Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Những nỗ lực của thành phố Vũng Tàu trong việc phòng, chống dịch bệnh Corona
02:48 | 04/02/2020 Print   E-mail    

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và hơn 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố dịch bệnh do virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Tại Việt Nam, đã có 9 trường hợp mắc bệnh. Ngay khi có thông tin về tình hình dịch bệnh, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã gửi đi hàng loạt công điện khẩn để chỉ đạo hoạt động kiểm tra, đôn đốc và thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Trước tình hình bệnh dịch khẩn cấp như trên, thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 24/01/2020, UBND Thành phố đã ban hành Công văn số 448/UBND-YT, trong đó Thành phố chỉ đạo các phòng, ban đơn vị trên toàn thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh như tăng cường rà soát các trường hợp nghi nhiễm bệnh, bổ sung đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu, vật tư, trang thiết bị …; tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh tại các chợ trên địa bàn… Đồng thời, UBND Thành phố đã tổ chức cuộc họp để nghe các ngành báo cáo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị khẩn trương tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng Corona virus mới. Cấp phát tờ rơi cho các đơn vị, địa phương phân phát tới từng hộ gia đình, xử lý nghiêm các trường hợp các đối tượng tung tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh nCoV để người dân không hoang mang, không chủ quan, có đủ kiến thức để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Phòng Y tế và Trung tâm Y tế thành lập các đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh và thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh. Thành lập 2 khu cách ly tại Bệnh viện Lê Lợi và Trung tâm Y tế TP để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh. Các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường kiểm soát các trường hợp du khách đến từ vùng dịch, người lao động Trung Quốc làm việc trong các KCN.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, các đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động để ứng phó với tình hình bệnh dịch. Ngành Y tế  thành phố đã xây dựng các tình huống dịch bệnh để kịp thời xử lý, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh như phun thuốc phun xịt thuốc kháng khuẩn tại các trường trên địa bàn. Đồng thời, ngành y tế và ngành văn hóa cũng phối hợp chặt chẽ để tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ ngày 01/01/2020, đội phát thanh lưu động của Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao và bộ phận văn hóa – thông tin của 17 phường, xã trên địa bàn thành phố đã liên tục phát thanh thông tin các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 

Trung tâm Y tế Thành phố tổ chức phun thuốc phun xịt thuốc kháng khuẩn tại các trường trên địa bàn

Ngành giáo dục thành phố cũng kịp thời chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền cho các giáo viên và học sinh về các biện pháp phòng, chống bệnh dịch, chủ động phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ theo dõi và xử lý kịp thời; tuyên truyền về cách phòng tránh bệnh dịch; đồng thời thông báo cho học sinh nghỉ học tạm thời từ ngày 03/02/2020 đến hết ngày 09/02/2020, thường xuyên cập nhật tình hình bệnh dịch trên hệ thống VnEdu và các trang mạng xã hội.

Cùng với đó, cơ quan quản lý thị trường thành phố cũng tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý đồng thời vận động các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế thực hiện niêm yết giá bán, ký cam kết không vi phạm về giá quản lý việc tăng giá khẩu trang vật tư, y tế.  Bên cạnh đó, để tránh gây hoang mang trước các thông tin sai lệch về dịch Corona, Công an thành phố cho biết: “Thời gian qua, Công an thành phố đã theo dõi sát sao và xử lý 02 trường hợp đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội về bệnh nhân cách ly corona tại bệnh viện lê lợi và Trung tâm y tế Vietsov petro”.

Cơ quan quản lý du lịch đã có văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tạm dừng đưa đón khách du lịch đến vùng có dịch bệnh, tăng cường quản lý theo dõi lịch trình, tình hình sức khỏe đối với khách Trung Quốc, khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch, tăng cường vệ sinh môi trường tại khu vực kinh doanh, chủ động phối hợp với các cơ sở y tế ở địa phương tổ chức cách ly theo quy trình của Bộ Y tế nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Cùng với chính quyền thành phố, người dân trên địa bàn đã chủ động trong việc áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh dịch theo khuyến cáo từ cơ quan y tế các cấp như tránh đến nơi đông người, thường xuyên vệ sinh, rửa tay bằng xà bông hoặc sử dụng nước diệt khuẩn, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, chỉ sử dụng các thực phẩm chín… Đến nay, hầu hết các cửa hàng và người tiêu dùng đều tự chăm sóc, bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang y tế và vệ sinh tay bằng cồn khô. Trên địa bàn thành phố đã có một số cá nhân và tổ chức tình nguyện phát khẩu trang miễn phí tại Bệnh viện Lê Lợi, các tuyến đường Ba Cu, Lê Lợi…Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên giao dịch với khách hàng, người dân như hệ thống ngân hàng, điện lực cũng triển khai việc đeo khẩu trang y tế trong giai đoạn dịch bệnh, để đảm bảo bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

 

Các nhân viên, người tiêu dùng tự nâng cao ý thức bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang chỗ đông người

Vì cuộc chiến với bệnh dịch còn cả một thời gian dài đầy cam go phía trước nên cần cả sự quyết liệt, nghiêm túc của chính quyền và chủ động bảo vệ chính mình của nhân dân để đẩy lùi bệnh dịch, sớm trả lại sự an toàn, ổn định, cho xã hội. Hy vọng, với sự chung tay của chính quyền và nhân dân, Thành phố sẽ ngăn chặn và kiểm soát được tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân./.

Bài, ảnh: Phan Thảo, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu