Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng corona virus mới (nCoV)
09:22 | 31/01/2020 Print   E-mail    

Theo số liệu mới nhất về tình hình dịch bệnh do chủng mới virus corona (nCoV) đến 13:30 ngày 31/01/2020, số người mắc bệnh trên thế giới: 9.833 trường hợp, 213 tử vong.Việt Nam hiện có 05 người nhiễm bệnh trong đó có 01 người đã chữa khỏi. Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31/1 (giờ Việt Nam) ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng mới virus corona (nCoV) từ Trung Quốc là "TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU".

 

Theo đó, trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu xây dựng các tình huống dịch bệnh để kịp thời xử lý không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại thành phố Vũng Tàu

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), xử lý kịp thời, triệt để, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

Hướng xử lý:

-   Triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế và các cơ quan chức năng, chỉ đạo các trạm Y tế tăng cường các hoạt động tại địa bàn về công tác phòng chống dịch.

-  Tăng cường công tác truyền thông về dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

- Thường xuyên cập nhật, thực hiện tuyên truyền tại Trung tâm và phường, xã về các thông điệp, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch tại các cảng biển, tại cộng đồng, trên hệ thống loa truyền thanh tại các phường, xã, các khách sạn thường có khách du lịch nước ngoài lưu trú, mục đích là cung cấp thông tin kịp thời giúp người dân hiểu biết đúng về tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân, biểu hiện của bệnh, không gây hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

-  Tăng cường công tác giám sát các địa bàn khu vực có nguy cơ: Tăng cường giám sát phát hiện tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) đặc biệt lưu ý các phường, xã có cảng biển giao lưu quốc tế và khách du lịch nước ngoài (phường 1, 2, 3, 4 Thắng Tam, Thắng Nhất); Giám sát chặt chẽ các trường hợp khách du lịch, người lao động về từ các vùng có dịch; kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm; tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định.

-  Chuẩn bị đầy đủ một số cơ số trang thiết bị phòng hộ, thuốc, hóa chất, sinh phẩm Y tế, vật tư trong dự phòng và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

-  Chuẩn bị trang thiết bị xét nghiệm (lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển để gửi mẫu xét nghiệm) và phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế.

-   Cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật về giám sát, dự phòng và xử lý ổ dịch theo tình hình dịch.

-   Tham gia và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, giám sat và xử lý dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

-   Thực hiện Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV);

-  Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại Trung tâm Y tế  và các trạm Y tế.

-  Thường xuyên đánh giá nguy cơ để đề xuất  cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các biện pháp ứng phó phù hợp khi có nguy cơ cao. 

Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Vũng Tàu.

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng.

Hướng xử lý:

- Trung tâm Y tế phối hợp chật chẽ với Phòng Y tế tham mưu cho UBND thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch tại địa bàn.

-  Tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi Corona mới có yếu tố dịch tễ liên quan.

-  Khi phát hiện ca bệnh, khẩn trương, kịp thời báo cáo Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, UBND thành phố; đồng thời tổ chức điều tra ổ dịch, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

-  Lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ chuyển Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh.

-  Khi phát hiện ca bệnh tại cộng đồng cách ly tạm thời sau đó chuyển người bệnh đến bệnh viện Lê Lợi nơi có phòng cách ly và được phân tuyến điều trị.

-  Báo cáo kịp thời diễn biến dịch thường xuyên cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Sở Y tế, UBND TP. Vũng Tàu, phòng Y tế theo quy định.

-  Phối hợp chặt chẽ với các Ban ngành đoàn thể tại  địa phương  huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể (Phụ nữ, Thanh niên, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ…) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona mới.

-  Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế, các đội chống dịch cơ động sẵn sàng tham gia xử lý ổ dịch.

-  Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch có nguy cơ bùng phát trên diện rộng và kéo dài.

-  Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định, không để lây bệnh cho nhân viên y tế, cũng như lây lan trong cộng đồng. 

Tình huống 3: Dịch lây lan ra cộng đồng.

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ổ dịch, dập dịch diện rộng, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng.

Hướng xử lý:

-   Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch thường xuyên  cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và UBND thành phố Vũng Tàu để nhận được sự chỉ đạo kịp thời.

-   Tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm các cấp hàng ngày để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại địa bàn thành phố.

-  Phối hợp các sở, ban ngành liên quan triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Sở Y tế, UBND thành phố Vũng Tàu. Huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể (Phụ nữ, Thanh niên, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona mới

-  Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch. Đối với trường hợp nhẹ thực hiện theo dõi, điều trị tại trạm Y tế xã/phường, hạn chế di chuyển bệnh nhân.

-  Triển khai điều trị tại chỗ hoặc theo dõi điều trị tại nhà trong bối cảnh dịch lan rộng, bệnh viện quá tải và có sự chỉ đạo từ Ban chỉ đạo tỉnh.

-  Thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cảng biển và các khách sạn có du khách đến từ các vùng có dịch; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

-  Tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm để gửi xét nghiệm xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan bệnh do vi rút Corona mới.

-   Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định, không để lây bệnh cho nhân viên y tế, các bệnh nhân khác tại cơ sở y tế cũng như lây lan trong cộng đồng.

-   Kịp thời đề xuất Sở Y tế để nếu cần thì huy động lực lượng chống dịch từ các đơn vị cho khu vực có dịch nặng; tập trung các phương tiện, hoá chất, thuốc men để giải quyết dứt điểm từng ổ dịch, không để lan rộng.

-   Tổ chức thường trực Ban chỉ đạo, các đội chống dịch cơ động tại Trung tâm Y tế và phường/xã sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ các địa bàn xảy ra dịch./.

Tin: Hiếu Nguyễn, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu