Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vì thành phố Vũng Tàu văn minh, không dịch bệnh, người dân hãy thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
09:16 | 17/02/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) về xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng, đảng bộ và chính quyền thành phố đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp như: lập lại trật đô thị; làm sạch các bãi tắm; giải tỏa ghe tàu neo đậu ven biển; giải tỏa thông thoáng lòng, lề đường. Trong đó, các giải pháp bảo vệ môi trường đô thị như: phát triển mảng xanh; thu gom rác kịp thời trong thành phố mỗi ngày; lắp đặt trụ tắm nước ngọt, nhà vệ sinh công cộng, thùng rác… được xem là các giải pháp mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và du khách. Thành phố Vũng Tàu cũng đã đưa ra chủ trương vận động người dân và du khách “chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định”. Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự chung tay góp sức của người dân thành phố Vũng Tàu, thời gian qua công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả khả quan, được du khách và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó tình trạng vứt, xả rác bừa bãi trên một số tuyến đường, nhất là các phường có nhiều khu đất trống như phường 10, 11, 12, Rạch Dừa vẫn còn diễn ra, đòi hỏi cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nhằm xây dựng hình ảnh thành phố Vũng Tàu văn minh, không dịch bệnh.

Vẫn còn những hộ dân xả rác không đúng nơi quy định tại một khu đất trống đường Hồ Tri Tân, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu 

Gần đây, trước sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra, Bộ Y tế đã khuyến cáo đến người dân cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc bảo vệ môi trường, bỏ rác (khẩu trang qua sử dụng) đúng nơi quy định có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn có tình trạng người dân vứt bỏ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ Vũng Tàu về tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra, các cơ quan, ban ngành, địa phương của thành phố đã tuyên truyền, vận động nhân dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi vì thành phố văn minh, không dịch bệnh. Mục tiêu của công tác tuyên truyền nhằm thống nhất công tác phối hợp trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư trên địa bàn thành phố; Từng bước chuyển biến về nhận thức, hành động của toàn dân từ mỗi cá nhân, gia đình đến cộng đồng về không xả rác nơi công cộng, kênh rạch, cống thoát nước, hố ga, cửa cống, các khu đất trống… duy trì thường xuyên các hoạt động phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm về rác.

Theo khảo sát, những năm qua, cùng với sự gia tăng về dân số và sự phát triển về kinh tế, thành phố Vũng Tàu đang dần phải đối mặt với các thách thức về ô nhiễm môi trường. Một số người dân trên địa bàn thành phố vẫn còn thói quen đốt rác; vứt rác ra đường phố, những khu đất trống và những nơi công cộng (nhất là các phường có nhiều đất trống như phường 10, 11, 12, phường Rạch Dừa của thành phố). Điều này đã làm mất đi mỹ quan đô thị, phát sinh mùi hôi gây khó chịu, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi và các mầm bệnh phát triển và lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sức khoẻ của mỗi người dân chúng ta.

Khi được hỏi về công tác bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn khu phố, ông Nguyễn Như Thắng – Bí thư chi bộ Khu phố 4, phường Rạch Dừa thành phố Vũng Tàu cho biết: Trước sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra trên thế giới và ở Việt Nam, chúng tôi đã kêu gọi mọi người dân trong khu phố bằng những việc làm thiết thực như vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường bừa bãi, không xã rác ra những khu đất trống, bỏ rác đúng nơi quy định, đăng ký thu gom rác, hạn chế sử dụng túi ni lông và rác thải nhựa, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo mảng xanh…với phương châm “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe gia đình bạn”. Qua công tác bảo vệ môi trường sẽ góp phần làm cho thành phố của mình văn minh hơn, góp phần trong công cuộc phòng chống các dịch bệnh.

Vì thành phố Vũng Tàu văn minh, không dịch bệnh, mỗi người dân của thành phố Vũng Tàu cần thể hiện vai trò của mỗi cá nhân, của cộng đồng cùng tham gia các hoạt động cải thiện môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa; không vứt rác bừa bãi;  tăng cường hoạt động thu gom, xử lý, tái chế chất thải… góp phần vào những nỗ lực bảo vệ môi trường của thành phố. Ngay từ bây giờ, mỗi người, mỗi gia đình hãy thay đổi và cùng chung tay hành động để bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh. Đó là giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng, không đốt rác thải; bỏ rác đúng nơi - không vứt rác ra đường phố và nơi công cộng; Không thả rong và để động vật nuôi phóng uế ra ngõ hẻm, đường phố và nơi công cộng; Đăng ký dịch vụ thu gom rác; Thực hiện phân loại rác; Giao rác cho đơn vị thu gom đúng giờ, để rác đúng nơi quy định; Không đổ nước, để nước thải chảy tràn ra ngõ hẻm, đường phố làm ô nhiễm môi trường; Làm sạch khu vực trước nhà; Cùng tham gia và vận động, nhắc nhở mọi người thường xuyên quét dọn, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho khu phố, đường làng, ngõ xóm…Đó chính là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khoẻ của chính chúng ta và gia đình, góp sức xây dựng thành phố Vũng thành một thành phố văn minh, thân thiện và ấn tượng như mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu