đảm bảo tổ chức, hoạt động của trung tâm, xây dựng mạng lưới giáo viên, báo cáo viên và có kế hoạch phân công thực hiện nhiệm vụ tại các TTHTCĐ, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và báo cáo viên của TTHTCĐ mỗi năm ít nhất 02 lần, tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi TTHTCĐ, hàng năm tổ chức đánh giá, xếp loại hoạt động của các TTHTCĐ trên địa bàn, tổ chức các buổi giao lưu qua đó nắm bắt kịp thời các thông tin về việc triển khai nhiệm vụ hoạt động của trung tâm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động trong các TTHTCĐ.

Trung tâm VHTTHTCĐ phường Thắng Nhì

Đối với các trung tâm học tập công đồng thì xây dựng cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành lợp lý, thống nhất, tăng cường điều tra nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng để xây dựng kế hoạch phù hợp và hiệu quả, đa dạng hóa nội dung, hình thực học tập phù hợp tập quán văn hóa, điều kiện sinh sống…/.

Tin, ảnh: Việt Bách, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu