Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng
07:52 | 26/12/2019 Print   E-mail    

Với nhu cầu về nhà ở của nhân dân và sự phát triển không gian đô thị ra phía bắc Thành phố, nhiều năm qua thành phố Vũng Tàu được xem là điểm “nóng” về trật tự xây dựng, tình trạng xây dựng nhà ở không phép, sai phép trên đất nông nghiệp, đất các dự án đã được quy hoạch tại các Phường 10, 11, 12 và Nguyễn An Ninh luôn được đưa ra tại các hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố, các kỳ họp HĐND, các hội nghị tiếp xúc với của tri của đại biểu HĐND các cấp. Với một sự quyết tâm của hệ thống chính trị Thành phố đề ra nhiều biện pháp, giải pháp nhằm ngăn chặn không để tình trạng vi phạm “làm hỏng” bộ mặt đô thị, phá vỡ quy hoạch của một đô thị loại I thuộc tỉnh như thành phố Vũng Tàu.

Tại kỳ họp thứ Mười ba HĐND thành phố Vũng Tàu cuối năm 2019, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố thông tin: trong năm Thành phố đã cấp hơn 2.000 giấy phép xây dựng nhà ở, hơn 3.200 thông tin quy hoạch, với diện tích công trình xây dựng mới hơn nữa triệu m2 nhà ở, tuy nhiên tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng 138 trường hợp buộc UBND Thành phố xử phạt vi phạm hành chính gần 2,7 tỷ đồng, Thành phố và phường, xã nhiều năm qua xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trong trật tự xây dựng, gắn trách nhiệm của UBND phường, xã trong việc phát hiện, xử lý vi phạm nên tình trạng vi phạm về xây dựng đã giảm dần hàng năm.  

Một công trình xây dựng sai phép bị buộc ngưng xây dựng tại đường Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam

Thủ tướng Chính phủ vùa chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng nêu rõ: Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã; đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, xử lý cán bộ, công chức dưới quyền được giao quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm. Đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện; đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, xử lý UBND cấp xã, Trưởng phòng quản lý đô thị và các cán bộ dưới quyền được giao quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm.

Mới đây UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành văn bản 7513/UBND-QLĐT ngày 25/12/2019 về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị Thành phố cho biết việc quản lý trật tự xây dựng vai trò quan trọng là UBND phường, xã, nơi nắm rõ địa bàn, có đội ngũ cán bộ khu dân cư là cánh tay nối dài của chính quyền sẽ phát hiện thuận lợi và xử lý kịp thời nhất, vì vậy các phường, xã phải xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra xử lý với một trách nhiệm cao nhất thì hiệu quả cao và kinh nghiệm cho thấy, địa phương nào có sự quyết tâm cao thì số vụ xây dựng không phép nơi đó giảm. Ngoài tình trạng xây dựng nhà không phép tại các phường xa trung tâm Thành phố, thì tại các phường trung tâm như Phường 2, 3, Thắng Tam tình trạng xây dựng sai phép lại xảy ra, theo ông Trương Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam, người dân tại địa phương thường có nhu cầu xây dựng nhà kết hợp để kinh doanh lưu trú, tuy nhiên không làm thủ tục xin phép theo quy định mà thường sử dụng giấy phép xây nhà ở rồi cơi nới nâng tầng để bị xử lý đình chỉ xây dựng. Trong công văn 7513/UBND-QLĐT ngoài việc giao 7 nội dung công việc cho UBND phường, xã thì các đơn vị còn lại như Phòng QLĐT, đội Trật tự đô thị, Công an Thành phố… cũng có những nhiệm vụ khác nhau nhưng với mục tiêu là giảm số vụ và quy mô vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Công tác quản lý trật tự xây dựng muốn thực hiện tốt phải thực hiện đồng bộ từ cơ sở đến Thành phố, với tinh thần kiên quyết của lãnh đạo địa phương, trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, tránh mọi cám dỗ về vật chất thì kết quả mới đạt được yêu cầu. Thành phố Vũng Tàu kiên quyết xử lý nghiêm, đưa ra khỏi bộ máy những hành vi vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng nói riêng và các hành vi phạm khác nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu